Máy bay Mỹ giám sát lãnh thổ Nga, Belarus

16:00 | 30/07/2012

773 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Một nhóm thanh sát viên quân sự của Mỹ sẽ thực hiện chuyến bay giám sát kéo dài một tuần bắt đầu từ ngày 30/7 trên bầu trời nước Nga và Belarus theo Hiệp ước Bầu trời Mở, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga mới đây cho biết.

Máy bay Boeing OC-135B  bắt đầu thực hiện công việc giám sát lãnh thổ Nga và Belarus

Máy bay Boeing OC-135B của Mỹ sẽ cất cánh từ sân bay Kubinka ở khu vực Moscow và thực hiện công việc bay giám sát khắp lãnh thổ Nga và Belarus trong quãng thời gian từ 30/7 – 4/8 tới.

Các chuyên gia Nga và Belarus cũng bay cùng các thanh sát viên Mỹ nhằm đảm bảo việc  chiếc máy bay bay đúng theo lộ trình đã được thống nhất trước đó. Các chuyên gia có mặt trên máy bay sẽ giám sát việc thực hiện các thỏa thuận vùng trời của Nga và Belarus nhờ sử dụng các thiết bị kỹ thuật công nghệ cao.

Hiệp ước Bầu trời Mở được ký kết vào năm 1992 theo sáng kiến ​​của Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là George H.W Bush. Theo đó, các nước tham gia hiệp ước sẽ thiết lập một chế độ bay quan sát không vũ trang trên lãnh thổ của 34 quốc gia thành viên, nhằm thúc đẩy sự công khai và minh bạch trong các hoạt động quân sự của các quốc gia này.

Hiệp ước này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/01/2002 và là một yếu tố quan trọng trong cấu trúc an ninh khu vực châu Âu.

Minh Quân (Theo RIA)