Đề xuất nhiều giải pháp "cứu" ngành hàng không
Theo Hiệp hội doanh nghiệp hàng không Việt Nam, dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành hàng không, nhu cầu du lịch và đi lại bằng đường hàng không giảm đột ngột, các hãng hàng không mất hẳn cơ hội khai thác cao điểm du lịch hè 2020.
Dù các hãng hàng không đã nỗ lực thực hiện mọi giải pháp để hạn chế thiệt hại như cắt giảm tổng chi phí 50-70% so với cùng kỳ năm trước; đàm phán với các đối tác giãn nợ, giảm lãi vay; bán bớt tàu bay, chuyển nhượng tài sản; giảm lương toàn bộ cán bộ, nhân viên; giảm giá vé... Tuy nhiên, tất cả các hãng hàng không đều rơi vào cảnh suy kiệt dòng tiền nghiêm trọng.
Tổ chức dân dụng quốc tế cũng mới đưa ra dự báo đến năm 2024, hàng không thế giới mới có thể phục hồi như năm 2019, các hãng hàng không Việt Nam sẽ thiệt hại trên 4 tỷ USD trong năm nay.
Vì lẽ đó, các doanh nghiệp thành viên Hiệp hội doanh nghiệp hàng không Việt Nam rất cần sự hỗ trợ kịp thời của Chính phủ, các bộ, ban, ngành.
Cụ thể, Hiệp hội kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ tạo điều kiện cho các hãng hàng không được vay gói tín dụng 25.000-27.000 tỷ đồng do Chính phủ hỗ trợ lãi suất trong thời hạn 3-4 năm. Cho phép kéo dài miễn giảm phí dịch vụ hàng không đến hết năm 2021.
Đồng thời, chỉ đạo Bộ GTVT và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) giảm 50% các loại phí dịch vụ hàng không thuộc thẩm quyền của ACV. Báo cáo Ban thường vụ Quốc hội cho phép giảm 70%, ít nhất là 50% thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay đến hết 2021.
Xem xét, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành trong 6 tháng việc nâng cấp sửa chữa đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Hiệp hội cũng đề nghị Thủ tướng cho phép mở đường bay trở lại đối với những nước đã kiểm soát được dịch Covid-19, nghiên cứu để ban hành những chuẩn mực về quy trình đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 và kiểm soát lây nhiễm trong vận tải hàng không. Cho phép khách du lịch nhập cảnh nếu họ đáp ứng được những yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19, và cho phép các chuyên gia, trong đó, có các giáo sư của Trường Đại học Mỹ tại Việt Nam (AUV) sang Việt Nam giảng dạy từ cuối tháng 8.
Các chuyên gia kinh tế cho rằng, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp chưa thể biết trước được khi nào sẽ chấm dứt thì thiệt hại đối với ngành hàng không là không thể tránh khỏi. Trong thời điểm Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 có thể dịch Covid-19 được kiểm soát tốt thì giá vé máy bay sẽ tăng cao trở lại.
Xuân Hinh
-
Nội Bài, Tân Sơn Nhất phục vụ gần 7.000 chuyến bay dịp nghỉ lễ
-
Vietnam Airlines bổ sung hơn 100 chuyến bay phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
-
Thiếu hụt máy bay, Cục Hàng không nói gì?
-
Giá vé máy bay dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 lại "nóng"
-
Cục Hàng không yêu cầu báo cáo việc giá vé máy bay “sốt” từng ngày dịp Tết
-
Tin tức kinh tế ngày 28/4: Các “ông lớn” công nghệ đã nộp gần 14.600 tỷ đồng tiền thuế
-
Việt Nam lần đầu lọt top 5 nước xuất khẩu thủy sản vào Singapore
-
Ngân hàng cấp tín dụng khoảng 7.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội
-
4 tháng đầu năm, giải ngân vốn đầu tư dự kiến đạt gần 116.000 nghìn tỷ đồng
-
Moscow tuyên bố “không sợ” trừng phạt của EU về khí đốt hóa lỏng, Italy triệu Đại sứ Nga về việc này