Iran sắp có bom hạt nhân

11:28 | 18/03/2013

813 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua nói Iran sẽ mất ít nhất khoảng hơn một năm để chế tạo bom hạt nhân, nhưng ông Obama cũng khẳng định không muốn đợi đến quá gần lúc đó mới hành động.

 

 

Tổng thống Mỹ Barack Obama

Phát biểu trên truyền hình Israel, Tổng thống Obama nói rằng mọi chọn lựa vẫn còn để ngỏ và rằng Mỹ có khả năng đáng kể để ngăn chặn nếu ngoại giao thất bại. Theo giới quan sát, phát biểu của Tổng thống Mỹ Barack Obama có thể là động thái dọn đường cho một hành động quân sự.

Trước đó, hôm 14/3, Phó Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Ben Rhodes nói, Iran nên biết rằng Tổng thống Obama rất nghiêm túc về việc ngăn nước này sở hữu vũ khí hạt nhân. Ông Rhodes nói tổng thống sẽ không công khai lên tiếng như vậy nếu không quyết tâm theo đuổi đến cùng.

Vào ngày 20/3 này, ông Obama sẽ thực hiện chuyến thăm đầu tiên Israel trên cương vị tổng thống. Chuyến thăm bao gồm các điểm dừng chân ở Bờ Tây (Ramallah) và Jordan.

Ông Rhodes nói không gì có thể thay thế được việc thảo luận trực tiếp với người dân Israel về những vấn đề như Iran, Syria, và hòa bình với người Palestine.

Ông Obama cũng nhấn mạnh đến sự ủng hộ của Mỹ đối với Chính quyền Palestine mà ông Rhodes nói là giữ quyền lãnh đạo hợp pháp đối với nhân dân Palestine.

Thiếu tướng Masoud Jazayeri

Trong khi đó tại Iran, đài truyền hình nhà nước cho biết nước này ngày 17/3 đã triển khai chiếc tàu khu trục tự chế trên Biển Caspia, trước sự chứng kiến của Tổng thống Ahmadinejad.

Jamaran 2 là tàu chiến lớp Wave, được các chuyên gia của Bộ Quốc phòng Iran thiết kế và xây dựng, được trang bị thiết bị hàng hải tiên tiến và có hệ thống phòng thủ tinh vi.

Tàu khu trục 1420 tấn có khả năng mang trực thăng, các tên lửa đất đối đất và đất đối không, các bệ pháo tiên tiến và hệ thống ngư lôi. Ngoài ra, tàu cũng được trang bị hệ thống chiến tranh điện tử.

Jamaran 2 sẽ chính thức gia nhập hạm đội của Hải quân Iran trong vòng 6 tháng tới, sau khi hoàn thành các bước thử nghiệm cuối cùng.

Cũng trong ngày 17/3, Phó tổng tham mưu trưởng quân đội Iran, thiếu tướng Masoud Jazayeri, khẳng định các chỉ huy quân đội đã được trao quyền đáp trả mạnh mẽ và ngay lập tức những hành động tấn công của kẻ thù. Phó tổng tham mưu trưởng quân đội Iran cũng cho biết Iran “để sẵn tất cả các giải pháp trên bàn”. Ông Masoud Jazayeri đã dùng ngôn từ tương tự cách Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố để ngỏ khả năng hành động quân sự chống lại chương trình hạt nhân của Iran.

S.Phương (Theo AFP, AP)