Nga quyết tâm trả thù vụ Thổ bắn rơi máy bay

17:00 | 26/12/2015

7,024 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Moskva dường như không dễ dàng tha thứ cho hành động của Thổ Nhĩ Kỳ khi bắn hạ máy bay SU-24 hồi tháng trước ở biên giới Syria. Nga vừa cung cấp thêm những bằng chứng về việc Thổ mua dầu của IS, rồi từ đó xoáy vào lời hứa từ chức của Tổng thống Erdogan nếu Nga chứng minh được Ankara tiêu thụ dầu của khủng bố.
tin nhap 20151226143203
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhắc Tổng thống Erdogan thực hiện lời hứa từ chức

Ngày 25/12, Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nga cho biết vừa có thêm một tuyến đường mới được những kẻ khủng bố sử dụng để vận chuyển dầu thô khai thác trái phép tại Syria: ban đầu, bằng con đường ngắn nhất các xe bồn chở dầu lọt vào lãnh thổ Iraq, sau đó chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Trung tướng Sergey Rudskoy, Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng Tham mưu nói, nhằm tránh đòn không kích của Không không Nga, những kẻ khủng bố đã thay đổi cách vận chuyển, lập những tuyến đường mới buôn lậu dầu thô.

Tuyến vận tải này chạy từ tỉnh Deir ez-Zor nằm dưới sự kiểm soát của IS đi qua các thị trấn giáp biên Gouna và Tel Sfuk (Syria) tới Mosul và Zakho trên lãnh thổ Iraq.

Trước đó ngày 24/12, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố đã có bằng chứng chứng minh việc chính quyền Ankara dính líu tổ chức IS và giờ là lúc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan giữ lời hứa từ chức. Cần nhắc lại rằng, ngày 25/11, ông Erdogan lên tiếng phản bác cáo buộc của Tổng thống Putin rằng nếu Nga chứng minh được Thổ mua dầu lậu của IS từ Syria thì ông sẽ từ chức.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova, các thông tin tình báo của Nga về việc Ankara tiếp tay cho IS khi mua dầu của chúng đã được chứng minh bằng các báo cáo độc lập, trong đó có nhật báo Đan Mạch Klassenkampen.

“Tờ Klassenkampen của Đan Mạch gần đây đã đăng một báo cáo của công ty tư vấn Rystad Energy về sự can dự của Thổ Nhĩ Kỳ vào nạn dầu lậu. Tôi muốn nhắc các bạn rằng cách đây không lâu Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ có tuyên bố sẽ sẵn sàng từ chức nếu các cáo buộc về sự can dự của Ankara vào nạn buôn dầu lậu với các nhóm khủng bố được chứng minh”, phát ngôn viên Zakharova nêu rõ.

Rystad Energy - một công ty tư vấn dầu mỏ và khí độc lập - đã  cung cấp những chi tiết mới về các thủ đoạn buôn bán dầu thô bất hợp pháp giữa Thổ Nhĩ Kỳ và nhóm IS. Báo cáo của Rystad Energy viết:  "Trên thực tế, một trong những kẻ buôn lậu chủ yếu với IS là Bilal Erdogan, con trai của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan.  Phó chủ tịch Đảng Cộng hòa Nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ (CHP) Gursel Tekin nói việc Bilal Erdogan vận chuyển dầu thô bị đánh cắp thông qua công ty hàng hải BMZ Group chẳng còn gì là bí mật”.

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ, ông Gursel Tekin nói: "Bilal Erdogan đang ngập đến tận cổ trong việc đồng lõa với chủ nghĩa khủng bố. Nhưng miễn là cha của anh ta (Tổng thống Erdogan) vẫn còn đương quyền,  Bilal Erdogan sẽ được miễn dịch trước mọi sự truy tố xét xử ... Người thân của Tổng thống  Erdogan nắm giữ cổ phần trong BMZ Group và họ lạm dụng công quỹ và chiếm hữu các khoản vay bất hợp pháp từ ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ".

tin nhap 20151226143203
Ảnh cắt từ video của Bộ Quốc phòng Nga: Các xe bồn chở dầu của IS vẫn tới được Thổ Nhĩ Kỳ

Trở lại với quyết tâm của Nga, phát ngôn viên Zakharova cũng cho biết thêm Moskva đang thực hiện tất cả các giải pháp để chặn đứng các tuyến đường vận chuyển dầu lậu của tổ chức IS. Nga cũng hy vọng rằng các nước khác cũng tham gia hợp tác với Nga để thực hiện mục tiêu trên.

Ngày 26/12, Bộ Quốc phòng Nga công bố đoạn băng ghi hình một cuộc không kích nhằm vào đoàn xe chở dầu của tổ chức khủng bố IS tại Syria.

Kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch không kích IS tại Syria, các máy bay Nga đã tiến hành 5.240 lần xuất kích và phá hủy khoảng 2.000 xe chở dầu của IS.

H.Phan

Tass, RIA,