Chuyên gia Malaysia cảnh báo về biến chủng Mu

07:03 | 07/09/2021

180 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giới chức y tế cần chú ý tới biến chủng mới của SARS-CoV-2 có tên gọi Mu bởi nó có thể dễ lây lan hơn, độc lực cao hơn hoặc dễ né vắc xin hơn.
Biến chủng Mu có nguy cơ kháng vắc xin đã lan tới 43 nướcBiến chủng Mu có nguy cơ kháng vắc xin đã lan tới 43 nước
Chuyên gia Malaysia cảnh báo về biến chủng Mu - 1
Biến chủng Mu đã xuất hiện ở hơn 40 quốc gia (Ảnh minh họa: Bernama).

Hãng tin New Straits Times dẫn lời ông Awang Bulgiba Awang Mahmud, giáo sư dịch tễ tại Đại học Malaysia, cho biết mặt dù biến chủng Mu có thể không phải là biến chủng gây hậu quả nghiêm trọng, nhưng nó vẫn có thể tàn phá cơ thể nếu dễ lây lan hoặc có độc lực cao hơn.

"Nếu nó dễ lây lan hơn, nó có thể lây lan nhanh đến mức khiến hệ thống y tế quá tải, từ đó khiến tỷ lệ mắc bệnh và tử vong vì Covid-19 tăng lên. Nếu độc lực cao hơn, nó có thể gây tỷ lệ tử vong ở người nhiễm bệnh cao hơn hoặc gây ra những triệu chứng kéo dài hơn", ông Awang nói.

Chuyên gia này bình luận thêm: "Hiện tại chưa có nhiều thông tin về biến chủng Mu, nhưng chúng ta cần theo dõi chặt chẽ bởi nó có thể vừa dễ lây lan hơn, vừa có độc lực cao hơn".

Mu được phát hiện lần đầu ở Colombia vào tháng 1 năm nay và chiếm khoảng 40% ca bệnh Covid-19 ở nước này. Biến chủng Mu đã xuất hiện ở hơn 40 quốc gia, gây bệnh Covid-19 cho khoảng 4.500 người. Đến nay chưa có nhiều thông tin về biến chủng Mu, có tên khoa học là B.1.621, song giới chuyên gia cảnh báo biến chủng này có thể dễ kháng vắc xin hơn so với chủng ban đầu của SARS-CoV-2.

Hiện tại, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp Mu vào nhóm biến chủng đáng quan tâm, hay nhóm gồm các biến chủng cần theo dõi thêm về khả năng lây lan và kháng vắc xin cao hơn.

Ông Awang nói, hiện tại chưa thể xác định liệu Mu có thể trở thành biến chủng trội lấn lướt cả biến chủng Delta hay không, nhưng ở Colombia, nó dường như đang lấn lướt biến chủng Alpha và Gamma - những biến chủng thuộc nhóm "đáng lo ngại".

"Chúng tôi vẫn đang tìm hiểu về biến chủng này và có một số lo ngại về các đột biến protein gai như K417N, E484K và N501Y - những đột biến có trong một số biến chủng đáng lo ngại khác. Điều đáng lo ngại là nguy cơ Mu có thể né kháng thể được tạo ra nhờ vắc xin bởi vì các đột biến E484K và K417N cũng xuất hiện ở biến chủng Beta và được cho là tăng khả năng né kháng thể của biến chủng này. Đột biến N501Y cũng có ở biến chủng Alpha, làm tăng khả năng lây lan của nó", ông Awang cho biết.

Trong bối cảnh ngày càng xuất hiện nhiều biến chủng SARS-CoV-2, ông Awang khuyến nghị giới chức Malaysia cần tăng cường các biện pháp trong đó có chính sách cách ly nghiêm ngặt với người nhập cảnh, đẩy mạnh tiêm chủng hay đẩy mạnh phân tích trình tự gen của virus. Theo ông, Malaysia cần một chiến lược kiểm soát dịch rõ ràng, minh bạch dữ liệu chi tiết hơn, phối hợp với chuyên gia bên ngoài bộ y tế và đầu tư dài hạn vào công nghệ vắc xin nội địa. Ngoài ra, theo ông, Malaysia không nên nới lỏng các biện pháp hạn chế quá nhanh mà không có sự giám sát chặt chẽ.

Tiến sĩ Vinod Balasubramaniam, chuyên gia virus học tại Đại học Monash, cũng cảnh báo, biến chủng Mu "chứa công thức dẫn đến thảm họa", do vậy Malaysia cần thận trọng, siết kiểm soát biên giới và theo dõi sát diễn biến của biến chủng này.

Theo Dân trí