Bộ Y tế đề xuất khắc phục hai bệnh viện nghìn tỷ bỏ hoang ở Hà Nam

20:30 | 15/06/2023

246 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Liên quan đến Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai bỏ hoang tại Hà Nam, tại cuộc gặp gỡ báo chí, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết phương án giải quyết 2 dự án này đang được báo cáo các cấp có thẩm quyền. Vì đây không phải là một việc dễ dàng, có những việc chưa có quy định của pháp luật nên cần cấp có thẩm quyền giải quyết.

"Ngay khi nhận nhiệm vụ tại Bộ Y tế, tôi đã mời Thủ tướng Chính phủ đến thăm cơ sở 2 của hai bệnh viện này. Dựa trên cuộc thăm, Thủ tướng Chính phủ đã thành lập một tổ công tác, trong đó tôi được bổ nhiệm làm tổ trưởng, nhằm giải quyết các vấn đề gặp phải và hoàn thiện hai cơ sở này để phục vụ cộng đồng", Bộ trưởng Đào Hồng Lan nói.

Bộ Y tế đề xuất khắc phục hai bệnh viện nghìn tỷ bỏ hoang ở Hà Nam
Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức cơ sở 2 ở Hà Nam bỏ hoang nhiều năm nay/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, trong thời gian vừa qua, tổ công tác đã xem xét toàn bộ các quy định pháp luật và tình hình triển khai cơ sở 2 của Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai, cũng như các hợp đồng thầu. Hiện nay, tiến độ xây dựng đã đạt mức rất cao, khoảng 80-90%. Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn trong quá trình thanh, quyết toán các dự án này.

Một tổ công tác bao gồm các thành viên của Bộ Y tế, Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, cùng Văn phòng Chính phủ đã báo cáo phương án lên Chính phủ, đề xuất các giải pháp để nhanh chóng đưa hai bệnh viện này vào hoạt động.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan cũng cam kết, Bộ Y tế sẽ tích cực đưa ra các đề xuất để triển khai nhiệm vụ này với tinh thần quyết tâm nhất, nhằm hoàn thiện hai bệnh viện và phục vụ nhân dân một cách nhanh chóng.

Theo tìm hiểu của PV, vào cuối năm 2014, Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã khởi công xây dựng cơ sở 2 tại TP Phủ Lý, Hà Nam. Hai bệnh viện này được kỳ vọng trở thành hai bệnh viện hiện đại và lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam, và đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử nước ta có bệnh viện được xây dựng và vận hành theo tiêu chuẩn quốc tế.

Cơ sở 2 của Bệnh viện Bạch Mai có quy mô 1.000 giường, với tổng diện tích sàn 118.941m2. Tổng vốn đầu tư là 4.990 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn từ ngân sách nhà nước chiếm 4.500 tỷ đồng và nguồn vốn khác chiếm phần còn lại.

Bộ Y tế đề xuất khắc phục hai bệnh viện nghìn tỷ bỏ hoang ở Hà Nam
Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 chậm tiến độ

Cơ sở 2 của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cũng có quy mô 1.000 giường, với tổng diện tích sàn 117.714m2. Tổng vốn đầu tư là 4.968 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn từ ngân sách nhà nước chiếm 4.500 tỷ đồng và nguồn vốn khác chiếm phần còn lại.

Vào ngày 21/10/2018, khu khám bệnh của cả hai cơ sở này đã chính thức khánh thành. Tuy nhiên, chỉ có khu khám bệnh của Bệnh viện Bạch Mai được sử dụng trong một thời gian từ tháng 3/2019 đến tháng 3/2020 trước khi thông báo tạm dừng hoạt động. Khu này đã được chuyển đổi thành khu cách ly tập trung phòng COVID-19.

Còn cơ sở 2 của Bệnh viện Việt Đức chỉ mới đạt giai đoạn cắt băng khánh thành và chưa từng tiếp nhận bệnh nhân.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng