“Hãy ngừng hút thuốc càng sớm càng tốt”

11:00 | 03/03/2024

311 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một nghiên cứu mới cho thấy hút thuốc lá có hại cho cơ thể đến mức nó làm thay đổi hệ thống miễn dịch của một người, khiến họ dễ mắc bệnh và nhiễm trùng hơn, thậm chí là nhiều năm sau khi bỏ thuốc.
6 điều bạn có thể thực hiện để bỏ thuốc lá và sống lành mạnh hơn6 điều bạn có thể thực hiện để bỏ thuốc lá và sống lành mạnh hơn
Tránh để thuốc lá điện tử tạo ra một Tránh để thuốc lá điện tử tạo ra một "đại dịch mới" đối với giới trẻ

Nghiên cứu cho thấy việc hút thuốc làm giảm khả năng chống lại nhiễm trùng ngay lập tức và theo thời gian của cơ thể, đồng thời cũng có thể khiến ai đó có nguy cơ mắc các bệnh mãn tính liên quan đến viêm, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp và bệnh lupus.

“Hãy ngừng hút thuốc càng sớm càng tốt”
“Hãy ngừng hút thuốc càng sớm càng tốt”

Đồng tác giả nghiên cứu, Tiến sỹ Violaine Saint-André, chuyên gia về sinh học tính toán tại Viện Pasteur ở Paris, cảnh báo: “Hãy ngừng hút thuốc càng sớm càng tốt”.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét theo thời gian các mẫu máu của một nhóm 1.000 người khỏe mạnh từ 20-69 tuổi. Nhóm này được chia đều giữa nam và nữ.

Các nhà nghiên cứu muốn xem 136 biến số bao gồm lối sống, các vấn đề kinh tế xã hội và thói quen ăn kiêng - ngoài tuổi tác, giới tính và di truyền - ảnh hưởng đến phản ứng miễn dịch như thế nào. Họ cho mẫu máu tiếp xúc với các vi trùng thông thường như vi khuẩn E. coli và virus cúm rồi đo phản ứng miễn dịch.

Khi hút thuốc, chỉ số khối cơ thể và nhiễm trùng tiềm ẩn do virus herpes gây ra có tác động lớn nhất. Nó có tác động đến phản ứng miễn dịch gần tương tự các yếu tố quan trọng như tuổi tác hoặc giới tính.

Theo đồng tác giả nghiên cứu, Tiến sỹ Darragh Duffy, người đứng đầu đơn vị Miễn dịch Học tại Viện Pasteur, khi những người hút thuốc trong nghiên cứu bỏ thuốc, phản ứng miễn dịch của họ tốt hơn ở một mức độ nào đó, nhưng nó không hồi phục hoàn toàn trong nhiều năm.

“Không bao giờ là thời điểm tốt để bắt đầu hút thuốc, nhưng nếu bạn là người hút thuốc thì thời điểm tốt nhất để dừng lại là ngay bây giờ”.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng ai đó càng hút thuốc nhiều thì phản ứng miễn dịch của họ càng thay đổi. “Bất kỳ lượng cắt giảm [hút thuốc] nào cũng là một điều tốt” - Duffy nói.

“Hãy ngừng hút thuốc càng sớm càng tốt”
Hút thuốc làm giảm khả năng chống lại nhiễm trùng.

Nghiên cứu cho thấy hút thuốc dường như có tác động biểu sinh lâu dài đối với hai hình thức bảo vệ chính của hệ thống miễn dịch: Phản ứng bẩm sinh và phản ứng thích nghi.

Tác động lên phản ứng bẩm sinh sẽ nhanh chóng biến mất khi ai đó ngừng hút thuốc, nhưng tác động lên phản ứng thích nghi vẫn tồn tại ngay cả sau khi họ bỏ thuốc.

Phản ứng miễn dịch bẩm sinh là cách chung để da, màng nhầy, tế bào hệ thống miễn dịch và protein chống lại vi trùng. Khi cơ thể xác định rằng phản ứng bẩm sinh không đủ khả năng bảo vệ, hệ thống miễn dịch thích nghi sẽ hoạt động.

Nó được tạo ra từ các kháng thể trong máu và các chất dịch cơ thể khác, các tế bào lympho B và T có thể “ghi nhớ” mối đe dọa và nhắm mục tiêu tốt hơn vào các mối đe dọa đó.

Tiến sỹ Yasmin Thanavala, Giáo sư nghiên cứu ung thư tại Khoa Miễn dịch Học tại Viện Ung thư Roswell Park, người có nghiên cứu về phản ứng miễn dịch khi hút thuốc được đề cập trong nghiên cứu mới, cho biết công trình này là “một sự xác nhận tuyệt vời” về những gì nghiên cứu của bà đã tìm thấy trong nhiều năm qua.

Tiến sỹ Albert Rizzo, Giám đốc Y tế của Hiệp hội Y khoa Mỹ, cho biết các bác sỹ từ lâu đã biết rằng hút thuốc dẫn đến viêm phổi nhưng điều đó không giải thích được tất cả các vấn đề với hệ miễn dịch.

Nghiên cứu dường như cũng giải thích tại sao ngay cả những người hút thuốc đã bỏ thuốc vẫn có thể mắc các bệnh như bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD).

G.M

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank