Hiệp định mới về biển của Liên Hợp Quốc

14:13 | 27/08/2012

1,931 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Một bản hiệp định mới của LHQ mang tên “Healthy Oceans for Prosperity” (Biển cả trong lành cho sự thịnh vượng) vừa được công bố. Đây được xem là một kết quả thành công của triển lãm quốc tế về biển kéo dài 3 tháng, từ tháng 5 đến tháng 8/2012 vừa diễn ra tại Hàn Quốc.

Ảnh: ipsnews

Hiệp định trên bao gồm 3 mục tiêu chính: Bảo vệ con người và tăng cường sự trong lành của biển; Bảo vệ, phục hồi và duy trì môi trường biển và các tài nguyên thiên nhiên; Tăng cường các tri thức về biển và quản lý biển.

Hiệp định mới được đưa ra dựa trên sáng kiến của Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon nhân kỷ niệm 30 năm ngày ra đời Công ước LHQ về Luật biển (UNCLOS) nhằm cải thiện và phối hợp hiệu quả các việc làm của LHQ về vấn đề biển. Trong phát biểu của mình tại Hội nghị quốc tế Yeosu (Hàn Quốc) nhân sự kiện kỷ niệm 30 năm ngày ra đời UNCLOS, Tổng thư ký LHQ cho rằng biển cả là chiếc chìa khóa giúp duy trì sự sống trên hành tinh, quyết định tới 90% thương mại thế giới và là phương tiện để kết nối con người, thị trường và sinh kế. “Nhưng cũng chính con người đã đẩy đại dương vào một nguy cơ thiệt hại không thể phục hồi bởi việc đánh bắt quá mức, gia tăng ô nhiễm nghiêm trọng và phát triển các khu vực ven biển không bền vững, các tác động không mong muốn từ khai thác tài nguyên, dẫn đến việc mất đa dạng sinh học, suy giảm nghiêm trọng sự phong phú của các loài sinh vật biển, môi trường sống và chức năng sinh thái”, ông Ban nói.

Ngoài ra, ông Ban Ki-moon còn thành lập Oceans Advisory Group (Nhóm tư vấn về biển) với thành viên là những người đứng đầu hoặc điều hành các tổ chức liên quan của LHQ, các nhà hoạch định chính sách cấp cao, các nhà khoa học, các chuyên gia hàng đầu đại dương, đại diện các khu vực tư nhân, đại diện các tổ chức phi chính phủ và các tổ chức xã hội dân sự khác. Nhóm này sẽ tập trung vào các chiến lược, các nguồn lực huy động cần thiết cho việc thực hiện kế hoạch hành động của LHQ về biển.

Trả lời phỏng vấn của báo giới, ông Sebastian Losada, nhà phân tích cấp cao các chính sách về đại dương thuộc tổ chức Hòa Bình Xanh, cho biết: “Chúng tôi đặc biệt hoan nghênh sáng kiến của Tổng thư ký Ban Ki-moon”. Đồng thời, sáng kiến trên của ông Ban nhận được rất nhiều sự đồng tình ủng hộ của các cơ quan, tổ chức trên thế giới, trong một mục đích chung hướng tới một môi trường biển trong lành, vì sự thịnh vượng và hòa bình thế giới.  

Trước năm 2014, LHQ dự kiến sẽ đưa ra quyết định khởi động một kế hoạch “giải cứu đại dương toàn cầu”. Kế hoạch này từng được đề xuất và đạt được thỏa thuận tại Hội nghị của LHQ về phát triển bền vững ở Rio, Brazil  hồi tháng 6 năm ngoái.

 

Hà My (Theo ipsnews)