ĐT Pháp: Paul Pogba - "Nếu giỏi hãy đạp lên dư luận để tỏa sáng"

14:56 | 21/06/2016

721 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Paul Pogba, niềm hy vọng của nước Pháp, đã thi đấu không thật xuất sắc tại EURO. Anh đang trở thành mục tiêu công kích của truyền thông xứ lục lăng.

Người hâm mộ Les Bleus hy vọng đội tuyển có thể vô địch EURO – giải đấu được tổ chức ngay trên chính sân nhà. Không chỉ người hâm mộ mà các các tuyển thủ cũng hừng hực khí thế. “Đây là lúc thế hệ của tuyển Pháp làm nên lịch sử”, tiền đạo Oliver Giroud trả lời The Guardian.

dt phap paul pogba neu gioi hay dap len du luan de toa sang
Tiền vệ Paul Pogba 

Niềm hy vọng của nước Pháp

Vậy ngôi sao nào sẽ tỏa sáng và dẫn lối đưa người Pháp tới đỉnh vinh quang sau 16 năm? Trước giải đấu, cổ động viên xứ lục lăng kì vọng rất nhiều vào Paul Pogba, cầu thủ được người dân Pháp tin tưởng nhất theo một khảo sát của tờ L’Equipe.

Paul Pogba là “viên kim cương lấp lánh” mà mọi câu lạc bộ lớn trên thế giới đều mơ ước. Đội bóng chủ quản, Juventus tất nhiêu còn lâu mới để anh ra đi trừ khi một thương vụ chuyển nhượng kỷ lục (có thể là điên rồ nữa) xảy ra.

Học giả John Foot, đồng thời là bình luận gia bóng đá uy tín, đã miêu tả như này về tiền vệ Pháp: “Nếu bạn muốn tạo ra hình mẫu hoàn hảo của một cầu thủ bóng đá thời hiện đại, Paul Pogba có thể là người đó. Cao lớn, khỏe mạnh, tranh chấp trên không tốt, những cú sút đầy uy lực; cậu ta còn nhanh, kĩ thuật và đầy tinh thần chiến đấu. Pogba có tất cả. Và cậu ấy mới chỉ 23 tuổi”.

Paul Pogba thi đấu vị trí tiền vệ con thoi (box-to-box midfielder) đóng vai trò quan trọng trong quá trình đưa Juventus trở lại làm một thế lực thống trị bóng đá Ý. Mùa giải Serie A 2015-16, Pogba đã ghi được 8 bàn và kiến tạo 12 lần. Tại bán đảo Ý, không cầu thủ nào kiến tạo cho đồng đội lập công nhiều hơn anh.

Với một cầu thủ xuất chúng như vậy, kì vọng cao của người hâm mộ là có cơ sở. Tất nhiên, ai cũng biết lối chơi tuyển Pháp rất khác so với Juventus.

Truyền thông công kích

Khởi đầu cho cuộc công kích của truyền thông Pháp vào Paul Pogba là trận mở màn gặp tuyển Romania. Anh thi đấu ở hàng tiền vệ cùng Kante và Matudi trong sơ đồ 4-3-3 của HLV Didier Deschamps.

Anh tin rằng một mái tóc mới với những đường cạo tạo kiểu gà trống goloa – biểu tượng của nước Pháp – sẽ giúp bản thân có khởi đầu may mắn. Nên nhớ, tại World Cup cách đây hai năm, Paul Pogba thi đấu khá mờ nhạt.

Tuy nhiên, mọi thứ không sáng sủa với tuyển thủ Pháp ngày ra quân. Anh thi đấu quá tệ so với những kì vọng trước giải đấu của người hâm mộ. Khoảng cách giữa Paul Pogba và các cầu thủ xung quanh là quá xa nhau dẫn tới việc anh bị lung túng vì quá ít sự lựa chọn để chuyền bóng và không biết nên làm gì giữa vòng vây các cầu thủ Romania.

Pogba không có đường chuyền mang tính quyết định, đồng thời để mất bóng hai lần nguy hiểm và hai cú sút vô hại. Chuyện gì đến cũng phải đến. Phút 76, tiền vệ Hồi giáo được rút ra khỏi sân. Sau đó, Les Bleus thắng kịch tính 2-1 bằng một pha bóng xuất thần của Payet.

dt phap paul pogba neu gioi hay dap len du luan de toa sang
Paul Pogba là một tiền vệ đẳng cấp thế giới ở tuổi 23.

