Hợp tác Việt - Nga ngày càng hiệu quả và thực chất

14:40 | 15/05/2013

410 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tiếp tục chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, chiều 14/5 (giờ địa phương), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến với Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Sergei Naryshkin.

>> 'Nhân dân Việt Nam không bao giờ quên sự giúp đỡ chí tình của các bạn Nga'

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến với Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Sergei Naryshkin.

Tại cuộc hội kiến, hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng trước việc quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Liên bang Nga thời gian qua phát triển tốt đẹp, trao đổi đoàn diễn ra sôi động, hai bên thường xuyên phối hợp hành động trên các diễn đàn nghị viện đa phương, giúp kịp thời trao đổi thông tin và kinh nghiệm lập pháp, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Việt Nam luôn quan tâm theo dõi và đánh giá cao những kết quả mà Liên bang Nga đạt được trong việc ổn định và phát triển kinh tế-xã hội, không ngừng nâng cao vị thế cường quốc của mình. Trong những thành công này, Duma quốc gia Nga có vai trò hết sức quan trọng, là cơ quan quyền lực cao nhất bảo đảm khuôn khổ pháp luật cho quá trình phát triển đất nước.

Thông báo một số nét về kết quả cuộc hội đàm với Thủ tướng D. Medvedev, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, với quyết tâm chính trị của lãnh đạo Việt Nam và Liên bang Nga, cùng nỗ lực không ngừng của các cấp, các bộ, ngành hai nước, hợp tác song phương Việt-Nga sẽ ngày càng hiệu quả và thực chất, góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển ở mỗi nước, đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của hai dân tộc.

Chủ tịch Duma Quốc gia S. Naryshkin đánh giá cao quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là đóng góp của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong thúc đẩy quan hệ hợp tác Liên bang Nga-Việt Nam những năm gần đây.

Chủ tịch Duma Quốc gia S. Naryshkin cũng đánh giá cao hoạt động của các Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt-Nga và tin tưởng rằng, nhóm Nghị sỹ hữu nghị tiếp tục tăng cường hiệu quả hoạt động, đóng vai trò là cầu nối giữa Quốc hội hai nước, góp phần vào việc củng cố quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Liên bang Nga-Việt Nam.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Hội hữu nghị Liên bang Nga-Việt Nam và Hội cựu chuyên gia quân sự Liên bang Nga, chiều 14/5.

* Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Hội hữu nghị Liên bang Nga-Việt Nam và Hội cựu chuyên gia quân sự Liên bang Nga; tiếp lãnh đạo một số Tập đoàn kinh tế lớn của Liên bang Nga.

Tiếp Hội Hữu nghị Liên bang Nga-Việt Nam và Hội cựu chuyên gia quân sự, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ Việt-Nga trong thời gian qua, đồng thời khẳng định Việt Nam coi trọng và ưu tiên phát triển quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga. Song song với việc thúc đẩy thương mại hai chiều đạt 7 tỷ USD vào năm 2015, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, hai bên đang tích cực triển khai thực hiện các dự án chiến lược, trong đó có việc xây dựng Nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam, một trong những biểu tượng của tình hữu nghị và hợp tác giữa hai nước trong thế kỷ 21. Bên cạnh đó, hợp tác kỹ thuật quân sự, năng lượng, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo… không ngừng được mở rộng, giao lưu văn hóa giữa nhân dân hai nước được tăng cường mạnh mẽ.   
  Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, để có được những thành quả như ngày hôm nay là nhờ có tình hữu nghị Việt - Nga được dày công vun đắp và đã qua thử thách của thời gian, sự ủng hộ to lớn, sự giúp đỡ chí tình, vô tư và hiệu quả mà nhân dân Nga anh em đã dành cho nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ quốc, trong đó Hội hữu nghị Nga - Việt đã có nhiều đóng góp to lớn vào việc củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước.

 

Đại diện Hội Hữu nghị Nga-Việt tặng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cuốn sách nói về các chuyên gia Liên Xô đã từng làm việc tại Việt Nam.

Với tinh thần chung như vậy, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Hội Hữu nghị Nga-Việt tiếp tục triển khai có hiệu quả việc thúc đẩy tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước, tăng cường trao đổi đoàn, phối hợp tổ chức thành công các hoạt động văn hóa, du lịch, cũng như xúc tiến thương mại và đầu tư song phương.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị Hội tiếp tục hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga học tập và sinh sống ổn định, hòa nhập tốt hơn nữa vào xã hội Nga, đóng góp nhiều hơn nữa vào việc củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện Việt-Nga.

Tiếp lãnh đạo Tập đoàn Alltech, Công ty Sukhoi, Công ty Rosneft, Tổng Công ty VSMPO-AVISMA… Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Chính phủ Việt Nam tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Nga đầu tư vào Việt Nam và hoan nghênh hai bên mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực mới, trong đó có lĩnh vực thăm dò, khai thác và chế biến dầu khí, ti-tan, hàng không, viễn thông.

Theo Cổng TTĐT Chính phủ