Doanh nghiệp góp tiền chống dịch viêm phổi Vũ Hán

11:36 | 31/01/2020

136 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hàng chục doanh nghiệp đã góp hơn 4 tỷ nhân dân tệ để mua khẩu trang, hỗ trợ nhân viên y tế... tại Vũ Hán và Hồ Bắc.

30 hãng công nghệ và startup kinh tế số, trong đó có Alibaba, Tencent, Meituan Dianping... đã ủng hộ hơn 3 tỷ nhân dân tệ (khoảng 432,5 triệu USD). Alibaba là đơn vị quyên góp nhiều nhất với 1 tỷ nhân dân tệ.

Alibaba đề nghị dùng số tiền trên để mua thiết bị y tế cho các bệnh viện tại thành phố Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc. Ngoài ra, nền tảng bảo hiểm của Alipay sẽ chi trả cho nhân viên y tế bị ảnh hưởng 100.000 nhân dân tệ mỗi lần điều trị. Nếu tử vong, gia đình của nhân viên y tế sẽ được nhận 500.000 nhân dân tệ. Alibaba Health Information Technology sẽ cung cấp dịch vụ miễn phí trong thời gian dịch bệnh và đơn vị này đã tư vấn miễn phí cho 2,8 triệu người trong một tuần qua.

Cainiao Global, một doanh nghiệp logictis đã giao 2 triệu khẩu trang y tế và một triệu bộ quần áo phòng dịch cho các bệnh viện tại tỉnh Hồ Bắc. Ứng dụng giao đồ ăn Ele.me cũng cung cấp suất ăn trưa miễn phí cho các nhân viên y tế tại tỉnh này.

Quỹ từ thiện của Tencent đã quyên góp 300 triệu nhân dân tệ để mua khẩu trang và các vật dụng cần thiết khác. Đây mới chỉ là số tiền hỗ trợ trong giai đoạn đầu tiên, Tencent cho biết sẽ còn tiếp tục ủng hộ trong thời gian tới.

300 triệu nhân dân tệ cũng là số tiền ủng hộ của hãng giao đồ ăn trực tuyến Meituan Dianping, trong đó 200 triệu dành cho những nhân viên y tế ở Vũ Hán và Hồ Bắc, 100 triệu cho những người phải hủy đặt phòng khách sạn khi dịch bệnh bùng phát.

Baidu cũng góp 300 triệu nhân dân tệ vào công tác nghiên cứu virus nCov. Chủ sở hữu TikTok tặng Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc 200 triệu dân tệ. Hai nhà sản xuất điện thoại Xiaomi và Huawei lần lượt quyên góp 10, 30 triệu nhân dân tệ cho tổ chức từ thiện ở Vũ Hán để mua vật tư y tế. Khoảng hơn 20 công ty khác tại Trung Quốc cũng đóng góp 10 triệu mỗi đơn vị. Trước đó, hai đại gia bất động sản Country Garden and China Evergrande cùng 80 công ty trong ngành đã đóng góp khoảng 1,2 tỷ nhân dân tệ.

"Các doanh nghiệp kinh tế số và hãng công nghệ cần huy động vốn lớn để phát triển. Các doanh nghiệp bất động sản cũng vậy. Họ sẽ muốn xây dựng hình ảnh đẹp – điều này có thể là lý do họ rất tích cực trong việc quyên góp", Kenny Ng Lai-yin, chuyên gia chiến lược chứng khoán tại hãng môi giới Everbright Sun Hung Kai nhận định.

Đến ngày 31/1, thế giới đã ghi nhận 9.356 trường hợp mắc nCoV, trong đó có 213 trường hợp tử vong. Tại Việt Nam, đến 15h20 ngày 30/1 đã có 5 trường hợp nhiễm virus Corona (nCoV) trong đó có ba người trở về từ Vũ Hán và hai bố con người Trung Quốc điều trị ở bệnh viện Chợ Rẫy.

Theo VNE