Làm sao châu chấu thắng voi?
Trong ngày hội sáng tạo, Trung Nguyên và Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (BSA) tổ chức chương trình hội thảo “Sáng tạo trong cuộc chiến thương trường– làm sao châu chấu thắng voi?” – diễn đàn đầu tiên tụ hội các chuyên gia kinh tế nhằm giúp cộng đồng thức tỉnh và xác định tâm thế cho cuộc chiến mới: cuộc chiến trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu giữa các doanh nghiệp Việt còn non kém kinh nghiệm, yếu về tài chính với các doanh nghiệp toàn cầu mạnh mẽ về tài chính và sành sỏi kinh nghiệm.
Ban điều phối hội thảo
Hội thảo nhằm đưa ra bức tranh toàn cảnh một cách toàn diện về cuộc chiến giữa thương hiệu Việt và thương hiệu toàn cầu. Thông qua đó, các chuyên gia, các lãnh đạo của những thương hiệu nổi tiếng trình bày về mô thức thành công của một thương hiệu, qua đó tìm kiếm cơ hội và mở rộng quy mô để từ một con “châu chấu” có thể biến thành “voi”.
Hội thảo được điều phối bởi ông Trần Đình Thiên – Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam; bà Vũ Kim Hạnh – giám đốc trung tâm BSA; ông Đặng Lê Nguyên Vũ – CT HĐQT Tập đoàn Trung Nguyên.
Qua đó, các doanh nghiệp chia sẻ về bài học thành công và thất bại của các thương hiệu Việt khi đối đầu với các thương hiệu trên toàn cầu: Vinamilk, Mỹ Hảo, Minh Long, FPT, G7, Mỹ Hảo ...
Ông Lương Vạn Ninh – TGĐ Công ty hóa mỹ phẩm Mỹ Hảo: “Báo chí trong nước bảo: Mỹ Hảo “lì lợm” sống cạnh các ông lớn. Đó có lẽ là điều đặc biệt, khi mà tôi từ chối tất cả những đề nghị từ các đại gia lớn khác. Người ta muốn mua đứt thương hiệu Mỹ Hảo và triệt hạ đối thủ nặng ký cuối cùng trong lĩnh vực hóa phẩm tiêu dùng, đặc biệt là nước rửa chén. Toàn đội ngũ nhân viên và lãnh đạo công ty Mỹ Hảo chấp nhận bước vào một trận chiến không cân sức với các đối thủ toàn cầu mạnh mẽ hơn nhiều chục lần. Nếu chết thì đã chết rồi”.
Lãnh đạo các doanh nghiệp tham gia hội thảo
Ông Lý Ngọc Minh – CT HĐQT Công ty gốm Minh Long: “Nhắc đến gốm sứ, người ta nghĩ ngay đến Trung Quốc. Tuy nhiên, cách mà Minh Long hơn người nằm ở 4 yếu tố: Thứ nhất là văn hóa, là thực hiện nguyên tắc “Bốn không – Bốn có” trong sản phẩm của mình: không biên giới, không thời gian, không giới tính, không tuổi tác cùng có văn hóa, có nghệ thuật, có phong cách riêng và có hồn; thứ hai là công nghệ; thứ ba là luôn dẫn đầu về tính mới, liên tục đưa ra thị trường các sản phẩm mới đầy sáng tạo; thứ tư là luôn xây dựng đảm bảo hình ảnh một công ty Việt Nam đẳng cấp chuyên nghiệp cao với thế giới.
Trong bối cảnh rất nhiều doanh nghiệp phá sản, ông Đặng Lê Nguyên Vũ, chia sẻ: “Nhiều doanh nghiệp chúng ta đã không nhận diện được cuộc chơi, lấy sở đoản của mình để đối phó với sở trường của đối thủ, chẳng khác nào châu chấu đấu voi. Chúng ta thua thiệt về mọi bề, từ hệ thống tài chính, kinh nghiệm quản trị, chất lượng nhân sự... nên muốn thắng đối thủ, chúng ta phải thực sự sáng tạo, tìm ra những ngách, những cánh cửa tuy hẹp nhưng trọng yếu, những mô hình tiếp cận và chiến lược khác”.
Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình và Nguyên Viện trưởng Viện Xã hội học Việt Nam - Vũ Khiêu
“Ngày hội sáng tạo vì khát vọng Việt” là sự kiện chính thức của Trung Nguyên cho chuỗi hoạt động trong giai đoạn mới (2012-2017). Trung Nguyên mong muốn các bạn trẻ sẽ thay đổi tâm thế vươn lên trong nghịch cảnh dù thiên tạo hay nhân tạo, không cam chịu, không chấp nhận, không đầu hàng.
Trong lễ khai mạc, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cùng với Trung Nguyên ký kết “Chương trình xây dựng thế hệ trẻ sáng tạo vì khát vọng Việt”.
Đây là một hành trình dài cần sự ủng hộ của các cơ quan nhà nước thông qua những chính sách chiến lược tầm quốc gia, sự ủng hộ thiết thực của cộng đồng và đặc biệt là các bạn trẻ.
Nguyễn Hiển
-
Những chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ tháng 5/2024
-
Tin tức kinh tế ngày 27/4: WB cảnh báo lạm phát toàn cầu kéo dài
-
Tàu chở dầu từ Nga tới Ấn Độ bị tấn công ở Biển Đỏ
-
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 22/4 - 27/4
-
Loạt khó khăn vướng mắc trong triển khai các dự án năng lượng trọng điểm