Bắc Kinh siết hạn chế đi lại, Vũ Hán hoàn thành xét nghiệm 11 triệu dân

08:52 | 09/08/2021

3,096 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bắc Kinh cấm người từ các "điểm nóng" Covid-19 vào thủ đô, trong khi Vũ Hán hoàn thành việc xét nghiệm cho hơn 11 triệu dân để kiểm soát dịch bệnh.
Bắc Kinh siết hạn chế đi lại, Vũ Hán hoàn thành xét nghiệm 11 triệu dân - 1
Nhân viên y tế Trung Quốc lấy mẫu xét nghiệm (Ảnh: Xinhua).

Giới chức y tế Trung Quốc ngày 8/8 thông báo, nước này ghi nhận thêm 96 ca mắc Covid-19 mới, giảm 11 ca so với một ngày trước đó. Trong số các ca nhiễm mới có 81 trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng và 15 trường hợp nhập cảnh.

Tính đến nay, số ca nhiễm tại Trung Quốc đã vượt 93.700 người, trong khi số ca tử vong vẫn ở mức 4.636 người.

Trong số các ca Covid-19 mới được ghi nhận hôm 8/8, có 38 trường hợp ở tỉnh Giang Tô, trong đó có 2 trường hợp ở Nam Kinh, nơi một ổ dịch đã bùng phát tại sân bay quốc tế của thành phố này hồi tháng 7 trước khi lan ra 17 tỉnh và khu vực trên khắp Trung Quốc. 15 quan chức ở Nam Kinh đã bị kỷ luật vì để dịch bùng phát.

Tại tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc, nơi trận lũ lụt kinh hoàng khiến hơn 300 người thiệt mạng vào tháng trước, 24 ca nhiễm mới đã được ghi nhận hôm 8/8. Trong số này, 21 ca Covid-19 được phát hiện ở Trịnh Châu, thủ phủ Hà Nam, nơi các khu dân cư đã bị phong tỏa và các biện pháp kiểm soát dịch bệnh được triển khai để ngăn chặn sự lây lan. Hầu hết các ca Covid-19 ở Trịnh Châu đều có liên quan đến Bệnh viện Nhân dân Số 6, cơ sở được chỉ định để điều trị bệnh nhân Covid-19.

Tại Bắc Kinh, 8 ca nhiễm được ghi nhận vào tuần trước, nhưng chưa có thêm ca nào trong 3 ngày qua. Thủ đô của Trung Quốc là điểm đến du lịch hàng đầu trong kỳ nghỉ hè, do vậy đây cũng là khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao từ những người ở nơi khác đến.

Chính quyền Bắc Kinh đã cấm du khách từ các khu vực có ghi nhận ca mắc Covid-19 gần đây và đình chỉ các dịch vụ hàng không, tàu và xe buýt đường dài liên quan đến các "điểm nóng" Covid-19 này.

Đội phòng chống và kiểm soát Covid-19 của thủ đô cho biết, bất kỳ người dân Bắc Kinh nào đang sống ở những khu vực có nguy cơ cao sẽ nhận được "mã vàng" từ chính quyền thông qua một ứng dụng trên điện thoại di động. Họ sẽ chỉ được phép trở về Bắc Kinh khi mã của họ chuyển sang màu xanh và điều này sẽ chỉ xảy ra sau khi khu vực nơi họ sống "không có ca nhiễm mới" trong 14 ngày.

Những người trở về Bắc Kinh cũng phải trải qua 14 ngày cách ly và thực hiện một loạt xét nghiệm Covid-19, đồng thời báo cáo tình trạng sức khỏe cho chủ lao động hoặc chính quyền địa phương mỗi ngày.

Các nhà chức trách cho biết hơn 18 triệu người ở Bắc Kinh, chiếm 82% dân số thủ đô, đã được tiêm chủng đầy đủ, cùng với 34.000 công dân nước ngoài và 12.000 người từ Hong Kong, Ma Cao và Đài Loan.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, tính đến ngày 6/8, gần 1,76 tỷ liều vắc xin Covid-19 đã được tiêm trên cả nước. Tuy nhiên vẫn còn một chặng đường dài để đạt được miễn dịch cộng đồng đối với 1,4 tỷ dân của Trung Quốc. Biến chủng Delta với khả năng lây nhiễm cao được cho là nguyên nhân khiến dịch bùng phát trở lại ở Trung Quốc.

Thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc ngày 8/8 thông báo đã hoàn thành việc xét nghiệm Covid-19 cho hơn 11 triệu dân. Như vậy, thành phố này đã cơ bản xét nghiệm cho toàn bộ người dân, ngoại trừ trẻ em dưới 6 tuổi và sinh viên đang nghỉ hè.

Giới chức Vũ Hán cho biết 9 trường hợp dương tính đã được phát hiện thông qua xét nghiệm và những người nhiễm bệnh đã được nhập viện. Trước đó, Vũ Hán ngày 2/8 xác nhận 7 ca nhiễm trong cộng đồng đầu tiên trong vòng hơn một năm kể từ tháng 6/2020.

Vũ Hán từng là tâm dịch Covid-19 đầu tiên ở Trung Quốc hồi cuối năm 2019. Thời điểm đó, để ngăn dịch lây lan, giới chức Trung Quốc đã áp dụng những biện pháp phòng dịch được cho là nghiêm ngặt và quyết liệt chưa từng có, bao gồm phong tỏa thành phố hơn 11 triệu dân trong 76 ngày và tiếp tục mở rộng phong tỏa khoảng 60 triệu dân của tỉnh Hồ Bắc.

Theo Dân trí

Phân bổ 10.000 lọ thuốc Remdesivir điều trị Covid-19Phân bổ 10.000 lọ thuốc Remdesivir điều trị Covid-19
Phải lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thành công chiến lược vắc xinPhải lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thành công chiến lược vắc xin
Tin tức Covid-19 ngày 8/8: Tốc độ tiêm hơn 260.000 liều/ngày, TP HCM lo thiếu vắc xin từ ngày mai 9/8Tin tức Covid-19 ngày 8/8: Tốc độ tiêm hơn 260.000 liều/ngày, TP HCM lo thiếu vắc xin từ ngày mai 9/8
Hà Nội: Xử phạt hơn 1,8 tỷ đồng các trường hợp vi phạm phòng chống dịchHà Nội: Xử phạt hơn 1,8 tỷ đồng các trường hợp vi phạm phòng chống dịch
Bệnh nhân Covid-19 Mỹ thừa nhận Bệnh nhân Covid-19 Mỹ thừa nhận "sai lầm" đau đớn vì không tiêm vắc xin