Hơn 4 vạn người Việt chết vì thuốc lá mỗi năm

18:37 | 24/04/2013

621 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Đó là thông tin được đưa ra tại hội nghị triển khai Luật Phòng chống tác hại thuốc lá và Chiến lược quốc gia phòng chống tác hại thuốc lá đến năm 2020, do Bộ Y tế tổ chức ngày 23/4.

 

 Từ 1/5, Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá sẽ chính thức có hiệu lực.

Tại hội nghị, TS Nguyễn Thị Xuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Chủ nhiệm Chương trình phòng chống tác hại thuốc lá Quốc gia cho biết: Theo điều tra toàn cầu về sử dụng thuốc lá năm 2010 cho thấy, Việt Nam là một trong 15 quốc gia  có tỷ lệ hút thuốc lá cao nhất thế giới, đặc biệt là trong nam giới.

Trung bình cứ 2 nam giới trưởng thành (từ 15 tuổi trở lên) thì có 1 người hút thuốc. Đáng lo ngại hơn, gần 8 triệu người lao động Việt Nam thường xuyên hít phải khói thuốc thụ động tại nơi làm việc và có tới 47 triệu người thường xuyên phải tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá tại nhà.

Thực trạng đáng báo động trên đã khiến các bệnh không lây nhiễm có liên quan tới thuốc lá ở nước ta gia tăng nhanh chóng và làm nhiều người tử vong như: Đột quỵ, mạch vành, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và ung thư phổi… mà nguyên nhân chính từ sử dụng thuốc lá.

Nghiên cứu mới đây của Viện Chiến lược và Chính sách Y tế năm 2011 cho thấy gần 11% tổng số ca tử vong ở nam giới là do các bệnh liên quan đến thuốc lá.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm tại Việt Nam có 40.000 người tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá. Nguy hiểm hơn nếu các biện pháp phòng chống tác hại thuốc lá hiệu quả không được thực hiện thì số người chết vì thuốc lá ở Việt Nam sẽ lên tới 70.000 người/năm vào năm 2030.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên cũng nêu rõ, để giảm thiểu tác hại của việc sử dụng thuốc lá đối với sức khỏe, kinh tế- xã hội và môi trường, từ ngày 1/5 tới đây, Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá sẽ chính thức có hiệu lực thực thi.

Luật quy định các biện pháp nhằm giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá, các biện pháp kiểm soát nguồn cung cấp thuốc lá và điều kiện bảo đảm phòng chống tác hại thuốc lá.

Một trong những nội dung quan trọng của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá là quy định về các địa điểm cấm hút thuốc, bao gồm: các địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn như bệnh viện, trường học; các địa điểm cấm hút thuốc lá ở trong nhà nhưng được phép có nơi dành riêng cho người hút thuốc; quyền và trách nhiệm của người đứng đầu, người quản lý các địa điểm cấm hút thuốc. Ngoài ra, luật cũng quy định việc xử phạt, xử lý vi phạm pháp luật về phòng chống tác hại thuốc lá.

Đồng thời, Bộ Y tế và Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam kêu gọi các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc, trường học, bệnh viện và một số nơi công cộng; thực hiện nghiêm các quy định cấm bán thuốc lá, cấm quảng cáo, khuyến mại, tài trợ các sản phẩm thuốc lá. Để cùng nhau xây dựng môi trường sống và làm việc trong lành không khói thuốc vì sức khỏe của mỗi người, mỗi gia đình và toàn xã hội. 

Nguyễn Hoan