Kenya truy tìm “Góa phụ trắng”

10:45 | 27/09/2013

394 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Cảnh sát Quốc tế Interpol theo yêu cầu của chính quyền Kenya hôm qua phát lệnh truy nã Samantha Lewthwaite, phụ nữ quốc tịch Anh, được báo chí gán cho biệt danh là “Góa phụ trắng”.

>> Kenya sử dụng vũ khí hóa học giải cứu con tin ở Westgate?

Samantha Lewthwaite

Nguyên thủy, Góa phụ trắng (White Widow) là tiếng lóng gọi một giống cần sa gốc Australia được phát triển ở Hà Lan.

Lewthwaite, 29 tuổi, dân da trắng quy đạo Hồi, chồng cũ là một trong những khủng bố đánh bom tự sát ở hệ thống đường sắt London năm 2005 làm thiệt mạng 52 người dân đi làm việc.

Tin tức của các cơ quan truyền thông nói rằng một phụ nữ da trắng cầm đầu vụ tấn công khủng bố vào thương xá Westgate ở Nairobi tuần trước. Tuy nhiên không có những bằng chứng rõ rệt vì tin này có lẽ chỉ được suy luận từ việc Bộ trưởng Ngoại giao Kenya nói rằng có một phụ nữ người Anh trong vụ khủng bố.

Trát truy nã của Interpol cũng không xác định Lewthwaite là nghi can và nói rằng thị bị truy tố vì mang chất nổ và can dự trong một âm mưu phạm pháp tháng 12/2011. Lewthwaite đã có lần bị cảnh sát thẩm vấn nhưng không bị bắt.

Sau khi người chồng cũ, Jermaine Lindsay, đánh bom tự sát ở London, Lewthwaite lên tiếng phê phán, nhưng sau đó đã đi theo lý tưởng thánh chiến Hồi giáo. 

Nh.Thạch

AFP