Các tờ báo Pháp số ra hôm sau đó đều ca tụng siêu anh hùng Payet đã cứu rỗi một ngày tồi tệ của đội tuyển quốc gia. Tất nhiên, Pogba bị lờ tịt. Nhưng điều này không tồi tệ bằng việc bị chỉ trích khi bản thân đã thi đấu tốt.

Những siêu sao bóng đá như Paul Pogba có tầm ảnh hưởng rộng lớn với truyền thông, không khác mấy so với những ngôi sao giải trí. Vậy nên không lạ nếu tuyển thủ Pháp bị đem ra công kích, mổ xẻ.

Lượt trận thứ hai của tuyển Pháp gặp Albania, Pogba là một trong những người thi đấu tốt nhất. Dù vào sân từ ghế dự bị, anh đã kịp để lại một pha kiến tạo giúp Les Bleus chiến thắng kịch tính 2-0 với cả hai bàn thắng đến sau phút 89.

Đoán xem, tờ nhật báo thể thao lớn nhất nước Pháp, L’Equipe chấm Pogba bao nhiêu điểm cho màn trình diễn thuyết phục này. 8 điểm hay 9 điểm. Không phải, L’Equipe cho anh 4/10 điểm – sự bất công tới khó hiểu của một trong những tờ báo thể thao uy tín nhất Châu Âu. Trong khi đó, những tờ báo và các hãng thông tấn uy tín như Daily Mail, BBC Sport hay Reuters đều chấm Pogba số điểm cao: 7/10.

Không chỉ vậy, L’Equipe liên tục đăng tải những câu chuyện lùm xùm xung quanh việc anh không được ra sân từ đầu trong trận cầu với tuyển Albania.

Thậm chí, màn ăn mừng quá khích của Paul Pogba khi kiến tạo giúp Payet ấn định chiến thắng 2-0 bị L’Equipe quy tội bras d’honneur – một hành vi bẩn thủi, tà dâm, đáng ghê tởm với xã hội phương Tây.

Các tờ báo Pháp khác cũng đưa ra những về việc phải chăng Pogba đã gửi thông điệp bẩn thỉu tới giới ký giả - những người đã và đang chỉ trích anh.

Thật khó xử với những con người của công chúng khi đối diện với những chỉ trích như vậy. Nếu bạn đủ dũng cảm đăng đàn phản bác thì hãy chuẩn bị tinh thần để đón những song gió mới liên tiếp ùa đến khi giới truyền thông sẽ mổ xẻ từng từ bạn nói để hạ đo ván bạn. Họ có thể đưa bạn lên mây xanh thì cũng có thể vùi bạn xuống bùn đen.

Phản ứng ban đầu của Paul Pogba khi đôi diện với chỉ trích cũng như vậy. “Tôi muốn nói, rất trang trọng và mạnh mẽ, rằng bản thân không bao giờ có ý định thực hiện hành vi của ác quỷ như vậy và cũng không có ý định công kích bất cứ ai”, tuyển thủ Pháp giải thích với hãng thông tấn AFP.

“Tôi rất hạnh phúc trong khoảnh khắc ấy. Tôi tiến tới khán đài nơi có mẹ và những người anh em đang theo dõi. Và tôi ăn mừng bằng điệu nhảy. Ngoài ra là không có gì”, Paul Pogba tiếp tục.

Tất nhiên, sự công kích đối với Pogba sau lời giải thích ấy không suy giảm mà còn diễn biến căng thẳng hơn. Và bây giờ anh, chứ không phải siêu sao Payet, là tâm điểm trên mặt báo.

Trường hợp của Pogba không phải là duy nhất, nhiều tuyển thủ đã từng bị dính tin thất thiệt từ truyền thông Pháp như Narsi, Benzema, Anelka.

Mới đây, cực cầu thủ Chelsea, Nicolas Anelka đã đăng tải một video lên youtbe cá nhân thể hiện quan điểm ủng hộ người đàn em Paul Pogba: “Hỡi giới truyền thông Pháp, tại sao các người không ngừng dựng nên những cuộc tranh cãi suốt thời gian qua. Nghiêm túc mà nói, sự kiện năm 2010 là bàn tay của các người, tiếp tục tới năm 2012 và bây giờ cũng vậy”.

