Mỹ muốn gia tăng sức ép buộc Iran ký kết thỏa thuận hạt nhân

12:05 | 01/08/2021

2,456 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ muốn gia tăng sức ép đối với Iran trong bối cảnh tiến trình đàm phán hạt nhân tại Vienna bị đình trệ và Tehran đang phải đối mặt với làn sóng biểu tình.
Mỹ muốn gia tăng sức ép buộc Iran ký kết thỏa thuận hạt nhân

Theo đó, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang cân nhắc các lựa chọn nhằm gia tăng sức ép, bao gồm thắt chặt hơn nữa quy định đối với hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của Iran, cũng như biện pháp trừng phạt mới đối với các chương trình tên lửa và máy bay không người lái của nước này.

Thời báo phố Wall mới đây cho biết, giới chức Mỹ đang xem xét việc kìm hãm hoạt động xuất khẩu dầu ngày càng tăng của Iran sang Trung Quốc như một công cụ để buộc Tehran phải ký kết một thỏa thuận hạt nhân hoặc trừng phạt nếu không đạt được thỏa thuận.

Một số nguồn tin cho rằng, Mỹ hiện đang xem xét các phương án để cắt đứt nguồn doanh thu quan trọng còn lại của Iran từ việc bán dầu thô cho Trung Quốc, khách hàng lớn nhất và cũng là khách hàng duy nhất hiện nay dám thách thức các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với xuất khẩu dầu của Iran.

Nhà chức trách Mỹ được cho là đang cân nhắc việc nhắm mục tiêu vào các mạng lưới vận chuyển hỗ trợ Iran bán dầu của mình cho Trung Quốc.

Tuy nhiên, những biện pháp kể trên có thể làm gia tăng căng thẳng giữa hai bên sau nỗ lực kéo dài nhiều tháng nhằm khôi phục Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA).

Trước đó, Mỹ đã cảnh báo rằng tiến trình đàm phán với Iran về việc khôi phục JCPOA không thể diễn ra vô thời hạn, đồng thời chỉ trích Tehran vì không tiếp tục tham gia vòng đàm phán gián thứ 7.

Về phần mình, Iran đã thông báo rằng, tiến trình đàm phán tại Vienna sẽ không được nối lại trước khi chính phủ mới của nước này nhậm chức vào tháng 8.

Bình An

Israel cáo buộc Iran tấn công tàu chở dầu ngoài khơi OmanIsrael cáo buộc Iran tấn công tàu chở dầu ngoài khơi Oman
Tình báo Iran bắt giữ một nhóm điệp viên Mossad tại biên giớiTình báo Iran bắt giữ một nhóm điệp viên Mossad tại biên giới
Iran khánh thành cảng dầu chiến lược tại Vịnh OmanIran khánh thành cảng dầu chiến lược tại Vịnh Oman
Mỹ cân nhắc chặn xuất khẩu dầu của Iran sang Trung QuốcMỹ cân nhắc chặn xuất khẩu dầu của Iran sang Trung Quốc
Iran sẽ nối lại đàm phán thỏa thuận hạt nhân sau khi chính phủ mới được thành lậpIran sẽ nối lại đàm phán thỏa thuận hạt nhân sau khi chính phủ mới được thành lập