Không phải Sneijder, Modric mới là sự lựa chọn hoàn hảo của Chelsea

10:13 | 09/08/2011

501 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Không phải ngẫu nhiên mà HLV VillasBoas kiên trì theo đuổi Luka Modric của Tottenham. Điều này có thể lí giải bởi nhiều lí do, nhất là khi Chelsea của ông không thực sự mặn mà với hai lựa chọn khác: Javier Pastore (đã sang PSG) và Wesley Sneijder.

Villas-Boas: Tín đồ của 4-3-3

Như đã biết, Jose Mourinho mới là một tín đồ của sơ đồ 4-3-3 truyền thống. Và điều chúng ta cần nghiên cứu đó chính là cấu trúc của hàng tiền vệ 3 người đó. Tại Porto, bộ ba mà Villas-Boas thường xuyên sử dụng là Guarin, Fernando và Moutinho. Trong số đó không có ai chơi cao hơn hai đồng đội của mình, điều đó có nghĩa bộ ba đó chơi giăng ngang sân đấu với một Fernando đá lùi sâu, đảm trách nhiệm vụ phòng ngự. Như vậy, Villas-Boas không có thói quen sử dụng một hộ công đảm trách hoàn toàn nhiệm vụ sáng tạo – khi đó biến thể 4-3-3 sẽ là 4-2-1-3, mà ở đó hai tiền vệ (Moutinho, Guarin) sẽ đóng vai trò điều phối bóng cũng như tham gia phòng ngự.

Sneijder không thật sự cần thiết cho lối chơi của Chelsea.

Chelsea cũng có một thời gian 7 năm trước khi Villas-Boas tới chơi với một hàng tiền vệ tương tự. Essien (Ballack, Ramires) – Makelele (Mikel, Essien) – Lampard (Deco) là hệ thống mà từ Mourinho tới Ancelotti thay phiên nhau áp dụng. Stamford Bridge kể từ ngày Zola chia tay không còn chứng kiến một hộ công đúng nghĩa dù cho Deco đã từng xuất hiện 2 mùa. Villas-Boas và Chelsea đã gặp nhau ở một điểm: hàng tiền vệ 3 người không hộ công.

Pastore (trước đó) hay Sneijder hoàn toàn nằm trong khả năng chi trả của chủ tịch Abramovich nhưng khi Villas-Boas được toàn quyền quyết định về nhân sự, chắc chắn ngài chủ tịch cũng sẽ tham khảo ý kiến của cấp dưới. Hai tên tuổi nói trên có vị trí sở trường là hộ công phía sau hàng tiền đạo, nếu có một trong hai cái tên nói trên, kết cấu đã được xây dựng khá lâu của Chelsea sẽ bị phá vỡ còn triết lí bóng đá của Boas sẽ bị ngắt quãng – điều đó khá mạo hiểm khi Chelsea muốn Người đặc biệt 2.0 tiếp tục phát huy những tư duy đã làm nên thành công tại Dragao hơn là cho ông ta cơ hội để thử nghiệm.

Luka Modric: Sự lựa chọn hoàn hảo

Luka Modric mới là người mà Villas-Boas đang cần cho hàng tiền vệ của The Blues.

Do đó, Luka Modric được nhắm tới bởi cầu thủ người Croatia có khả năng chơi tốt ở nhiều vị trí khác nhau của hàng tiền vệ trong đó có tiền vệ con thoi cùng Lampard phía trên tiền vệ phòng ngư duy nhất. Điều đó sẽ giúp Villas-Boas không phải xáo trộn chiến thuật của mình quá nhiều bởi Modric là mẫu cầu thủ ôn hòa, bằng chứng là anh sẵn sàng hi sinh vì Van Der Vaart – một người tới White Hart Lane sau anh tới 2 năm. Điều đó sẽ khó xảy ra với Sneijder.

Hơn thế nữa, Modric hiện tại đang giành cho Chelsea khá nhiều cảm tình. Bỏ mặc MU, Man City hay Inter Milan, Modric tuyên bố chỉ muốn chơi cho The Blues. Đó chính là lợi thế khá lớn mà Chelsea không nên bỏ lỡ để ép giá với Daniel Levy bằng một đề nghị không quá 30 triệu bảng. Ngoài ra mức lương của Modric cũng không cao tới 200.000 bảng/tuần như Sneijder đòi hỏi. Nếu có Sneijder thì hậu trường của Chelsea sẽ nổ tung bởi Terry, Lampard hiện “chỉ” nhận 151.000 bảng mà thôi.

Một điểm cộng nữa mà Chelsea buộc phải cân nhắc đó chính là khả năng hòa nhập. Sneijder có thành công tại nước Anh xa lạ hay không hoàn toàn không thể nói trước nhưng Modric thì hoàn toàn có thể. 3 năm là đủ để làm quen với giải ngoại hạng và cuộc sống ở London. Không như Torres tới Chelsea khi phong độ đã sa sút khá nhiều kể từ VCK World Cup 2010, Modric sẽ thành công nếu tới Stamford Bridge bởi đây đang là quãng thời gian mà Modric đang “lên hương” thấy rõ.

Theo Tinthethao