Hợp đồng dầu khí Colombia: Chính phủ ra tay khôi phục hợp đồng

07:55 | 04/07/2023

105 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo Cơ quan Hydrocarbon Quốc gia của Colombia (ANH) nói với Reuters, chính phủ nước này đang chuẩn bị giúp các công ty năng lượng khôi phục ít nhất 21 hợp đồng dầu khí đã bị đình chỉ, thông qua một sáng kiến trị giá 38 triệu USD nhằm giải quyết những vấn đề về an ninh và quan hệ cộng đồng.
Hợp đồng dầu khí Colombia: Chính phủ ra tay khôi phục hợp đồng
Cơ quan Hydrocarbon Quốc gia của Colombia (ANH)

Giúp Colombia ngừng lệ thuộc vào hydrocarbon là trọng tâm chính sách của chính phủ cánh tả của Tổng thống Gustavo Petro. Họ kêu gọi các công ty phát triển những lô đã được trao giấy phép, mặc cho những yêu cầu trong ngành về việc tổ chức vòng cấp phép mới.

Những đường ống và cơ sở hạ tầng khác thường xuyên trở thành mục tiêu tấn công của nhiều nhóm vũ trang bất hợp pháp. Đầu năm nay, các cộng đồng nông thôn Colombia đã chặn đường vào mỏ dầu và yêu cầu Emerald Energy - một công ty con của công ty nhà nước Trung Quốc Sinochem, sửa đường trong khu vực. Đã có gần 100 người bị bắt làm con tin và hai người thiệt mạng.

Các cộng đồng thường xuyên khiếu nại rằng công việc phát triển ngành dầu mỏ làm hủy hoại môi trường và ít cải thiện cơ sở hạ tầng.

Theo ANH, cho đến nay, họ đã xác định được những lô dầu có tiềm năng đem về lợi ích cho chiến lược Territorial Hydrocarbons Strategy của nhà nước. Những lô dầu này thuộc sở hữu của những công ty như Geopark, Gran Tierra Energy, SierraCol Energy, Ecopetrol và Emerald. Ecopetrol là công ty phần lớn thuộc sở hữu nhà nước.

ANH dành ra 160 tỷ peso (hơn 38 triệu USD) cho chiến lược này. Mỗi năm, nhà nước sẽ chi 40 tỷ peso cho hoạt động của chiến lược.

“Chúng tôi đang cố gắng hiện thực hóa một thỏa thuận tập trung vào những lựa chọn thay thế, để khởi động lại được những hoạt động thăm dò đã bị chậm trễ”, theo thư trả lời của ANH gửi đến Reuters.

Hợp đồng dầu khí Colombia: Chính phủ ra tay khôi phục hợp đồng
Rất nhiều dự án dầu khí tại Colombia bị bỏ dở

Cơ quan quản lý này sẽ giúp các công ty phối hợp với nhiều cơ quan nhà nước khác như bộ nội vụ - thường xuyên đảm nhận chức năng làm trung gian giữa các doanh nghiệp và cộng đồng để "đảm bảo phát triển không gian đối thoại xã hội và thu hút tham gia hiệu quả”.

Theo yêu cầu, các công ty phải thực hiện tham vấn cộng đồng trước khi triển khai dự án, nhưng chính phủ của nhiều tổng thống tiền nhiệm đã liên tiếp gặp thất bại trong việc hợp lý hóa quy trình.

Theo cơ quan ANH, tuy số lượng hợp đồng được đưa vào chương trình có thể thay đổi, nhưng họ phải loại bỏ nhiều lô không phù hợp vì nhiều lý do: Các công ty sở hữu yêu cầu hoàn trả lô dầu; hoặc những lô này cần đến phương thức thăm dò và khai thác phi truyền thống như fracking. Chính phủ Colombia phản đối phương thức trên.

ANH dự kiến những hợp đồng đã bị đình chỉ cần trung bình từ 8 đến 10 năm để được hồi phục.

Có 5 hợp đồng đã được trao cho Amerisur Resources. Đây là một công ty từng được niêm yết trên sàn diao dịch London, nhưng đã bị Geopark mua lại trong một thỏa thuận ký kết vào năm 2020.

Geopark từ chối bình luận về nỗ lực hồi phục những hợp đồng bị đình chỉ.

Theo Geopark, trước khi họ tiếp quản Amerisur, công tác phát triển một trong số hợp đồng trên (PUT 9 ở tỉnh Putumayo) đã bị đình chỉ do nguyên nhân bất khả kháng không xác định.

Geopark cũng cho biết, họ vẫn muốn tiếp tục phát triển 3 lô dầu thuộc sở hữu của Ecopetrol. Do đó, công ty cùng chính phủ đã xem xét những vấn đề gây cản trở tiến trình phát triển lô dầu.

“Cả ba đều có mức độ phức tạp cao, chủ yếu là do điều kiện xã hội hoặc an ninh”, theo Ecopetrol trong một tuyên bố.

Cũng theo họ, 2 hợp đồng ở tỉnh Arauca đã bị đình chỉ vì vấn đề an ninh, còn lô Odisea ở tỉnh Casanare vấp phải sự phản đối của cộng đồng địa phương.

SierraCol đã thảo luận về hợp đồng Llanos 39 và Llanos 52 với chính phủ, đồng thời cho biết thêm: "Để khởi động lại hoạt động trong những lô này, những yếu tố bất khả kháng gây đình chỉ hoạt động phải được giải quyết”.

Theo công ty này, trường hợp bất khả kháng liên quan chủ yếu đến vấn đề an ninh, nhưng họ không giải thích chi tiết.

Các công ty khác có trong danh sách 21 hợp đồng đã không trả lời yêu cầu bình luận từ Reuters, hoặc không thể liên lạc được.

Exxon không còn mặn mà với các dự án ở Colombia?Exxon không còn mặn mà với các dự án ở Colombia?
Colombia đối mặt với nguy cơ nguồn dự trữ dầu thô sụt giảmColombia đối mặt với nguy cơ nguồn dự trữ dầu thô sụt giảm
Nạn trộm cắp dầu bùng phát ở ColombiaNạn trộm cắp dầu bùng phát ở Colombia

Ngọc Duyên

AFP