Mai Khôi: “Đừng đeo gông lên vai người phụ nữ!”

11:17 | 20/06/2013

865 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Là một thanh âm lạ của nền nhạc Việt, Mai Khôi không chỉ biết thu ánh nhìn của công chúng về mình bằng những sáng tác đầy bản năng và một cá tính có phần "nổi loạn".

- Mai Khôi luôn tươi mới bởi mỗi lần xuất hiện tôi thấy bạn là một phong cách khác, không đụng người khác và không đụng với cả chính mình?

- Đó là chủ ý của Mai Khôi, vì mình luôn muốn thay đổi. Mỗi khi xuất hiện Khôi luôn nghĩ đế style của mình. Từ tóc tai, quần áo, phụ kiện... nó mang dấu ấn của Khôi và mình yêu thích việc sáng tạo phong cách cho riêng mình.

- Bạn từng tuyên bố đứng ngoài Showbiz, nhưng tôi thấy rằng bạn luôn cố gắng trở thành một màu sắc riêng biệt để nổi trội trong giới đó chứ?

- Mình không quan tâm. Là do truyền thông tự xếp thôi. Bản thân mình không thích từ showbiz lắm.

- Nhưng thiếu đi hình ảnh của Mai Khôi thì chắc hẳn Showbiz có phần tẻ nhạt đi đấy?

- Chắc không đến nỗi thế đâu...

Muốn mỗi lần xuất hiện là một Mai Khôi mới lạ

- Tôi thấy rằng, Mai Khôi ngoài đời khác với Mai Khôi mà tôi từng hình dung. Trên báo tôi thấy bạn nổi trội với những phát ngôn có phần sốc và hình ảnh có cá tính, thậm chí có phần ngỗ ngược. Nhưng ngoài đời tôi lại thấy những phần nữ tính, yếu mềm lấp đầy trong con người này. Mai Khôi cố tình xây dựng cho mình những vỏ bọc nào đó chăng?

- Biết nói sao nhỉ? Ở mỗi thời điểm con người ta lại có những cảm xúc khác nhau, quan điểm khác nhau. Thông tin thì mỗi người đón nhận một kiểu. Người thì cho rằng Khôi cá tính, ngỗ ngược... người thì cho rằng Khôi rất hiền lành, đàn bà. Khôi tiếp thu hết những cái đó và cái cơ bản là Khôi không muốn lặp lại chính mình.

- Tôi vẫn tự hỏi tại sao, một Mai Khôi đầy nữ tính, đầy bản năng như bạn lại tuyên bố không muốn sinh con. Tại sao lại muốn từ chối thiên chức của mình?

- Vì Khôi không muốn tạo ra một sinh mệnh để rồi nó lại phải vất vả. Đời là bể khổ mà. Bản thân Khôi không khổ ải gì, nhưng cứ nhìn xung quanh mình sẽ thấy, nhiều cuộc đời khổ lắm.

Mình không thấy khổ là vì mình nhìn thấy nỗi khổ rồi nên mình không cảm thấy khổ. Cũng như khi mình nhìn thấy nỗi buồn của mình thì mình chỉ buồn trong lòng một thời gian ngắn thôi. Còn nếu mình không nhìn thấy nỗi buồn thì sẽ buồn hoài. Có nhiều người như vậy nhưng họ không biết, đó là sự vô minh của con người.

Không phải mình học đạo Phật, hay theo kinh Phật mà mình nói những điều giáo lý vậy đâu. Vì xung quanh mình nhiều nỗi khổ đó, đôi khi chỉ là mình ốm cũng là một sự khổ, mình đau cũng là một sự khổ, có khi mình buồn cũng là khổ  lắm...Nói vậy, không phải mình bi quan, bởi những nỗi khổ luôn được mình an nhiên đón nhận.

- Không bi quan sao lại đi ngược với tự nhiên như thế?

- Bạn nghĩ đi ngược với tự nhiên là hơi chủ quan. Có nhiều người không muốn sinh con như mình, mỗi người có một quan điểm riêng, đúng không?

Phụ nữ đâu chỉ sinh ra để thực hiện thiên chức

- Khôi nói mỗi lúc tâm trạng khác nhau thì có những quan niệm khác nhau. Vậy ở thì hiện tại, quan niệm này đã thay đổi chưa?

- Nếu nói để chủ động muốn sinh con thì Khôi vẫn chưa muốn. Còn nếu người yêu của mình quá mong muốn thì mình sẽ làm. Vì, mình yêu người yêu mình, mình muốn người đó được vui. Và có lẽ cũng đến lúc phải làm bổn phận của mình. Nên nếu thuận theo tự nhiên thì mình vẫn làm, trời cho thì mình nhận, vì con cái của trời cho mà.

- Như vậy là hy sinh vì tình yêu chứ không phải muốn thực hiện thiên chức của người phụ nữ?

