Lãnh đạo Mỹ, Anh, Pháp và Đức ra tuyên bố chung về Iran

17:11 | 31/10/2021

440 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lãnh đạo các nước Mỹ, Anh, Pháp, và Đức có cuộc gặp bên lề thượng đỉnh G20 ở Italia ngày 30/10 để thảo luận về những rủi ro tiềm tàng đối với an ninh quốc tế từ chương trình hạt nhân của Iran.
Lãnh đạo Mỹ, Anh, Pháp và Đức ra tuyên bố chung về Iran

Theo đó, 4 nước đã ra tuyên bố chung, thể hiện quyết tâm nhằm đảm bảo Iran không bao giờ có thể phát triển hoặc có được vũ khí hạt nhân, đồng thời bày tỏ quan ngại về việc Iran đẩy nhanh các bước phát triển hạt nhân mang tính khiêu khích trong thời gian ngừng đàm phán.

Tuyên bố chung nhấn mạnh rằng, Iran không có nhu cầu dân sự đối với việc sản xuất urani làm giàu mức độ cao và kim loại urani làm giàu và các hoạt động này đều quan trọng đối với các chương trình vũ khí hạt nhân. Các nhà lãnh đạo Mỹ, Anh, Pháp, và Đức thống nhất rằng những động thái mới của Iran và các trở ngại đối với công việc của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế sẽ cản trở khả năng quay lại thỏa thuận hạt nhân Iran 2015.

Tuyên bố chung hoan nghênh cam kết của Tổng thống Mỹ Joe Biden nhằm quay lại tuân thủ hoàn toàn thỏa thuận hạt nhân Iran và sẽ tiếp tục tuân thủ nếu Iran cũng làm điều tương tự.

Lãnh đạo các nước cũng tin vào khả năng sẽ sớm đạt được và thực hiện hiểu biết chung về việc quay lại tuân thủ hoàn toàn thỏa thuận hạt nhân Iran và đảm bảo chương trình hạt nhân của Iran sẽ chỉ dành cho các mục đích hòa bình về lâu dài.

Được biết, việc quay lại tuân thủ thỏa thuận hạt nhân sẽ bao gồm gỡ bỏ các lệnh trừng phạt và điều này phụ thuộc nhiều vào Iran.

Tuyên bố chung cũng kêu gọi Tổng thống Raisi nắm bắt cơ hội này và cùng nỗ lực kết thúc các cuộc đàm phán một cách khẩn cấp vì đây là con đường duy nhất tránh leo thang nguy hiểm và không có lợi cho bất kỳ quốc gia nào.

Bốn nước cam két tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Nga, Trung Quốc và Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran.

Iran sẵn sàng đàm phán để khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran sẵn sàng đàm phán để khôi phục thỏa thuận hạt nhân
Mỹ phát tín hiệu sẵn sàng nhượng bộ Iran Mỹ phát tín hiệu sẵn sàng nhượng bộ Iran
Nhật Bản kêu gọi Iran quay trở lại thỏa thuận hạt nhân Nhật Bản kêu gọi Iran quay trở lại thỏa thuận hạt nhân

Bình An