Châu Âu cảnh báo biến chủng Mu tiềm ẩn nguy cơ đáng lo ngại

06:52 | 10/09/2021

144 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cơ quan Dược châu Âu cho rằng, biến chủng Mu của virus SARS-CoV-2 tiềm ẩn mối lo ngại mặc dù hiện chưa có nhiều dữ liệu cho thấy nó sẽ vượt biến chủng Delta.
Chuyên gia Malaysia cảnh báo về biến chủng MuChuyên gia Malaysia cảnh báo về biến chủng Mu
Biến chủng Mu có nguy cơ kháng vắc xin đã lan tới 43 nướcBiến chủng Mu có nguy cơ kháng vắc xin đã lan tới 43 nước
Châu Âu cảnh báo biến chủng Mu tiềm ẩn nguy cơ đáng lo ngại - 1
Mu được xếp vào nhóm biến chủng "đáng quan tâm" (Ảnh minh họa: AFP).

AFP dẫn lời ông Marco Cavaleri, chiến lược gia về vắc xin của Cơ quan Dược châu Âu (EMA), tại một cuộc họp báo ngày 9/9 cho biết, hiện tại mối quan tâm chính của EMA vẫn là biến chủng Delta, nhưng cơ quan này cũng theo dõi các biến chủng tiềm ẩn nguy cơ khác như Lambda và gần đây hơn là biến chủng Mu.

"Mu tiềm ẩn nhiều lo ngại hơn bởi vì nó có thể né miễn dịch cao hơn", ông Calaveri nói. Ông cho biết thêm, EMA sẽ thảo luận với các nhà sản xuất vắc xin về hiệu quả của các vắc xin hiện thời trong việc đối phó biến chủng Mu.

"Tuy nhiên, tôi cũng phải nói rằng, chúng tôi vẫn chưa có dữ liệu cho thấy Mu sẽ lây lan mạnh hơn hay có thể sẽ vượt Delta trở thành biến chủng trội", ông Cavaleri nói.

Tất cả các loại virus, trong đó có virus SARS-CoV-2 đều liên tục biến đổi qua thời gian. Hầu hết các biến đổi này không có hoặc ít có ảnh hưởng, nhưng một số đột biến có thể làm tăng khả năng lây lan, tăng độc lực của virus hoặc khiến chúng dễ né miễn dịch hơn.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hiện xếp 4 biến chủng, trong đó có Delta, vào nhóm "biến chủng đáng lo ngại", và 5 biến chủng vào nhóm "đáng quan tâm", trong đó có Mu. Theo WHO, Mu "có một vài đột biến có thể có khả năng vượt qua hệ miễn dịch, giống như hiện tượng xảy ra với biến chủng Beta" và cần được nghiên cứu kỹ lưỡng hơn.

Mu được phát hiện lần đầu ở Colombia vào tháng 1 năm nay và chiếm khoảng 40% ca bệnh Covid-19 ở nước này. Biến chủng Mu đã xuất hiện ở hơn 40 quốc gia, gây bệnh Covid-19 cho khoảng 4.500 người. Đến nay chưa có nhiều thông tin về biến chủng Mu, có tên khoa học là B.1.621, song giới chuyên gia cảnh báo biến chủng này có thể dễ kháng vắc xin hơn so với chủng ban đầu của SARS-CoV-2.

Kết quả phân tích trình tự gen cho thấy, Mu có 8 đột biến ở protein gai, trong đó nhiều đột biến cũng có ở các biến chủng đáng lo ngại. Các đột biến như E484K và N501Y làm cho virus tăng khả năng né kháng thể do vắc xin tạo ra. Đột biến E484K khiến các biến chủng tăng khả năng kháng vắc xin, đặc biệt với những người mới tiêm một liều.

Một nghiên cứu chưa có bình duyệt khoa học cho thấy, đột biến P681H giúp biến chủng Alpha dễ lây lan hơn cũng có mặt ở Mu.

Ngoài ra, Mu cũng có các đột biến mà chưa từng xuất hiện ở bất cứ biến chủng trước đó, do vậy, giới khoa học vẫn cần nghiên cứu thêm để đánh giá mức độ nguy hiểm của biến chủng này. Theo một nghiên cứu cũng chưa có bình duyệt khoa học, Mu có mức độ lây lan gấp 2 lần chủng ban đầu của SARS-CoV-2.

Tuy vậy, giới chuyên gia cho rằng, các vắc xin hiện thời vẫn có hiệu quả chống lại biến chủng Mu.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.