- Hãy quên cái thiên chức của người phụ nữ đi, đừng đeo gông lên vai người phụ nữ bởi những tứ đức, tam tòng. Phụ nữ còn nhiều việc cũng đáng làm chứ không chỉ có nhiệm vụ thực hiện thiên chức. Phụ nữ bị loài người bắt sinh con nên loài người nghĩ ra đó là một thiên chức. Nhưng không phải vậy, không sinh con thì vẫn còn có nhiều việc khác để làm, nhiều cái để cống hiến nữa. Khôi nhìn thấy nhiều người rất tài năng, sáng tạo... nhưng khi sinh con xong thì “tịt” luôn, không làm được gì nữa. Họ chỉ chăm chăm vào nuôi con, chăm con của họ thôi, còn sự nghiệp thì chững hoặc xếp lại một chỗ. Cứ dồn sức vào công việc đó một cách toàn tâm, toàn ý nhưng sau này người con đó mình có biết được sẽ thành cái gì đâu?

-  Nhưng tới một ngày nào đó, ở một độ tuổi khác, khi bạn có đủ tiền tài danh vọng... mà chỉ thiếu một đứa con thì sẽ thế nào? Bạn cũng biết, với nhiều người mẹ thì con cái là của để dành mà?

- Mình không phản bác điều đó, đó là do quan điểm của mỗi người. Phụ nữ phải sinh con, ok. Nhưng bạn cứ làm khảo sát đi, rất nhiều người không muốn sinh con như mình. Mỗi người có một mục đích khác nhau nên không so sánh hay áp đặt điều gì. Khôi cứ nghĩ, đời khổ, nên không muốn thêm một kiếp khổ... con người mà, mới sinh ra đã phải khóc rồi đó thôi.

Tiếng hát của Mai Khôi có thể làm người khác rạo rực

- Bạn nói rằng bạn an nhiên tự tại, nhưng sao tôi cảm thấy có điều gì bất ổn bên trong? 

- Mình cũng không biết, vì chính bản thân mình cũng hay có những câu hỏi tại sao. Nhiều lúc mình buồn mà mình không biết vì sao buồn. Ngày xưa, mình nông nổi hơn và hay dằn vặt với những câu hỏi miên man hơn, mình hay nghĩ đến kiếp khổ. Ví dụ đơn giản thế này, nỗi đau khổ mà mọi người hay gặp là bị người yêu bỏ, mình cũng thế. Những lúc như thế thì mình buồn, mình khóc, mình cứ hỏi tại sao? Tại sao? Rồi không trả lời được thì mình căm thù, mình buồn, mình khóc... mình thấy họ thật xấu. Không thỏa mãn được cái tôi của mình, không được như mình mong muốn thì mình buồn. Sau này, mình tĩnh lặng hơn, mình đến với giáo lý nhà Phật bằng cách tự giác ngộ. Mình tự tìm sách để đọc và nghe kinh, mình thấy điềm tĩnh đi nhiều, biết an ủi cái tôi nhiều khi nông nổi của mình, để đón nhận cuộc sống một cách an nhiên hơn.

- Bởi vậy, tôi mới luôn thắc mắc rằng: Mai Khôi khó hiểu lắm, con người bạn là hiện thân của những mảng đối lập?

- Có thể những mảng đối lập đó làm nên một Mai Khôi riêng không trộn lẫn thì sao?

- Đó có phải là cách để bạn tạo cảm hứng cho những hoạt động nghệ thuật của mình?

- Nghệ thuật không có cảm hứng thì sao mà làm được. Khôi luôn đi theo cảm hứng từ trái tim mình mách bảo.

- Tôi thấy rằng, những sáng tác và trong cả giọng hát của Khôi đều nặng sắc dục lắm. Đó có phải chủ ý mà Khôi muốn đưa vào các sản phẩm của mình?

- Có thể nói là Khôi chủ ý và Khôi cũng cảm thấy như thế. Khôi thấy mình có khả năng hát mà làm người khác rạo rực. Khôi rất thích tình yêu và Khôi muốn tôn vinh nó.

- So sánh những ca khúc về tình yêu với những ca khúc khác viết về tình yêu quê hương, đất nước mà tiêu biểu ở đây như “Việt Nam” thì đó có phải là một thanh âm lạ?

- Những tác phẩm kiểu như “Việt Nam” Khôi viết cũng nhiều và thường thì được công chúng đón nhận nhiều hơn là những ca khúc nặng về sắc dục. Bởi những ca khúc như thế nó không phù hợp với tính cách của người Việt cho lắm. Nhưng, nếu là sở thích thì Khôi vẫn cứ làm, vì nó là Khôi, Khôi muốn làm những gì mình thích.

Cảm ơn Khôi về cuộc trò chuyện này!

Huyền Anh (thực hiện)