Dơi trong hang động ở Lào được phát hiện mang virus tương tự Sars-CoV-2

16:16 | 20/09/2021

68 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các nhà khoa học mới đây đã phát hiện dơi trong các hang đá vôi ở phía bắc Lào mang ba loại virus corona có chung đặc điểm với SARS-CoV-2.
Dơi trong hang động ở Lào được phát hiện mang virus tương tự Sars-CoV-2

Một nghiên cứu do nhóm chuyên gia thuộc Viện Pasteur của Pháp và Đại học Lào công bố hôm 17/9 cho thấy, 3 virus corona được tìm thấy ở dơi móng ngựa trong các hang đá vôi phía bắc Lào có phần thụ thể giống cấu tạo protein gai của SARS-CoV-2.

Thành viên Viện Pasteur, Mar Eloit nhận định, 3 virus được tìm thấy tại Lào là những dấu hiệu gần nhất với SARS-CoV-2 mà giới khoa học từng phát hiện. Chúng được đặt tên lần lượt là BANAL-52, BANAL-103 và BANAL-236. Trong đó, virus BANAL-236 có thụ thể gắn kết giống hệt với SARS-CoV-2.

Bác sĩ Eloit cho hay: "Có lẽ những virus này từng góp phần tạo nên SARS-CoV-2 và có thể đe dọa lây nhiễm trực tiếp sang người trong tương lai". Đây là phát hiện có thể giúp củng cố giả thuyết đại dịch Covid-19 bắt nguồn từ sự lây nhiễm virus trong tự nhiên, từ dơi sang loài vật khác.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích 645 cá thể dơi từ 46 loài khác nhau, bắt được ở 4 địa điểm thuộc tỉnh Vientiane và Oudomxay, trong giai đoạn từ tháng 7/2020 đến tháng 1/2021.

Nhà dịch tễ học Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kĩ thuật về Covid-19 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hoan nghênh nỗ lực của nhóm và nhận định thế giới cần thêm những nghiên cứu tương tự.

Theo các nhà khoa học, nhóm người làm việc gần các hang động như thu gom phân dơi có nguy cơ phơi nhiễm cao với virus.

Sẽ cần thêm thời gian để giới khoa học xác minh liệu những virus này đã từng lây sang người hay chưa.

Châu Âu cảnh báo biến chủng Mu tiềm ẩn nguy cơ đáng lo ngại Châu Âu cảnh báo biến chủng Mu tiềm ẩn nguy cơ đáng lo ngại
Chuyên gia Malaysia cảnh báo về biến chủng Mu Chuyên gia Malaysia cảnh báo về biến chủng Mu

Bình An