Hungary: 10 nước EU đang trả tiền mua khí đốt Nga bằng đồng ruble

15:16 | 02/05/2022

610 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Văn phòng của Thủ tướng Hungary Viktor Orban nói các lãnh đạo của 10 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) sẽ không thừa nhận rằng họ đang tuân thủ yêu cầu của Tổng thống Nga Vladimir Putin.
abc
Chánh Văn phòng Thủ tướng Hungary, Gergely Gulyas.

Quan chức cấp cao của Hungary cho biết, dù nhiều nhà lãnh đạo châu Âu đã công khai tuyên bố sẽ không mua khí đốt của Nga bằng đồng ruble, song trên thực tế 10 quốc gia EU về mặt kĩ thuật đang làm theo yêu cầu của Điện Kremlin.

Theo đài RT, Chánh văn phòng của Thủ tướng Hungary, Gergely Gulyas đã phát biểu trên đài phát thanh công cộng hôm 1/5 rằng, các nhà lãnh đạo của các quốc gia nói trên đã không thừa nhận việc tuân thủ phương thức thanh toán khí đốt Nga bằng đồng ruble.

Ông Gulyas cho hay, Hungary đã mở một tài khoản sử dụng đồng euro với Gazprombank của Nga - ngân hàng chịu trách nhiệm chuyển đổi các khoản thanh toán thành đồng ruble trước khi chuyển chúng cho các nhà cung cấp ở Nga.

Hệ thống này cho phép các khách hàng châu Âu tuân theo yêu cầu do Tổng thống Putin đưa ra vào cuối tháng 3, trong đó các quốc gia "không thân thiện" bị buộc phải thanh toán bằng đồng ruble của Nga để mua khí đốt tự nhiên của nước này.

Hiện không rõ ông Guylas đang đề cập tới các quốc gia nào trong số các thành viên EU.

Trước đó, Gazprom đã ngừng cung cấp khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria sau khi hai nước này từ chối thanh toán bằng đồng ruble. Tuy nhiên, hãng Bloomberg tuần trước đưa tin, 10 trong số các quốc gia thành viên của khối này đã thiết lập tài khoản với Gazprombank, và 4 nước đã thực sự thanh toán tiền mua khí đốt của Nga bằng cách thức này.

Được biết, Hungary phụ thuộc phần lớn vào khí đốt Nga. Do đó, nhà chức trách nước này đã phản đối các lệnh trừng phạt của EU nhằm vào mặt hàng quan trọng này. Ông Gulyas hôm 1/5 đã nhắc lại cam kết tiếp tục mua khí đốt của Nga và phản đối chính sách trừng phạt của Brussels.

Trong khi chính quyền Budapest lên án chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, ông Guylas nói rằng họ sẽ tiếp tục mua năng lượng của Nga với giá rẻ nhất có thể để bù đắp chi phí cho người dân.

Bình An