Nhiều doanh nghiệp bất động sản phải bán bớt tài sản để trả nợ

06:20 | 10/10/2023

205 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thời gian gần đây, để vượt qua khó khăn hậu Covid-19, hàng loạt doanh nghiệp phải bán bớt tài sản là các dự án bất động sản để trả nợ. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm để các "ông lớn" thâu tóm.

Sau đại dịch, nhiều tập đoàn, công ty lớn trong nước phải thực hiện việc giảm bớt tài sản để trả nợ và vượt qua giai đoạn khó khăn. Điều này bao gồm việc bán dự án bất động sản và thậm chí bán các tài sản để tìm cách đối phó với tình hình khó khăn này, và đây cũng là cơ hội cho các nhà đầu tư lớn (cá mập) để thâu tóm thêm.

Nhiều doanh nghiệp bất động sản phải bán bớt tài sản để trả nợ
Phối cảnh dự án Cam Ranh Bay Cottages/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đơn cử như, Vinhomes vừa mua 51,33% cổ phần của Công ty Du lịch Cá Tầm, chủ đầu tư của Dự án Cam Ranh Bay Cottages, để nâng sở hữu lên 100%. Công ty Du lịch Cá Tầm là nhà đầu tư của dự án Cam Ranh Bay Cottages tại lô D4a Khu du lịch Bắc Bán đảo Cam Ranh, với diện tích hơn 15 ha, được giao đất thực hiện vào tháng 9/2015 bởi tỉnh Khánh Hòa.

Công ty CP Đầu tư LDG cũng đã quyết định tái cơ cấu tài sản và dự án để trả nợ trái phiếu và ngân hàng, đảm bảo sự phát triển của dự án. LDG sẽ chuyển nhượng hai dự án có quy mô lớn, bao gồm Khu du lịch biển Bãi Bụt - Sơn Trà và Khu chung cư lô C1 tại phường Bình An (thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương), được biết đến với tên thương mại LDG Grand Miền Trung và dự án Sky Đông Sài Gòn. Tổng vốn đầu tư của hai dự án này là hơn 4.600 tỷ đồng và 3.400 tỷ đồng, tương ứng.

Công ty Hải Phát Invest cũng đã quyết định bán hoặc chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp tại Cty TNHH HP Hospitality Nha Trang, với giá trị hơn 176 tỷ đồng, tương ứng 78% vốn điều lệ của công ty này.

Bên cạnh đó, Hoàng Anh Gia Lai đang tiến hành thanh lý khách sạn HAGL tại trung tâm thành phố Pleiku để thanh toán một phần nợ trái phiếu mà họ nợ Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV). Tuy nhiên, giá bán chưa được công bố.

Nguyên nhân chính của việc này xuất phát từ sự khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng và khả năng phát hành trái phiếu, cộng với khối lượng nợ đang áp đảo đối với nhiều doanh nghiệp trong ngành bất động sản. Điều này đặc biệt áp đảo với các khoản vay cá nhân với lãi suất cao.

Tuy nhiên, việc bán bớt dự án đang đối diện với nhiều khó khăn. Thị trường bất động sản vẫn tiềm ẩn các yếu tố gây không ổn định, bao gồm nguy cơ bong bóng và suy thoái, cùng với thiếu nguồn cung trong các phân khúc, đặc biệt là nhà giá rẻ. Số lượng doanh nghiệp bất động sản giải thể trong quý 2 tăng khoảng 30,4% so với cùng kỳ năm trước, và số lượng doanh nghiệp mới thành lập cũng giảm khoảng 61,4% so với cùng kỳ năm trước.

Với tình hình kinh tế khó khăn, việc tìm kiếm đối tác có khả năng tài chính để mua lại dự án không phải lúc nào cũng dễ dàng. Các đối tác cần phải xem xét cẩn thận hiệu quả và tiềm năng của dự án trước khi đầu tư một số tiền lớn. Tuy nhiên, hiện tại việc thực hiện dự án cũng đối mặt với khó khăn do vấn đề pháp lý và sự suy thoái trong thanh khoản.

Doanh nghiệp trong ngành bất động sản đang trải qua giai đoạn thiếu tiền mặt, và mặc dù các ngân hàng cung cấp nhiều gói vay ưu đãi với lãi suất thấp, nhưng họ vẫn phải đối mặt với nhiều điều kiện khó khăn. Điều này buộc các chủ đầu tư phải thực hiện các biện pháp cắt giảm nhân sự và chi tiêu, thậm chí phải bán các dự án để tồn tại.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng