G20 bị chia rẽ về Syria, Mỹ định sẽ bỏ qua Hội đồng Bảo an

11:31 | 06/09/2013

471 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Các nhà lãnh đạo G20 đã bị chia rẽ trong quan điểm về Syria ngay vào cuối ngày đầu tiên của Hội nghị thượng đỉnh tại Nga, trong khi Đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc tuyên bố Hội đồng Bảo an không còn là “con đường khả thi” buộc Syria phải chịu trách nhiệm về tội ác chiến tranh.

>> Tổng thống Obama: “Không đánh Syria thì quê lắm!”

>> Syria: Nga cần bằng chứng và không nghe tin đồn

Tổng thống Nga Putin chào đón Tổng thống Mỹ Obama với chỉ một cái bắt tay trong vẻn vẹn 15 giây

Theo tờ Wall Street Journal, tại Hội nghị thượng đỉnh G20 khai mạc hôm qua (5/9) tại St Petersburg, ông Putin với tư cách Tổng thống nước chủ nhà đã chào đón Tổng thống Mỹ Barack Obama trong vẻn vẹn 15 giây, với chỉ một cái bắt tay, rồi chụp ảnh trước báo giới mà không có cuộc hội đàm riêng nào sau đó. Các phóng viên không thể nghe thấy gì từ cuộc hội thoại ngắn ngủi giữa lãnh đạo 2 nước trong lần đối mặt đầu tiên sau một mùa hè đầy những bất đồng quanh vấn đề Syria, vụ Edward Snowden.

Thủ tướng Italy Enrico Letta, xác nhận tình trạng chia rẽ trong bữa tối. "Các nhà lãnh đạo G20 vừa kết thúc bữa tối, một sự kiện mà chúng tôi nhận thấy sự chia rẽ về Syria", ông Letta viết trên mạng xã hội Twitter.

Đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc Samantha Power

Trong khi đó, tại Liên hiệp quốc, Đại sứ Mỹ Samantha Power cáo buộc Nga đã giữ lá phiếu phủ quyết ở Hội đồng Bảo an như là “con tin” để liên tiếp ngăn chặn các nghị quyết về Syria.

“Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã không còn là “con đường khả thi” để buộc Syria phải chịu trách nhiệm về tội ác chiến tranh”, bà Power gay gắt.

"Chúng tôi và người dân Syria đều nhận ra rằng Hội đồng Bảo an không thể giải quyết tình hình Syria theo cách mà thế giới mong đợi", bà Power tuyên bố tại trụ sở Liên hiệp quốc ở thành phố New York.

Mỹ và Pháp là 2 nước duy nhất trong G20 ủng hộ tấn công trừng phạt chính quyền Damascus với cáo buộc còn gây nhiều tranh cãi là quân đội chính phủ Syria đã sử dụng vũ khí hóa học tấn công vào dân thường hôm 21/8. Trong khi đó, Nga và Trung Quốc khẳng định, mọi chiến dịch tấn công sẽ trở thành hành động xâm lược nếu không có sự chấp thuận của Liên hiệp quốc.

Tuy vậy, theo AFP, mặc dù bị bao phủ bởi vấn đề Syria, nhưng hợp tác kinh tế, thúc đẩy thương mại vẫn là đề tài chủ đạo trong Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra trong hai ngày từ 5 – 6/9.

Trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, ông Obama tuyên bố sẽ cố gắng hoàn tất hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương TPP gồm 12 nước trong năm nay, dù một số trở ngại vẫn còn. Ông Obama nói TPP sẽ mở cửa các thị trường trong khu vực châu Á Thái Bình Dương đang phát triển nhanh chóng.

Linh Linh (tổng hợp)