Lộ thông tin Trung Quốc đóng tàu sân bay thứ 2

09:49 | 03/02/2015

924 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thông tin về việc Trung Quốc đang cho đóng tàu sân bay thứ 2 đã xuất hiện trên mạng vào ngày 31/1 nhưng sau đó đã nhanh chóng được xóa đi, theo hãng thông tấn Sputnik (Nga).

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc cập cảng Thanh Đảo (tỉnh Sơn Đông), ngày 27-2-2013

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc cập cảng Thanh Đảo (tỉnh Sơn Đông).

 

Chính quyền thành phố Thường Châu (tỉnh Giang Tô) đã thông báo chính thức trên tài khoản mạng xã hội Sina Weibo của họ là trong năm 2015 này, thành phố được chọn là nơi tiến hành một số chương trình quan trọng và tập đoàn Cáp Thượng Thượng Giang Tô đã thắng hợp đồng cung cấp cáp cho tàu sân bay thứ 2 của Trung Quốc.

Thông báo này cũng được đăng bởi Văn phòng Thông tin của chính quyền Thường Châu vào 9 sáng ngày 31/01, theo Đài phát thanh Quốc tế Trung Quốc.

Thông tin tương tự tiếp tục xuất hiện trên tờ Tin tức Buổi chiều Thường Châu cùng ngày. Tất cả những thông báo này đã nhanh chóng được gỡ xuống.

Bí thư tỉnh Liêu Ninh - Wang Min từng nói rằng nước này đã sẵn sàng đóng tàu sân bay thứ 2 và thời hạn hoàn thành có thể vào năm 2020, theo kênh NewAsia. Tuy nhiên, NewAsia cho biết, chính quyền Trung Quốc đã yêu cầu xóa mọi báo cáo hay những gì ông Wang từng nói liên quan tới việc trên.

Tàu sân bay đầu tiên của Hải quân Trung Quốc là tàu Liêu Ninh, được bàn giao vào tháng 9/2012. Tàu này trước kia từng thuộc sở hữu của Hải quân Xô Viết, có tên là Varyag, thuộc lớp tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov. Trung Quốc đã mua lại từ Ukraine vào năm 1998 và hoàn thiện tại cảng Đại Liên.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng nước này cũng từng nói Liêu Ninh không phải tàu sân bay duy nhất trong Hạm đội Trung Quốc nhưng để ngỏ vấn đề thời gian.

Hà My (tổng hợp)