Máy bay Boeing 787 bay thử trở lại

19:00 | 26/03/2013

605 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hôm qua, một máy bay Boeing 787 đã cất cánh từ sân bay Paine Field, Washington, trong một chuyến bay thử nghiệm đầu tiên kéo dài 2 giờ để kiểm tra độ an toàn của bình điện lithium-ion mới.

 

>> Mỹ tạm ngưng bay sử dụng Boeing 787

Chiếc Boeing 787 ra đường bay Paine Field ở Everett, Washington, chuẩn bị cất cánh trong chuyến bay thử nghiệm dùng bình điện lithium-ion mới

Toàn thể 49 chiếc Boeing 787 đang được dùng trên thế giới đã bị cấm bay từ tháng 1/2013 vì trục trặc xảy ra ở bình điện. Bình điện bốc khói trên một máy bay Boeing của hãng hàng không Japan Airlines (JAL) sau khi từ Nhật đến và đang đậu trên sân ở sân bay quốc tế Lohan, Boston. Một máy bay khác của Nippon Airways (ANA) phải đáp khẩn cấp sau khi mới cất cánh ở Nhật trong chuyến bay nội địa. Công ty ANA hiện có 17 chiếc Boeing 787 Dreamliner trong khi công ty JAL có 7 chiếc, trong tổng số 49 chiếc xuất xưởng đến nay.

Chiếc Boeing 787 được cho bay thử nghiệm hôm 25/3 là số 86, được làm cho công ty hàng không LOT ở Ba Lan. Sau khi nghiên cứu các dữ kiện, Boeing sẽ thực hiện cuộc biểu diễn dưới đất và khi bay để xin FAA (Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ) chấp thuận cho các máy bay 787 được hoạt động trở lại. Trước đó, ngày 16/1, FAA ra lệnh các hãng hàng không Mỹ tạm ngưng bay tất cả các máy bay Boeing 787 cho đến khi loại máy bay này được chứng minh là an toàn. Cùng thời gian này, hai công ty hàng không dân sự lớn nhất ở Nhật cũng quyết định tạm ngưng hoạt động loại máy bay này.

Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Mỹ hôm qua cho biết sẽ tổ chức một diễn đàn công cộng trong  hai ngày 11 và 12/4 tới để thảo luận về việc phát triển các kiểu bình điện lithium-ion, cách sử dụng và những quy định, sự an toàn trên các phương tiện vận chuyển khác nhau.

Nh.Thạch (Theo Reuters)