Giá vàng hôm nay 14/4: Đầu xuôi nhưng đuôi không lọt!

07:30 | 14/04/2019

1,265 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nếu như đầu tuần giá vàng có xu hướng tăng mạnh thì đến cuối tuần, giá vàng lại rơi tự do khi thị trường liên tiếp có biến động. Có thời điểm, giá vàng thế giới đã vọt lên mốc 1.310 USD/Ounce nhưng sau đó, lại rơi xuống mức 1.290 USD/Ounce.
Giá vàng hôm nay 14/4: Đầu xuôi nhưng đuôi không lọt!
Ảnh minh hoạ

Ngay phiên giao dịch đầu tuần (ngày 8/4), giá vàng thế giới đã lấy lại xu hướng tăng khi Tổng thống Donal Trump đưa ra những chỉ trích về chính sách tiền tệ của FED, đồng thời kêu gọi FED giảm lãi suất. Theo ông Trump, chính sách tăng lãi suất của FED đang kìm hãm sự phát triển của kinh tế Mỹ.Cùng với đó là tâm lý thận trọng của giới đầu tư trước những tín hiệu tích cực từ vòng đàm phán thương mại Mỹ - Trung và diễn biến mới của Brexit.

Lực đỡ của giá vàng tiếp tục được củng cố trong phiên giao dịch ngày 9/4 khi các dữ liệu thống kê cho thấy các ngân hàng trung ương đang chủ trương tăng dự trữ vàng.

Theo số liệu Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) công bố hôm qua, cơ quan này đã nâng dự trữ vàng lên 60,62 triệu ounce trong tháng 3, từ 60,26 triệu ounce tháng trước đó. Tính theo tấn, Trung Quốc đã mua vào 11,2 tấn tháng trước.

Số liệu của PBOC cũng cho thấy quốc gia này đã khôi phục việc bổ sung vàng dự trữ với tốc độ vừa phải, khá giống giai đoạn giữa 2015, cuối 2016. Đây là thời kỳ Trung Quốc gần như tháng nào cũng mua vàng. Nếu duy trì tốc độ mua hiện tại trong năm nay, Trung Quốc có thể trở thành nước mua vàng nhiều thứ nhì thế giới, sau Nga.

Ở diễn biến khác, trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump ngày 9/4 cho biết Mỹ sẽ áp thuế nhập khẩu lên 11 tỷ USD hàng hóa EU sau khi tổ chức Thương mại Thế giới WTO kết luận các khoản trợ cấp của EU dành cho hãng chế tạo máy bay Airbus gây ra “tác động bất lợi” cho Mỹ.

Ghi nhận vào đầu giờ sáng 9/4, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.298,70 USD/Ounce.

Những yếu tố trên tiếp tục đẩy giá vàng lên cao và đến đầu giờ sáng 11/4, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.308,51 USD/Ounce.

Nhưng cũng từ thời điểm này (ngày 11/4), khi thị trường liên tiếp đón nhận tín hiệu tích cực và tâm lý lo ngại rủi ro của nhà đầu tư được cải thiện, giá vàng thế giới đã liên tiếp sụt giảm.

Báo cáo kinh tế Mỹ tốt hơn so với dự báo nhưng giá sản xuất và tuyên bố thất nghiệp hiếm khi có ảnh hưởng lâu dài lên tiền tệ. Tuy nhiên, theo phân tích của chuyên gia Kethy Lien, PPI tăng 0,6% cao hơn so với mức dự báo 0,3% trong khi tuyên bố thất nghiệp lại chạm đáy trong vòng 40 năm. Tương tự CPI, PPI tăng phần nhiều nhờ vào giá lương thực và năng lượng.

Phó chủ tịch Fed Clarida nói rằng thị trường lao động tốt và nền kinh tế đang dần cải thiện, quan điểm này cũng nhận được sự đồng tình từ chủ tịch Fed Williams. Trong khi một ý kiến khác từ FED cho rằng đợt tăng trong tháng 3 đã chấm dứt việc bình thường hóa chính sách và ông cho rằng nên loại bỏ từ “kiên nhẫn” khỏi chính sách bởi nó có thể hướng đến một xu hướng thắt chặt.

Diễn biến khác, EU đã có quyết định đối với việc gia hạn Brexit tới 31/10. Thời hạn như thế này sẽ dài hơn so với yêu cầu từ Thủ tướng May và ít hơn 15 so với những gì mà một số thành viên EU chờ đợi. Sẽ có một cuộc đánh giá chính thức trong tháng 6 và nếu Anh muốn rời khỏi EU sớm hơn thì họ hoàn toàn có thể thực hiện điều đó. Do đó, Anh sẽ tham gia bầu cử hội đồng Châu Âu trừ khi họ đạt được thỏa thuận rời EU trước 1/6.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần, theo ghi nhận của Petrotimes, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.290,56 USD/Ounce.

Tại thị trường trong nước, giá vàng SJC trong nước cũng trải qua tuần biến động mạnh. Có thời điểm giá vàng SJC đã vọt lên mức 36,56 triệu đồng/lượng nhưng sau đó lại quay đầu giảm mạnh.

Tính đến cuối phiên giao dịch ngày 13/4, giá vàng miếng được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 36,34 – 36,49 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra).

Cùng thời điểm, giá vàng 9999 được DOJI niêm yết ở mức 36,46 – 36,56 triệu đồng/lượng, tăng 60 ngàn đồng ở chiều mua và 10 ngàn đồng ở chiều bán.

Tại Phú Quý SJC, giá vàng SJC đứng ở mức 36,38 – 36,48 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, chốt phiên giao dịch cuối tuần (13/4), giá vàng SJC được Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức 36,39 – 36,47 triệu đồng/lượng.

Theo nhận định của giới chuyên gia, giá vàng tuần tới rất khó đoán định. Một kết quả khảo sát của Kitco về giá vàng tuần từ 15 – 19/4 cho thấy:

Dưới góc độ chuyên gia với 16 chuyên gia thị trường tham gia khảo sát thì dự đoán tăng hay giảm có 6 phiếu,tương đương 38%. 4 người còn lại, hoặc 25%, kêu gọi giá cả đi ngang hoặc trung lập.

Dưới góc độ nhà đầu tư với 568 người được hỏi thì có 299 ý kiến, tương đương 53%, cho rằng giá vàng tăng giá; 170 ý kiến, hoặc 30%, cho rằng giá vàng sẽ giảm; 99 người còn lại, chiếm 17%, đã dự đoán một thị trường đi ngang.

Minh Ngọc

Chỉ báo xấu trên “chứng trường”, bà Thanh Phượng từ bỏ mốc “ngàn tỷ”
Thiếu tiền chi trả, đại gia Đặng Thành Tâm xin “khất” cổ tức
Đại cổ đông “chặn đứng” tham vọng, “trùm xây dựng” Coteccons liền mất hơn 1.400 tỷ đồng
Sau cú “sốc” DongABank, bất ngờ với bản lĩnh vợ ông Trần Phương Bình
“Bóng ma” nợ nần, thua lỗ đeo bám Hoàng Anh Gia Lai
Trong tay “mỏ vàng” hàng miễn thuế, bố chồng Hà Tăng chờ tin vui từ Tân Sơn Nhất