Nga tung bằng chứng Thổ Nhĩ Kỳ buôn lậu dầu với IS

21:33 | 02/12/2015

3,425 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Quốc phòng Nga vừa cho biết, họ có bằng chứng chứng minh rằng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và gia đình của ông đã được hưởng lợi từ việc khai thác trái phép và vận chuyển dầu từ Syria và Iraq đến Thổ Nhĩ Kỳ .
nga tung bang chung tho nhi ky buon lau dau voi is
Bộ Quốc phòng Nga họp báo  ngày 2/12 tại Moskva trưng bằng chứng chứng minh Thổ Nhĩ Kỳ buôn lậu dầu với IS

Trong cuộc họp báo hôm nay (2/12) ở Moskva, các quan chức Bộ Quốc phòng Nga đã trưng bày hình ảnh vệ tinh cho thấy nhiều xe tải bồn chở dầu xếp thành hàng dọc tại các khu vực do IS kiểm soát ở Syria và Iraq.  Sau đó, chúng vượt biên giới sang nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, giới chức Nga không nêu cụ thể bằng chứng trực tiếp họ có để chứng minh sự dính líu của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan và gia đình của ông đến hoạt động buôn lậu này – một cáo buộc mà ông Erdogan đã kịch liệt bác bỏ.

"Thổ Nhĩ Kỳ là nước tiêu thụ chính nguồn dầu mỏ khai thác trộm của chủ sở hữu hợp pháp Syria và Iraq. Theo các thông tin chúng tôi nhận được, các lãnh đạo chính trị cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ là Tổng thống Erdogan và gia đình của ông ta có liên quan đến hoạt động kinh doanh phạm pháp này. Chúng tôi đã nhiều lần nói về sự nguy hiểm khi dính líu với những kẻ khủng bố”, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Anatoly Antonov khẳng định.

“Có lẽ tôi đã quá thẳng thừng, nhưng người ta chỉ có thể ủy thác quyền kiểm soát hoạt động kinh doanh phạm pháp này cho những người gần gũi nhất với họ”, ông Antonov nói.

Theo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, “ở phương Tây, không ai đặt câu hỏi về thực tế rằng, con trai của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ là người đứng đầu một trong những công ty nặng lượng lớn nhất, hay con trai ông Erdogan được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Năng lượng”.

“Thật là một doanh nghiệp gia đình tuyệt vời”, ông Antonov mỉa mai.

“Hãy nhìn những gì họ (lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ) đang làm. Họ đã đi vào đất nước của người khác, họ đang cướp nó mà không có sự ăn năn nào”, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga chỉ trích.

Cũng trong cuộc họp báo hôm nay, Bộ Quốc phòng Nga cũng chia sẻ với báo chí rằng, các mạng lưới tội phạm tương tự - đã và đang buôn lậu dầu từ các khu vực do IS kiểm soát vào Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang cung cấp vũ khí, trang thiết bị và huấn luyện cho các nhóm chiến binh Thánh chiến.

Chiến dịch không kích của Nga vào các mục tiêu khủng bố ở Syria đã gây ra một “vết lõm” đáng kể đối với khả năng khai thác, lọc dầu và bán dầu của IS, qua đó, ảnh hưởng đến “việc làm ăn” của Ankara.

Tại Hội nghị thượng đỉnh quốc tế về biến đổi khí hậu ở Paris (Pháp), Tổng thống Nga Putin đã thẳng thừng cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ đã âm mưu bắn rơi máy bay ném bom Su-24 của Nga hôm 24/11, khi nó đang thực hiện nhiệm vụ không kích các mục tiêu IS trong lãnh thổ Syria, để bảo vệ nguồn cung cấp dầu bất hợp pháp cho Ankarra.

Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cho đến nay vẫn kịch liệt bác bỏ các cáo buộc cho rằng Ankara mua dầu bất hợp pháp của IS. Ông cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đang có những bước tích cực để ngăn chặn buôn lậu nhiên liệu và ông thách bất cứ ai đưa ra bằng chứng chứng minh rằng chính phủ của ông đã cộng tác với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Sự cố Su-24 là sự cố nghiêm trọng nhất giữa Nga và một nước thành viên NATO trong nửa thế kỷ qua.

nga tung bang chung tho nhi ky buon lau dau voi is

Nga đã rút “vũ khí” dầu mỏ với Thổ

Theo Interfax, Nga đã đình chỉ các cuộc đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ về dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ” và công trình nhà máy điện hạt nhân Akkuyu.

nga tung bang chung tho nhi ky buon lau dau voi is

NATO giúp Thổ Nhĩ Kỳ chống Nga

Ngày 2/12, tại buổi họp báo sau ngày đầu tiên của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao các nước thành viên NATO, ông Jens Stoltenberg, Tổng thư ký tổ chức này thông báo rằng Anh đã sẵn sàng đưa máy bay đến căn cứ Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ và Đan Mạch sẽ điều tàu chiến tới phía đông Địa Trung Hải. 

 

 

Linh Phương