Lại đến bệnh viện Bạch Mai "căng mình" chống… sởi!

08:49 | 26/04/2014

1,033 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nếu như số lượng bệnh nhi mắc sởi nhập viện tại BV Nhi TƯ đã “giảm nhiệt” thì tại khoa Nhi, BV Bạch Mai lại rơi vào tình trạng quá tải. Mấy ngày nay, các y bác sĩ đều phải hoạt động với công suất 200-300%.

Bệnh nhi nằm ghép 2-3 người trẻ một giường, phụ huynh nằm la liệt dưới hành lang, các bác sĩ, điều dưỡng viên tất bật với công tác khám chữa bệnh… là những gì PV ghi lại được tại Khoa Nhi, BV Bạch Mai vào tối 25/4.

Khung cảnh trước mắt như thể một chiến trường khi bất kể chỗ nào cũng được người nhà bệnh nhi tận dụng. Dù đã 21h giờ nhưng vẫn có bệnh nhi nhiễm sởi mới được đưa vào nhập viện. Còn các bậc phụ huynh thì vẫn phải đứng túc trực giờ khám hoặc lấy thuốc cho con em mình. 

Tại phòng điều trị đặc biệt, các y bác sĩ, điều dưỡng viên luôn tay lấy thuốc, tiêm thuốc, theo dõi máy thở, cặp nhiệt kế theo dõi nhiệt độ… cho các bệnh nhi.

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi BV Bạch Mai thì tình trạng này đã diễn ra cả tháng nay. Nhưng đặc biệt gần hai tuần trở lại đây thì số lượng bệnh nhi nhiễm sởi nhập viện càng gia tăng. Sở dĩ có thực trạng này là do các bậc phụ huynh nghe thông tin giảm quá tải bên BV Nhi Trung ương, thành thử lại kéo nhau về đây. Trước tình hình này chúng tôi phải huy động hết nguồn lực cán bộ nhân viên trong khoa, ngoài ra còn kêu gọi các điều dưỡng viên của các khoa khác sang trợ giúp.

Được biết, hiện tại khoa Nhi chỉ có 50 giường nhưng số lượng phải phục vụ lên đến 110 bệnh nhi, trong đó có 70 ca sởi, 6 ca nặng phải thở bằng máy. Phòng điều trị tự nguyện hiện nay cũng để dành cho bệnh nhi bị nhiễm sởi, ngoài ra phía khoa còn huy động cả phòng điều dưỡng và hội trường để kê thêm giường bệnh. Nếu như trước đây cả khoa chỉ có hai bác sĩ và 4 y tá trực chiến thì những ngày này số bác sĩ đã nâng lên 5 người và 11 y tá, chưa kể đến đội ngũ sinh viên thực tập hỗ trợ.

Hiện tại, công suất làm việc tại Khoa Nhi, BV Bạch Mai đã quá tải nhưng dự trù trong dịp nghỉ lễ sắp tới, rất có thể tình hình dịch bệnh sẽ lại càng “nóng” hơn, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng khẳng định: Phía lãnh đạo khoa đã lên kế hoạch chia đôi nhân lực để trực chiến với tinh thần sẵn sàng làm việc, không có ngày nghỉ.

Một số hình ảnh PetroTimes ghi lại tại khoa Nhi, BV Bạch Mai tối 25/4:

Bệnh nhi nằm ghép 2-3 trẻ/giường

 Tình trạng quá tải ở Khoa Nhi, BV Bạch Mai diễn ra nhiều hơn sau khi Bộ Y tế kêu gọi giảm tải ở BV Nhi Trung ương

 

Phụ huynh nằm la liệt trước cửa phòng khám

 

Trước tình trạng quá tải này, trong buổi làm việc với lãnh đạo viện diễn ra ngày 25/4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chỉ đạo tăng cường thêm 20 giường bệnh cho khoa Nhi, BV Bạch Mai. Đồng thời Bộ trưởng Bộ Y tế cũng yêu cầu cần tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm giảm quá tải bệnh viện, đặc biệt là các BV vệ tinh để tiếp tục giảm tải bền vững, chứ trên thực tế BV Nhi TƯ đã giảm song BV Bạch Mai thì chưa.

Huyền Anh