Iran sẽ nối lại đàm phán thỏa thuận hạt nhân sau khi chính phủ mới được thành lập

13:50 | 17/07/2021

2,032 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giới chức Mỹ mới đây cho biết Iran sẽ không quay lại bàn đàm phán về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân cho đến khi nước này thành lập chính phủ mới.
Tổng thống Biden gửi thông điệp “răn đe” trong bối cảnh đàm phán hạt nhân IranTổng thống Biden gửi thông điệp “răn đe” trong bối cảnh đàm phán hạt nhân Iran
Mỹ phủ nhận dỡ bỏ các lệnh trừng phạt dầu mỏ với IranMỹ phủ nhận dỡ bỏ các lệnh trừng phạt dầu mỏ với Iran
Thị trường dầu mỏ thế giới theo dõi sát tương lai thỏa thuận hạt nhân IranThị trường dầu mỏ thế giới theo dõi sát tương lai thỏa thuận hạt nhân Iran
Iran sẽ nối lại đàm phán thỏa thuận hạt nhân sau khi chính phủ mới được thành lập

Đây là thông tin được tất cả các bên liên quan hoan nghênh vì nó làm giảm sự không chắc chắn về tương lai của các cuộc đàm phán sau khi vòng thứ sáu kết thúc vào tháng trước.

Trước đó, không bên nào đưa ra dấu hiệu về thời điểm sẽ bắt đầu vòng đàm phán tiếp theo.

Một nguồn tin ngoại giao giấu tên nói với Reuters trong tuần này rằng: "Họ (Iran) sẽ không quay trở lại cho đến khi chính phủ mới được thành lập. Chúng tôi hiện đang cho rằng có lẽ không trước giữa tháng 8".

Người phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay: "Chúng tôi đã chuẩn bị để tiếp tục đàm phán nhưng phía Iran yêu cầu thêm thời gian để giải quyết quá trình chuyển giao của họ. Khi Iran hoàn tất quy trình của mình, chúng tôi sẽ lên kế hoạch quay trở lại Vienna để tiếp tục các cuộc đàm phán".

"Chúng tôi vẫn quan tâm đến việc tìm kiếm sự quay trở lại của hai bên trong việc tuân thủ JCPOA, mặc dù Ngoại trưởng Antony Blinken từng nhấn mạnh vấn đề này sẽ không được đưa ra bàn thảo vô thời hạn".

Hồi cuối tuần trước, một nhà ngoại giao Nga tham gia cuộc đàm phán cho biết, khoảng 90% công việc của thỏa thuận đã được thực hiện, nhưng 10% còn lại liên quan đến các vấn đề chính trị nhạy cảm mà các bên vẫn chưa ra quyết định.

Những điều này bao gồm cả khả năng Mỹ sẽ một lần nữa đơn phương rút khỏi thỏa thuận.

Nhà ngoại giao Nga Ulyanov lưu ý rằng, phía Mỹ tuyên bố họ không thể đảm bảo điều đó sẽ không xảy ra vì luật pháp của họ. Tuy nhiên, theo ông, sự đảm bảo là khá rõ ràng. Nếu một bên bắt đầu "hành xử sai", bên kia sẽ có quyền đáp trả lại. Trong trường hợp, Mỹ rút khỏi thỏa thuận, Iran sẽ bắt đầu làm giàu uranium.

Bình An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc