Đối lập Syria được lợi từ các cuộc không kích của Nga

13:03 | 30/12/2015

1,513 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một phát ngôn viên quân sự Nga cho biết: “Không quân Nga đã giúp các lực lượng dân chủ đối lập Syria giải phóng 20 khu dân cư từ Lực lượng Nhà nước Hồi giáo IS xung quanh thành phố Raqqa, thành trì của chúng”.

Với sự hỗ trợ của không quân Nga, các lực lượng dân chủ Syria đã đạt được tiến bộ đáng kể trong khu vực IS kiểm soát ở Syria, theo người đứng đầu các lực lượng hoạt động của Bộ Tổng tham mưu Nga, Trung tướng Sergey Rudskoy.

Ông Rudskoy cho biết tại một cuộc họp báo ở Moscow: “Các binh sĩ của Lực lượng Dân chủ Syria, chỉ huy bởi Ayman Flyat el-Ganim, với sự hỗ trợ của không quân Nga, đã tiến hành một cuộc tấn công về phía thủ đô của IS, Raqqa. Kết quả của cuộc tấn công này là khoảng 20 khu dân cư được giải thoát khỏi những kẻ cực đoan. Khu vực kiểm soát chiến lược được thành lập tại con đập quan trọng trên sông Euphrates ở al-Ahmar”.

doi lap syria duoc loi tu cac cuoc khong kich cua nga

Rudskoy thêm rằng cuộc không kích của Nga đã phá hủy 556 mục tiêu IS sau 164 phi vụ oanh kích được tiến hành từ ngày 25/12. Các phi vụ thành công phải kể đến các mục tiêu đã tại tỉnh Raqqa Aleppo, Idlib, Latakia, Hama, Homs, Damascus, và Deir ez-Zor.

Vùng an toàn đã được mở rộng đáng kể xung quanh Qaris, cảng hàng không ở tỉnh Aleppo. “Trong vài ngày qua, 2 địa phương ở phía bắc của sân bay gồm có những điểm cao chiến thuật quan trọng của Tel Sherbiya đã được giải phóng”.

Ông Rudskoy lưu ý rằng các chiến lược thu hút sự ủng hộ của phe đối lập địa phương để chống IS được minh chứng là có hiệu quả.

“Chiến lược này được lựa chọn bởi chúng tôi, nhằm vào việc chặn các kênh tài chính khủng bố và thu hút được các phe phái đối lập yêu nước vào cuộc chiến chống khủng bố, đó là kết quả tuyệt vời. Chúng tôi có ý định tiếp tục công việc của mình nhằm mục đích thống nhất của tất cả các lực lượng để giải phóng Syria từ tay bọn khủng bố quốc tế”.

Trong khi đó, quân đội Arab Syria đã tiến hành chiến dịch tấn công về phía bắc và phía đông của tỉnh Latakia: “Ba cao nguyên quan trọng hướng tới Kabbani và Sirmaniyah rơi vào quân đội Syria kiểm soát”.

Nga phát động chiến dịch quân sự tại Syria chống lại lực lượng khủng bố từ ngày 30/09 sau khi Damascus chính thức yêu cầu sự giúp đỡ sau tình hình nghiêm trọng của cuộc nội chiến. Nga đã tiến hành hơn 5.200 phi vụ chiến đấu kể từ đó đến nay.

doi lap syria duoc loi tu cac cuoc khong kich cua nga

Kẻ bắn chết phi công Su-24 bất ngờ lên tiếng

Một tay súng gốc Thổ Nhĩ Kỳ - người được cho là đã bắn chết phi công Nga lái chiếc Su-24 khi bung dù  thoát khỏi máy bay cách đây hơn 1 tháng đã lên tiếng về vụ việc.

doi lap syria duoc loi tu cac cuoc khong kich cua nga

Nga tung bằng chứng Thổ Nhĩ Kỳ buôn lậu dầu với IS

Bộ Quốc phòng Nga vừa cho biết, họ có bằng chứng chứng minh rằng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và gia đình của ông đã được hưởng lợi từ việc khai thác trái phép và vận chuyển dầu từ Syria và Iraq đến Thổ Nhĩ Kỳ .

doi lap syria duoc loi tu cac cuoc khong kich cua nga

Chiến dịch không kích của Nga khiến phương Tây quá ấn tượng

 Được triển khai bí mật, nhanh chóng, tấn công bằng vũ khí hiện đại với cường độ cao, các cuộc không kích của Nga tại Syria đang khiến ngay cả phương Tây cũng bị ấn tượng.

Phạm Tiến Đạt

RT