Hải quân Mỹ như "hổ mọc thêm cánh" với siêu tên lửa tầm xa SM-6

11:30 | 03/10/2013

929 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhằm tăng cường khả năng phòng thủ, hải quân Mỹ mới đây đã quyết định trang bị thêm 89 quả tên lửa SM-6 (Standard Missile-6) của hãng sản xuất Raytheon.

Theo đó, hải quân Mỹ đã ký hợp đồng mua 89 tên lửa phòng không tầm xa SM-6, bao gồm cả phụ tùng thay thế, container vận chuyển – phóng và phương tiện đảm bảo kỹ thuật hậu cần của công ty Raytheon.

SM-6 với tầm bắn tối đa tới 240 km.

Các tên lửa SM-6 sẽ được trang bị cho các tàu chiến của hải quân Mỹ, giúp đảm bảo cho các tàu này một phạm vi bảo vệ rộng lớn hơn trước sự tấn công của các máy bay, trực thăng, máy bay không người lái và tên lửa hành trình đối hạm.

Nhờ khả năng phòng không ngoài chân trời, tên lửa SM-6 có khả năng xử lý tín hiệu tiên tiến và kiểm soát hướng dẫn của tên lửa không đối không tầm trung mở rộng (Advanced Medium-Range Air-to-Air Missile - AMRAAM).

Phó chủ tịch Hệ thống phòng không và phòng thủ tên lửa của Raytheon Wes Kremer nhận đinh: “SM-6 là một tên lửa phòng thủ hạm đội có thể làm thay đổi thế trận, tạo ra một kỷ nguyên mới về phòng thủ đối với lực lượng hải quân Mỹ”.

Tên lửa SM-6 được phát triển dựa trên phiên bản tên lửa phòng không SM-2 Block-IVA, thuộc dự án ERAM (Extended Range Active Missile) đã bắt đầu khởi động từ năm 2004.

SM-6 được trang bị hệ thống xử lý tín hiệu, hệ thống dẫn đường dựa trên hệ thống tự dẫn chủ động của biến thể tên lửa không đối không tầm trung AIM-120D AMRAAM. Loại tên lửa này sử dụng nhiên liệu đẩy rắn, được phóng trên tàu nổi và có khả năng phòng thủ tên lửa đạn đạo, như một sự bổ sung cho tên lửa SM-3 (Standard Missile-3).

SM-6 được phóng bằng các bệ phóng thẳng đứng tiêu chuẩn Mk.41. Khả năng dẫn theo phương ngang cho phép tên lửa tiêu diệt mục tiêu ở cự ly nằm ngoài vùng phát hiện của radar trên chiến hạm.

Được biết, tên lửa SM-6 có trọng lượng 1,5 tấn; dài 6,55m; đường kính 0,53m; sải cánh 1,57m; đầu đạn khi nổ sẽ phóng thành từng mảnh tạo nên hiệu suất tiêu diệt mục tiêu rất cao. Tầm bắn tối đa của tên lửa này là 240km và trần bay là 33km với tốc độ bay 3.5Mach (4.200km/h).

Đặc biệt, SM-6 còn cung cấp khả năng phòng thủ vượt ngoài giới hạn đường chân trời, radar chủ động cho phép tên lửa tiếp tục truy theo mục tiêu ngay cả khi mục tiêu đã vượt ra ngoài tầm chiếu xạ của radar điều khiển hỏa lực. Ngoài ra, còn phải kể đến khả năng chống tác chiến đường không cả trên biển lẫn trên đất liền...

Hải quân Mỹ dự định  mua tổng số 1.800 tên lửa SM-6 từ nay đến năm 2024.

M.Q (Tổng hợp)