Nhật Bản kêu gọi Iran quay trở lại thỏa thuận hạt nhân

15:51 | 23/08/2021

271 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi mới đây đã hối thúc Tổng thống Iran Ebrahim Raisi quay lại Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) như một cách nhằm ổn định tình hình khu vực.
Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, phải, chào mừng Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Toshimitsu Motegi đến dự cuộc gặp tại văn phòng tổng thống, ở Tehran, Iran, vào ngày 22 tháng 8 năm 2021.
Tổng thống Iran Ebrahim Raisi (bìa phải) chào mừng Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi tại văn phòng tổng thống, ở Tehran hôm 22/8.

Ngoại trưởng Motegi đưa ra lời kêu gọi trên khi gặp mặt Tổng thống Raisi tại Tehran trong chuyến công du Iran hôm 22/8.

Nhật Bản hiện vẫn duy trì mối quan hệ hữu nghị với Iran. Bởi vậy, chuyến công du của Ngoại trưởng Motegi được kỳ vọng sẽ thúc đẩy đối thoại giữa Iran và phương Tây.

Về phía Iran, Tổng thống Raisi đã kêu gọi Nhật Bản dỡ phong tỏa đối với các quỹ trị giá hàng tỷ USD của Tehran đang bị đóng băng tại nước này liên quan đến các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Trên thực tế, Iran đang lưu giữ hàng chục tỷ USD doanh thu từ xuất khẩu dầu mỏ và khí đốt ở các ngân hàng nước ngoài, trong đó có 3 tỷ USD ở Nhật Bản, nhưng không thể tiếp cận do các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với lĩnh vực ngân hàng và năng lượng của nước này.

Được biết, Iran và 6 cường quốc đã tiến hành các vòng đàm phán từ tháng 4 tại thủ đô Vienna, Áo, nhằm khôi phục thỏa thuận JCPOA. Tuy nhiên, giới chức Iran và phương Tây cho biết, họ vẫn còn nhiều bất đồng cần được giải quyết.

Vòng đàm phán thứ 6 đã kết thúc hôm 20/6 vừa qua và các cuộc đàm phán hiện đang bị gián đoạn.

Ngày 16/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh tuyên bố rằng, Mỹ cần phải thực hiện các cam kết hạt nhân và dỡ bỏ "hoàn toàn và hiệu quả" các lệnh trừng phạt đơn phương nhằm vào Iran.

Trước đó, Tổng thống Raisi đã bày tỏ ủng hộ các cuộc đàm phán hạt nhân ở Vienna, song, nhà lãnh đạo Iran nhiều khả năng sẽ có quan điểm cứng rắn hơn trong quá trình thương lượng.

Đàm phán thỏa thuận hạt nhân Iran đang bị đình trệ Đàm phán thỏa thuận hạt nhân Iran đang bị đình trệ
Mỹ muốn gia tăng sức ép buộc Iran ký kết thỏa thuận hạt nhân Mỹ muốn gia tăng sức ép buộc Iran ký kết thỏa thuận hạt nhân
Iran sẽ nối lại đàm phán thỏa thuận hạt nhân sau khi chính phủ mới được thành lập Iran sẽ nối lại đàm phán thỏa thuận hạt nhân sau khi chính phủ mới được thành lập

Bình An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc