Giá vàng hôm nay (22/4): Giảm mạnh

10:30 | 22/04/2023

309 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giá vàng thế giới hôm nay (22/4) giảm mạnh trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ vẫn đang đứng vững sau các đợt tăng lãi suất mạnh. Nhiều khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục tăng lãi suất để đưa lạm phát về mức mục tiêu, tạo ra áp lực bán lớn đối với vàng.
Giá vàng hôm nay (22/4): Giảm mạnh
Ảnh minh hoạ

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 22/4/2023, theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay đứng ở mức1.982,89 USD/ounce, giảm khoảng 20,73 USD so với cùng thời điểm ngày 21/4.

Quy theo giá USD ngân hàng, chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới giao ngay có giá 55,82 triệu đồng/lượng, thấp hơn khoảng 10,53 triệu đồng/lượng so với giá vàng SJC trong nước.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 8/2023 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 2.012,3 USD/ounce, giảm 25,6 USD trong phiên và giảm 20,1 USD so với cùng thời điểm ngày 21/4.

Giá vàng thế giới hôm nay (22/4) giảm mạnh trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ vẫn đang đứng vững sau các đợt tăng lãi suất mạnh. Nhiều khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục tăng lãi suất để đưa lạm phát về mức mục tiêu, tạo ra áp lực bán lớn đối với vàng.

Theo khảo sát của Reuters hôm (21/4), hoạt động kinh doanh của Hoa Kỳ và khu vực đồng Euro đã tăng tốc trong tháng 4.

S&P Global cho biết Chỉ số đầu ra PMI tổng hợp nhanh của Mỹ, theo dõi các lĩnh vực sản xuất và dịch vụ, đã tăng lên 53,5 trong tháng này. Đó là mức cao nhất kể từ tháng 5 năm ngoái. Điều này mâu thuẫn với những dấu hiệu dự báo trước đó rằng nền kinh tế Mỹ có nguy cơ rơi vào suy thoái.

Tại khu vực đồng euro, ngành dịch vụ chiếm ưu thế của khối cũng chứng kiến ​​nhu cầu vốn đã tăng cao.

Chỉ số PMI của ngành dịch vụ đã tăng vọt lên 56,6 trong tháng này từ 55,0. Tuy nhiên, PMI sản xuất đã giảm xuống 45,5 từ 47,3, mức thấp nhất kể từ khi đại dịch Covid 19 bùng phát.

Bert Colijn, chuyên gia kinh tế cấp cao khu vực đồng euro tại ING cho biết: "Chỉ số PMI cho thấy kết quả tích cực về hoạt động kinh tế ở khu vực đồng euro, vì sự gia tăng trong hoạt động của lĩnh vực dịch vụ đang thúc đẩy tăng trưởng".

Trong cuộc khảo sát của Mỹ về đo lường các đơn đặt hàng mới mà các doanh nghiệp tư nhân nhận được đã tăng lên 53,2 trong tháng này, cũng là mức cao nhất kể từ tháng 5 năm ngoái. Sự tăng trưởng diễn ra trong các lĩnh vực dịch vụ và sản xuất, có nghĩa là lạm phát đã tăng lên trong tháng này. Thước đo của cuộc khảo sát về giá mà các doanh nghiệp phải trả cho các yếu tố đầu vào cũng tăng lên.

Tương tự như vậy, hoạt động dịch vụ mạnh mẽ trong khu vực đồng Euro có thể có nghĩa là áp lực tiền lương vẫn tiếp tục trong khu vực, làm phức tạp thêm nỗ lực kiềm chế lạm phát của ECB, một số nhà kinh tế lưu ý.

Chris Williamson, nhà kinh tế trưởng tại S&P Global Market Intelligence, cho biết: “Sự gia tăng này giúp giải thích lý do tại sao lạm phát cơ bản đã tăng một cách ngoan cố ở mức 5,6%”.

Các chuyên gia cho rằng, nếu các nhà đầu tư muốn biết lạm phát sẽ đi đến đâu, họ cần chú ý đến giá cả hàng hóa, đặc biệt là giá hàng hóa thực phẩm. Dữ liệu của Anh cho thấy giá lương thực đã tăng 19,2% trong 12 tháng qua, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 8/1977.

Piet Haines Christiansen của Danske Bank cho biết các nhà hoạch định chính sách của ECB có thể sẽ tập trung vào sự gia tăng PMI dịch vụ "đáng chú ý là do mối liên hệ chặt chẽ với động lực tiền lương" trong một lĩnh vực mà tiền lương chiếm một số chi phí lớn nhất.

ECB dự kiến ​​​​sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp thứ bảy liên tiếp vào ngày 4/5, với các nhà hoạch định chính sách tập trung vào mức tăng 25 điểm cơ bản.

Tuy giá vàng thế giới đi xuống nhưng giá vàng hôm nay tại thị trường trong nước gần như không biến động.

Tại thị trường trong nước, ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 22/4, giá vàng SJC trong nước được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 66,35-67,05 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giảm 50.000 đồng ở chiều mua và tăng 50.000 đồng ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 21/4.

Tại DOJI, giá vàng niêm yết tại Hà Nội ở mức 66,40-66,95 triệu đồng/lượng, giữ nguyên ở cả chiều mua và chiều bán.

Phú Quý SJC niêm yết giá vàng 9999 tại Hà Nội ở mức 66,40-67 triệu đồng/lượng, giữ nguyên ở cả chiều mua và chiều bán so với cùng thời điểm ngày 21/4.

Trong khi tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 66,42-66,98 triệu đồng/lượng, giữ nguyên ở cả chiều mua và chiều bán so với cùng thời điểm ngày 21/4.

Minh Đức