Lớp học niềm tin và ước mơ

08:50 | 14/11/2013

849 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một lớp học với nụ cười giòn tan của những đứa trẻ thơ, nhưng chúng có hoàn cảnh thật đặc biệt khi đều bị khiếm thị. Thấu hiểu được điều như vậy, các bạn sinh viên tình nguyện trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã tới đây để san sẻ tình yêu thương, giúp các em vượt qua mặc cảm bệnh tật, nỗi buồn trong cuộc sống để vươn tới ước mơ mình đã chọn.

Hơn 11 năm qua, như thường lệ mỗi tuần vào các buổi tối thứ 2, thứ 5 và thứ 6 lớp học của những học sinh khiếm thị trường phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu lại bắt đầu với âm thanh ê – a, với những câu hỏi bài tập hay tiếng giảng ấm áp gần gũi từ các bạn tình nguyện viên trong lớp học “Niềm tin và Ước mơ”.

Nguồn gốc của lớp học ấm áp tình người

Chúng tôi tìm đến lớp học vào một buổi tối muộn, hình ảnh những bóng áo xanh tình nguyện đang cặm cụi hướng dẫn tận tình, chu đáo cho các em và những tiếng cười xóa tan bầu không khí căng thẳng của lớp học khiến ai cũng thấy cảm động.

“Nguồn gốc của lớp học được thành lập, xuất phát từ đội sinh viên tình nguyện của trường, với 5 nhóm thường kỳ hoạt động. Tới thời điểm hiện tại lớp học  niềm tin và ước mơ đã duy trì được hơn 11 năm, với rất nhiều các thế hệ học sinh tại đây được dạy dỗ, chỉ bảo và đạt được những kết quả nhất định giúp các em vượt qua mặc cảm, hòa nhập với cộng đồng”, phụ trách nhóm - bạn Nguyễn Dạ Hương cho biết.

Lớp học niềm tin và ước mơ đã tồn tại được hơn 11 năm nay và hoạt động thường kỳ vào các ngày thứ Hai, Năm, Sáu trong tuần

Lớp học hiện tại đang học cấp I, II và những môn học được các bạn áo xanh tình nguyện giảng dạy chủ yếu là toán, tiếng Việt, Văn học, tiếng Anh… bên cạnh đó cũng có thêm các môn khác như: Khoa học, Vật lý, Hóa học.

Tùy vào từng buổi tối các ngày trong tuần, mỗi buổi học có từ 15 – 20 học sinh, các em tập trung học đông nhất vào các buổi thứ Hai, Năm hoặc những dịp chuẩn bị thi học kỳ. Còn vào ngày thứ Sáu số lượng em đến lớp ít hơn vì các em phải về quê hoặc nghỉ cuối tuần.

Cứ như vậy, suốt khoảng thời gian dài hơn chục năm qua, bất kể thời tiết nắng hay mưa các bạn tình nguyện trong nhóm đem ngọn lửa nhiệt huyết, kiến thức của mình đến truyền đạt dạy dỗ các em, với mục đích rất đơn giản là cho đi nhiều hơn với cuộc sống hiện tại.

Tấm lòng của những “thầy, cô” sinh viên

Các bạn tới lớp này đều đang là sinh viên, kinh nghiệm cũng chưa nhiều nên có lẽ còn gặp rất nhiều khó khăn, Dạ Hương tâm sự: “Khi tham dự lớp học này mình thấy khó khăn lớn nhất là vào thời điểm ban đầu, khi mọi người chưa tiếp xúc hay quen việc đến lớp giảng dạy. Ngoài ra các em tại đây cũng khá đặc biệt khi đều bị khiếm thị, nên bị ảnh hưởng một chút đến tâm lý sự mặc cảm về cơ thể của mình”.

Học sinh của lớp đều là các em bị khiếm thị, nên các bạn áo xanh tình nguyện không sử dụng bảng phấn như bình thường để giảng dạy. Mà sử dụng bằng ngôn ngữ cơ thể, giọng nói truyền cảm hay thể hiện bằng những âm thanh, cái bắt tay chỉ dẫn đầy tình người.

Các bạn áo xanh tình nguyện giảng dạy chỉ bảo, tận tình cho các em học sinh tại đây

Đặc biệt thời gian cũng là vấn đề được các bạn ở đây ý thức rất rõ, bạn Nguyễn Thị Thu Thủy cho hay: “Thời gian có lẽ là việc bọn mình rất quan tâm, mỗi thành viên đều ý thức được việc làm hiện tại nên mọi người sẽ cân bằng tối đa giữa học tập và tình nguyện."

"Vì mục đích cuối cùng không chỉ là kết quả học tập của các em nhỏ không may mắn mà còn là kết quả thật tốt trên giảng đường của mỗi bạn áo xanh tại lớp học này, ngoài ra sắp tới có những bạn sinh viên mới tham gia nên mình cũng muốn nhắn nhủ tới các em rằng hãy luôn giữ mãi ngọn lựa nhiệt huyết, làm bằng tấm lòng của mình và phải luôn ý thức được rõ việc quan trọng đó chính là học tập. Hãy tham gia làm tình nguyện bằng trái tim và sự nhận thức đầy đủ của bản thân”.

Có một em học sinh đã ra nắm tay và hỏi: “Có phải anh đến dạy bọn em không”. Tôi chững lại một chút và giải thích cho em hiểu về công việc của mình rồi hỏi em: “Em thấy các anh chị đến dạy mình như thế nào?”. Em nhoẻn miệng cười, ngượng nghịu cho biết: “Các anh chị đến đây rất tốt, dạy bọn em học chữ, học toán, đưa bọn em đi chơi. Em cũng yêu quý anh chị rất nhiều, nhất là anh Thắng, chị Hương…”.

Đem ngọn lửa nhiệt huyết, kiến thức của mình truyền đạt dạy các em

Nhìn vào những gương mặt sáng với vẻ ngoài tự tin, chúng tôi không khỏi khâm phục các em học sinh ở đây. Vượt lên trên khuyết tật và hoàn cảnh của mình, mỗi em đều tin tưởng vào tương lai và có ước mơ riêng cho mình. Có em ước mơ trở thành ca sỹ, họa sỹ, kỹ sư… để sau này lớn lên có thể làm việc thật tốt cống hiến cho gia đình, xã hội.

Việc tham gia giảng dạy cũng giúp cho các sinh viên tình nguyện tại lớp học này trưởng thành rất nhiều, các bạn biết yêu thương trân trọng cuộc sống hiện tại hơn, hiểu rõ mình còn may mắn hơn những số phận khác. Cũng như nhiều thành viên chia sẻ: Bài học lớn nhất khi tham dự lớp học này là các bạn biết những gì mình cho đi cũng là điều mình nhận lại nhiều nhất và ai cũng thấy mình tự tin bản lĩnh hơn trước.

Rời khỏi lớp học cảm giác lưu luyến, ấm áp giường như lan tỏa trong chúng tôi. Hình ảnh một bé gái tâm sự em rất thích môn Vật lý, nhất là phần học liên quan đến “ánh sáng”… bỗng khiến tôi có một chút hụt hẫng. Bởi đối với các em ước mơ tưởng chừng đơn giản, nhưng thật xa vời đối với các em là ánh sáng, khiến không chỉ riêng bản thân tôi mà với tất cả mọi người đều thấy quý trọng hơn cuộc sống mình đang có.

 

Nguyễn Hoan