Kẻ bắn chết phi công Su-24 bất ngờ lên tiếng

18:57 | 28/12/2015

4,194 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một tay súng gốc Thổ Nhĩ Kỳ - người được cho là đã bắn chết phi công Nga lái chiếc Su-24 khi bung dù  thoát khỏi máy bay cách đây hơn 1 tháng đã lên tiếng về vụ việc.
ke ban ha may bay su 24 len tieng
Alparslan Celik - kẻ bắn chết phi công Su-24 của Nga 

“Phi công đó đã ném bom vào chúng tôi 5 phút [trước thời điểm chiếc Su-24 của Nga bị Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ]. Nhiều anh em của chúng tôi đã bị giết, bị thương bởi những quả bom kia. Trong thâm tâm tôi nghĩ là không có đất sống cho bất kỳ ai ném bom nhằm vào dân thường Turkmen. Báo thù là một trong những quyền tự nhiên nhất” - Alparslan Celik - một chiến binh Turkmen đối lập tại Syria nói.

Tuy nhiên, bất luận trong hoàn cảnh nào, việc nổ súng vào phi công Nga là không được phép. Theo Điều 42, Biên bản I của Công ước Geneva năm 1949 (được bổ sung vào năm 1977), việc nổ súng vào các phi công nhảy dù từ máy bay gặp nạn bị liệt vào danh sách các tội ác chiến tranh. 

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với tờ nhật báo Cumhuriyet hôm 14/12, Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrey Karlov đã khẳng định kẻ bắn chết phi công Nga nhảy dù khỏi chiếc Su-24 đang bốc cháy là một công dân Thổ Nhĩ Kỳ có tên là Alparslan Celik. Theo ông Karlov, Celik thậm chí còn bước đến trước máy quay tuyên bố đã bắn chết phi công Nga rồi trưng ra một phần chiếc dù. Hắn nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ một cách dễ dàng.

Ông Karlov nhắc lại thông tin hãng tin RT (Nga) cho rằng Celik là con của cựu thị trưởng thành phố Keban, tỉnh Elazig, Thổ Nhĩ Kỳ.

Đại sứ Nga cũng đưa ra 3 điều kiện để Moskva có thể xem xét khôi phục lại quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có việc Ankara phải truy lùng và xử lý những kẻ bắn viên phi công Nga. Hai điều kiện kia là Ankara phải xin lỗi chính thức vì đã bắn hạ máy  bay Nga khiến 2 phi công thiệt mạng và đền bù những tổn thất mà Moskva phải gánh chịu.

Thổ Nhĩ Kỳ và Nga có mâu thuẫn gay gắt liên quan đến chiến dịch không kích của Nga ở miền Bắc Syria. Ankara nói rằng Moskva ném bom các khu vực có người Turkmen (gốc Thổ Nhĩ Kỳ) thiểu số sinh sống, trong khi Điện Kremlin khẳng định mục tiêu không kích của họ là quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

ke ban ha may bay su 24 len tieng

Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục “đâm sau lưng” Nga?

Sau sự cố bắn rơi Su-24 của Nga gần biên giới Syria, Thổ Nhĩ Kỳ lại đang tiếp tục có những động thái “đâm sau lưng” Moskva khi hứa hẹn viện trợ quân sự  cho một tiểu đoàn tình nguyện tham gia cái gọi là “chiến dịch phong tỏa Crimea” - nhằm cô lập, ngăn chặn mọi cung cấp cho vùng lãnh thổ thuộc Nga từ những nhu cầu cơ bản nhất như điện, nước, lương thực…

ke ban ha may bay su 24 len tieng

Nga quyết tâm trả thù vụ Thổ bắn rơi máy bay

Moskva dường như không dễ dàng tha thứ cho hành động của Thổ Nhĩ Kỳ khi bắn hạ máy bay SU-24 hồi tháng trước ở biên giới Syria. Nga vừa cung cấp thêm những bằng chứng về việc Thổ mua dầu của IS, rồi từ đó xoáy vào lời hứa từ chức của Tổng thống Erdogan nếu Nga chứng minh được Ankara tiêu thụ dầu của khủng bố.

ke ban ha may bay su 24 len tieng

Thổ Nhĩ Kỳ thừa nhận cố tình bắn rơi máy bay Su-24?

Bộ Quốc phòng Nga cho rằng, tuyên bố gần đây của Thổ Nhĩ Kỳ về việc nước này nắm rõ những thông tin về các vụ không kích của Nga ở Syria cho thấy Ankara trên thực tế đã công nhận vụ bắn rơi máy bay S-24 của Nga hôm 24/11 là kế hoạch từ trước.

 

 

 

Linh Phương

Hurriyetdaily