Iran sẵn sàng đàm phán để khôi phục thỏa thuận hạt nhân

09:47 | 05/09/2021

293 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Iran mới đây tuyên bố, nước này sẵn sàng quay lại đàm phán với các cường quốc thế giới để khôi phục thỏa thuận hạt nhân 2015 nhưng không phải là dưới sức ép của phương Tây.
Tổng thống Iran Ebrahim Raisi.
Tổng thống Iran Ebrahim Raisi.

Theo đó, Tổng thống Ebrahim Raisi khẳng định, nước này đang tìm kiếm các cuộc đàm phán nhằm hướng đến việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Ông Raisi nói: "Trước đây tôi đã nói rằng Iran chắc chắn sẽ khởi động lại các cuộc đàm phán, nhưng không phải với áp lực mà các bên khác đang theo đuổi".

Trên thực tế, những nỗ lực sử dụng sức ép cùng với đàm phán đã không mang lại kết quả. Điều chúng tôi đang theo đuổi trong các cuộc đàm phán là dỡ bỏ các lệnh trừng phạt cứng rắn, nhà lãnh đạo Iran nhấn mạnh.

Trước đó, Pháp và Đức đã thúc giục Iran quay trở lại bàn đàm phán sau khi các cuộc đàm phán bị gián đoạn kể từ ngày 20/6.

Được biết, Iran và 6 cường quốc đã tiến hành các vòng đàm phán từ tháng 4 tại thủ đô Vienna, Áo, nhằm khôi phục thỏa thuận JCPOA. Tuy nhiên, giới chức Iran và phương Tây cho biết, họ vẫn còn nhiều bất đồng cần được giải quyết.

Ngày 16/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh tuyên bố rằng, Mỹ cần phải thực hiện các cam kết hạt nhân và dỡ bỏ "hoàn toàn và hiệu quả" các lệnh trừng phạt đơn phương nhằm vào Iran.

Iran cũng thường xuyên khẳng định, các chương trình hạt nhân là hòa bình và đã thông báo cho cơ quan giám sát quốc tế về các hoạt động của mình. Nước Cộng hòa Hồi giáo cũng khẳng định có thể quay lại thỏa thuận hạt nhân năm 2015 nếu Mỹ cũng nhất trí thực hiện tương tự và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm vào Iran.

Mỹ phát tín hiệu sẵn sàng nhượng bộ Iran Mỹ phát tín hiệu sẵn sàng nhượng bộ Iran
Iran nối lại hoạt động xuất khẩu dầu khí sang Afghanistan theo đơn đặt hàng của Taliban Iran nối lại hoạt động xuất khẩu dầu khí sang Afghanistan theo đơn đặt hàng của Taliban
Nhật Bản kêu gọi Iran quay trở lại thỏa thuận hạt nhân Nhật Bản kêu gọi Iran quay trở lại thỏa thuận hạt nhân

Bình An