HLV Kiatisuk sẽ hồi sinh lối chơi bóng ngắn của HA Gia Lai?

13:31 | 23/11/2020

125 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngoài việc chọn Kiatisuk vì tên tuổi, bầu Đức có thể còn nhắm đến triết lý huấn luyện của “Zico Thái” rất phù hợp với HA Gia Lai, đấy là lối chơi nhỏ, dựa trên nền tảng kỹ thuật tốt.

Giai đoạn thành công nhất trong sự nghiệp HLV bóng đá đỉnh cao của Kiaisuk chính là giai đoạn từ năm 2013 – đầu năm 2017, khi ông phụ trách các đội tuyển U23 và đội tuyển quốc gia Thái Lan.

Thành tích của các đội bóng này đã rõ, với 1 ngôi vô địch SEA Games năm 2013, 2 ngôi vô địch AFF Cup các năm 2014 và 2016, vào bán kết nội dung bóng đá nam Asian Games năm 2016, vào đến vòng loại cuối cùng World Cup 2018 – khu vực châu Á.

Thậm chí, ở SEA Games năm 2015, Kiatisuk còn không trực tiếp sang Singapore chỉ đạo đội U23 Thái Lan, mà chọn cách ở nhà, phân tích chuyên môn, nhường quyền chỉ đạo cho trợ lý, ấy thế mà đội U23 Thái Lan về danh nghĩa vẫn là của Kiatisuk, vô địch giải đấu tại đảo quốc sư tử.

HLV Kiatisuk sẽ hồi sinh lối chơi bóng ngắn của HA Gia Lai? - 1
Thời còn nắm đội tuyển Thái Lan, Kiatisuk xây dựng cho đội bóng đất Chùa Vàng một lối chơi vừa đẹp vừa hiệu quả

Họ vô địch là nhờ nền tảng tốt, cùng với việc nắm rất kỹ triết lý huấn luyện của “Zico Thái”, trước khi cứ thế mà triển khai lối chơi đã được định hình.

Đi kèm với thành tích rực rỡ, như vừa đề cập, đó là lối chơi cực kỳ kỹ thuật và cũng cực kỳ hiệu quả mà Kiatisuk thổi vào đội tuyển Thái Lan.

Trước khi “Zico Thái” nhận đội bóng đất Chùa Vàng, những Chanathip Songkrasin, Theerathon Bunmathan, Sarach Yooyen, Thitiphan Puangchan, Tristan Do… chỉ mới ở dạng tiềm năng, chưa hề nổi tiếng ở Thái Lan cũng như ở Đông Nam Á.

Chỉ vài năm sau khi về dưới trướng Kiatisuk, nhóm những cầu thủ này đồng loạt vươn mình trở thành những ngôi sao hàng đầu của bóng đá đất Chùa Vàng và bóng đá khu vực. Thời Kiatisuk, họ chơi đẹp và hiệu quả đến mức hầu như không thể ngăn chặn đối với các đội bóng Đông Nam Á, và một phần của châu Á (trừ nhóm “ngũ đại gia” Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran, Saudi Arabia và Australia).

Khi đặt vấn đề đưa “Zico Thái” về với HA Gia Lai, bầu Đức nhiều khả năng cũng tính đến điều đó. Kiatisuk là một tên tuổi lớn ở Đông Nam Á, điều đó không cần bàn cãi. Chi tiết khác, quan trọng không kém, đó là năng lực xây dựng lối chơi của Kiatisuk có vẻ như rất phù hợp với những gì mà HA Gia Lai và bầu Đức mong đợi.

HLV Kiatisuk sẽ hồi sinh lối chơi bóng ngắn của HA Gia Lai? - 2
Dưới trướng HLV Kiatisuk, Công Phượng được kỳ vọng sẽ tái hiện hình ảnh của Chanathip Songakrasin ở đội tuyển Thái Lan (ảnh: Anh Hải)

Dàn cầu thủ giàu kỹ thuật gồm những Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Thanh, Hồng Duy… cần một HLV phù hợp để nâng tầm chất lượng của họ, cũng như nâng tầm đội bóng. Đấy là người, về lý thuyết, giống như… Kiatisuk.

Khuyết điểm lớn của HA Gia Lai trong vài mùa bóng trở lại đây, đó là thiếu đồng đều. Để tạo được một đội hình chất lượng như mong đợi, một lối đá thật nhuyễn như mong đợi, đội bóng của bầu Đức cần tăng cường lực lượng, với những cầu thủ phù hợp.

Ví dụ như với hàng hậu vệ, các hậu vệ của đội bóng phố núi không chỉ biết có phá bóng, mà còn phải biết phối hợp với hàng tiền vệ ngay từ phần sân nhà của mình.

Mùa trước, Trọng Sáng và Memovic chưa làm được điều này, họ không đủ kỹ thuật và không đủ sự bình tĩnh để phối hợp với các tiền vệ, khi thường chọn cách phá bóng mạnh lên phía trên, khiến cho lối chơi thiên về kỹ thuật của HA Gia Lai sớm bị phá sản từ bước đầu tiên.

Nay, đội bóng phố núi muốn thay đổi điều đó, bằng các trung vệ có kỹ thuật tốt hơn, bên cạnh chất cơ bắp bắt buộc đối với một hậu vệ. Trung vệ Hữu Tuấn đã được đưa về theo quan điểm đấy. Khả năng trong ít ngày tới, sẽ có thêm một trung vệ chất lượng nữa gia nhập HA Gia Lai.

Ở tuyến trên, các trung phong mà HA Gia Lai muốn có, cũng cần mang trong mình phong cách tương tự như thế, tức là vừa có thể hình tốt, giỏi chơi bóng bổng, nhưng cũng phải giỏi đá nhỏ, giàu kỹ thuật, giống như mẫu trung phong Pedro Paulo và Geovane mà CLB Sài Gòn FC từng sở hữu.

Và hạt nhân trung trong lối chơi thiên về kỹ thuật của HA Gia Lai ở mùa giải tới nhiều khả năng sẽ là Nguyễn Công Phượng, người đóng vai trò tương tự như “Messi Thái” Chanathip Songkrasin, từng thành công rực rỡ dưới triều đại của HLV Kiatisuk!

Theo Dân trí