Sẵn sàng đảm bảo công tác cấp cứu, khám chữa bệnh dịp Tết cho người bệnh

10:52 | 20/01/2023

182 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chỉ còn 2 ngày nữa là bước sang năm mới Quý Mão 2023. Hiện tại, các cơ sở y tế trên địa bàn TP Hà Nội đã lên kế hoạch bố trí nhân lực, chuẩn bị đủ thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế để sẵn sàng cấp cứu, tiếp nhận, điều trị cho người bệnh và ứng phó với các tình huống dịch bệnh phát sinh trong những ngày nghỉ Tết.

Tết đến Xuân về là dịp gia đình đoàn tụ, bạn bè lâu ngày gặp gỡ, cũng là thời điểm mọi người dễ gặp các vấn đề về sức khỏe do lịch sinh hoạt, ăn uống bị đảo lộn. Thêm vào đó, dịp Tết, nhu cầu đi lại, tình trạng lạm dụng rượu, bia của người dân gia tăng, kéo theo là các ca tai nạn giao thông phải nhập viện cũng tăng lên. Bởi vậy, càng gần ngày Tết, khối lượng công việc của cán bộ, nhân viên y tế càng nhiều hơn và áp lực hơn ngày thường.

Sẵn sàng đảm bảo công tác cấp cứu, khám chữa bệnh dịp Tết cho người bệnh
Các cơ sở y tế sẵn sàng phương án cấp cứu, điều trị người bệnh trong dịp Tết

Theo PGS.TS Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, để đảm bảo việc cấp cứu và điều trị cho người bệnh trong những ngày Tết Nguyên đán không bị gián đoạn, đồng thời chủ động đối phó với mọi tình huống, Bệnh viện Bạch Mai đã lên kế hoạch bố trí nhân lực, chuẩn bị đủ thuốc và trang thiết bị vật tư y tế, sẵn sàng cấp cứu, điều trị người bệnh trong dịp Tết Quý Mão 2023.

Theo kế hoạch, Bệnh viện Bạch Mai đã xây dựng lịch trực Tết đầy đủ theo 4 cấp, từ lãnh đạo bệnh viện; lãnh đạo các khoa phòng, viện trong bệnh viện; bác sĩ, điều dưỡng trực tiếp thực hiện chuyên môn và thường trú về chuyên môn.

Bệnh viện cũng đã tiến hành rà soát các điều kiện về nhân lực và vật lực, đảm bảo luôn sẵn sàng thu dung, điều trị trong tình huống có dịch bệnh, ngộ độc, tai nạn, cấp cứu hàng loạt. Khoa Thận nhân tạo đảm bảo duy trì việc chạy thận nhân tạo chu kỳ theo lịch cho người bệnh đúng thời gian quy định; luôn ứng cứu khi có những tình huống xấu nhất xảy ra trong dịp Tết, sẵn sàng có thuốc men, vật tư trên tất cả các lĩnh vực chuyên khoa.

Liên quan đến công tác chuẩn bị khám chữa bệnh và phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong dịp Tết Nguyên đán, TS.BS Nguyễn Công Hựu - Giám đốc Bệnh viện E cho biết, trong dịp này Bệnh viện đã lên kế hoạch trực Tết 4 cấp; Kết hợp với các tổ chức, cá nhân các nhà hảo tâm tặng quà cho người bệnh; Đảng ủy, Ban Giám đốc và Công đoàn Bệnh viện chăm lo đời sống cho cán bộ viên chức, người lao động Tết đủ đầy, sum vầy và hạnh phúc.

Không chỉ sẵn sàng về nhân lực, trang thiết bị cấp cứu người bệnh, thời điểm giáp Tết, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương còn tổ chức nhiều hoạt động hiến máu tình nguyện. Bởi, những ngày giáp Tết Nguyên đán, nhu cầu về máu trong điều trị và khám, chữa bệnh tăng cao ở các cơ sở y tế; trong đó, nhóm máu thường xuyên cần tiếp nhận là nhóm máu O và A. Để có nguồn máu dự trữ, sẵn sàng phục vụ người bệnh trong những ngày nghỉ Tết, nhiều hoạt động hiến máu tình nguyện đã diễn ra và thu hút được đông đảo người dân tham gia. Chính vì vậy, dịp Tết năm nay không còn tái diễn cảnh thiếu máu như mọi năm.

Trước đó, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương Nguyễn Hà Thanh cho biết, dự kiến cần ít nhất 45.000-50.000 đơn vị máu phục vụ cho cấp cứu và điều trị dịp cuối năm, trước và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Vì vậy, Viện mong muốn những người đủ điều kiện sức khỏe hãy tham gia hiến máu toàn phần và đặc biệt là hiến tiểu cầu. Như vậy, không chỉ sẵn sàng về nhân lực, trang thiết bị cấp cứu người bệnh cho thời điểm giáp Tết, công tác chuẩn bị nguồn máu cũng sẵn sàng cung ứng cho mọi trường hợp cấp cứu đột xuất, kể cả nhu cầu điều trị cơ bản xuyên Tết.

Sẵn sàng đảm bảo công tác cấp cứu, khám chữa bệnh dịp Tết cho người bệnh
Nhân viên Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội luôn túc trực để tiếp nhận và xử lý các cuộc gọi cấp cứu.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội Trần Anh Thắng cho biết, nhiều năm qua vào những ngày lễ Tết, nhất là Tết Nguyên đán, số lượng cuộc gọi cấp cứu tăng lên từ 20% đến 40%. Thông thường, từ 20h ngày 30 Tết đến 5h sáng mùng Một Tết là thời điểm Trung tâm luôn trong tình trạng quá tải. Do đó, những ngày nghỉ Tết, Trung tâm phải bố trí lực lượng tăng cường, bảo đảm 15 xe chuyên dụng hoạt động liên tục, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu cấp cứu của người dân… Hằng ngày, Trung tâm cũng bố trí nhân viên Phòng Điều phối để tiếp nhận và xử lý các cuộc gọi cấp cứu và tư vấn cho người dân một số vấn đề về sức khỏe hoặc hướng dẫn sơ cứu khi chờ xe cấp cứu tới.

Để đảm bảo tốt công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn đề nghị các đơn vị chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trực thuộc thực hiện tốt các công việc bao gồm đảm bảo thường trực 4 cấp: trực lãnh đạo, xử lý thông tin Đường dây nóng; trực chuyên môn; trực hành chính- hậu cần và trực bảo vệ - tự vệ.

Cục cũng yêu cầu các đơn vị có kế hoạch về phòng chống cháy, nổ, thảm hoạ, tai nạn hàng loạt; phòng chống rét cho người bệnh; Sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật cho tuyến dưới, tham vấn về chuyên môn khi cần thiết. Ngoài ra, các đơn vị chủ động đối phó với dịch bệnh, đặc biệt dịch Covid-19; Tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ và ngành y tế về phòng chống dịch Covid-19; Xây dựng phương án thường trực thu dung, điều trị, cách ly người bệnh theo đúng các hướng dẫn hiện hành về phòng chống dịch.

Bên cạnh đó, các đơn vị tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh cho người bệnh: Dự trữ đủ thuốc, máu, dịch truyền và các phương tiện, trang thiết bị cần thiết phục vụ cung cấp cứu, khám, chữa bệnh, đặc biệt là cấp tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm. Các đơn vị đảm bảo tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ. Nếu trái tuyến, trái chuyên khoa cơ sở y tế cần xử lý cấp cứu ban đầu ổn định, giải thích đầy đủ cho người bệnh, người nhà người bệnh trước khi chuyển đi cơ sở y tế khác.

Ngoài ra, các bệnh viện tổ chức thăm hỏi và tổ chức đón Tết cho người bệnh còn điều trị tại bệnh viện trong dịp Tết, chú ý đối tượng người bệnh nghèo, người bệnh thuộc đối tượng chính sách; Đặc biệt chú ý nâng cao tinh thần thái độ phục vụ người bệnh, giao tiếp, ứng xử ân cần, hoà nhã; Thực hiện đúng quy dịnh liên quan và các quy dịnh chuyên môn kỹ thuật.

Thủ tướng dự lễ công bố kết nối nền tảng tư vấn khám chữa bệnh từ xa TelehealthThủ tướng dự lễ công bố kết nối nền tảng tư vấn khám chữa bệnh từ xa Telehealth
Đề xuất bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm y tếĐề xuất bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm y tế
VietinBank đồng hành cùng ngành Y tế chuyển đổi số toàn diện và nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnhVietinBank đồng hành cùng ngành Y tế chuyển đổi số toàn diện và nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh
Áp dụng quy trình giám định bảo hiểm y tế mới từ 1/1/2023Áp dụng quy trình giám định bảo hiểm y tế mới từ 1/1/2023

N.H