Vượt qua chỉ trích

“Khởi đầu không bao giờ trải đầy hoa hồng. Hướng tới trận đấu tại Lile”, Paul Pogba viết trên Twitter cá nhân trước trận cầu với Thụy Điển tại lượt đấu thứ ba.

Pogba như lột xác. Anh trình diễn thứ bóng đá đẳng cấp. Những cú sút xa – vốn là sở trường của anh được tận dụng hết mức. 4 tình huống dứt diểm chỉ sau gần 20 phút đầu tiên là con số biết nói.

Nếu không có tài năng của thủ môn và cả xà ngang thì chắc chắn Paul Pogba sẽ ghi bàn. Tiền vệ gốc Guinea là tuyển thủ Pháp đầu tiên đưa bóng chạm khung gỗ ít nhất hai lần tại EURO kể từ năm 1980.

dt phap paul pogba neu gioi hay dap len du luan de toa sang
Paul Pogba đã thi đấu tốt hơn nhiều so với trận đầu tiên. 

“Paul Pogba đã thi đấu tốt hơn nhiều so với trận đầu tiên. Cậu ấy tạo đột biến với hai tình huống dứt điểm nguy hiểm”, HLV Didier Deschamps trả lời kênh truyền hình M6 sau trận đấu.

Khi được kênh truyền hình beIN phỏng vấn về sự công kích của truyền thông ngắm vào mình, Paul Pogba bình thản: “Tôi chơi bóng và tôi thi đấu vì lợi ích tập thể. Còn về những cuộc công kích? Tôi không có câu trả lời nào để đưa ra”.

Pogba đã từng đối diện với những chỉ trích truyền thông trên khi thi đấu tại Juventus. Đấy là thời điểm HLV Max Allegri đặt anh ở một vị trí mới: số 10 để hỗ trợ ngay đằng sau hai tiền đạo. Kết quả là anh thi đấu rất đáng thất vọng.

Tiền vệ người Hồi giáo còn tự trấn an bản thân bằng cách viết thêm dấu “+ 5” vào áo đấu số 10. Bởi lẽ 1+0+5 = 6, đúng với số áo của anh mùa giải trước đó, thời điểm anh thăng hoa trên sân cỏ. Nhưng rồi tất cả điều tồi tệ đã qua khi anh được trả lại vị trí tiền vệ con thoi và tỏa sáng rực rỡ.

Cuộc công kích lần này cũng như vậy. Một cầu thủ đẳng cấp là người dám đạp lên dư luận để tiếp tục thi đấu và tỏa sáng. Đưa tuyển Pháp tới chức vô địch EURO 2016, chứ không phải những cuộc tranh luận miên man, mới là nhiệm vụ của Paul Pogba.

Không thể phủ nhận anh mới chỉ 23 tuổi, quá trẻ để gánh trên vai trọng trách của quốc gia và đồng thời thời đủ tỉnh để đạp lên dư luân.

Nên nhớ, chưa ai trẻ như Pogba khi dẫn lối Les Bleus tới thành công. Huyền thoại Michel Platini đã 29 tuổi khi đưa tuyển Pháp tới chức vô địch EURO 1984. Zinedine Zidane vô địch World Cup 1998 ở tuổi 26 để rồi hai năm sau đó, ở tuổi 28, tiếp tục là nhà vô địch Châu Âu năm 2000.

Kể cả vậy, Paul Pogba không phải một cầu thủ trẻ đơn thuần. Ở tuổi 23, anh đã là một tiền vệ đẳng cấp thế giới. Và nếu đã giỏi như vậy, anh hãy dẹp đi tuổi tác và đạp lên dư luận để tỏa sáng rực rỡ đưa tuyển Pháp tới vinh quang.

Nội bộ ĐT Đức bất ổn: Ozil đáp trả chỉ trích của Boateng
Nga vs Xứ Wales: Cơ hội vẫn còn cho cả hai
Italia sẽ thay 9/11 vị trí trận gặp CH Ireland

Đăng Thành