Cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela qua đời

06:47 | 06/12/2013

682 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Ông Nelson Mandela, Tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi, người đã có 67 năm đấu tranh không mệt mỏi vì sự nghiệp của hòa bình, nhân đạo, công bằng xã hội và hòa giải dân tộc, người đã trở thành biểu tượng của phong trào đấu tranh chống phân biệt chủng tộc, đã qua đời ở tuổi 95 sau một thời gian dài điều trị bệnh viêm phổi.

>> Nelson Mandela - Những khoảnh khắc cuộc đời

Cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela

Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma đã thông báo tin tức đau buồn này tới người dân Nam Phi và thế giới trong một bài diễn văn được truyền hình toàn quốc đêm 5/12. Ông Zuma nói rằng ông Mandela đã “ra đi thanh thản” vào lúc 20 giờ 50 phút (giờ địa phương).

“Đất nước chúng ta đã mất đi người con vĩ đại nhất”, ông Zuma nói.

“Cuộc đấu tranh không mệt mỏi vì tự do của ông khiến cả thế giới phải kính trọng. Sự khiêm nhường, tình yêu thương và lòng nhân ái ở ông khiến cả nhân loại yêu mến, ngưỡng mộ".

“Sự ra đi của ông Mandela là thời khắc đau buồn sâu sắc nhất với tất cả chúng ta”. Mọi tư tưởng, tình cảm của người Nam Phi lúc này đều hướng về, cùng chung và chia sẻ nỗi tiếc thương với gia đình cựu Tổng thống. “Họ đã hi sinh và chịu đựng quá nhiều để nhân dân Nam Phi được tự do”, trích diễn văn của ông Zuma.

Thông báo của chính phủ Nam Phi cũng cho biết, tang lễ của ông Mandela sẽ được cử hành theo nghi thức Quốc tang và Nam Phi sẽ theo cờ rủ.

Cựu Tổng thống Nelson Mandela từng bị giam cầm 27 năm trong nhà tù của chế độ apartheid (chế độ phân biệt chủng tộc) ở Nam Phi vì vai trò của ông trong cuộc chiến dẫn đến chấm dứt chế độ cai trị của người da trắng thiểu số và sự phân biệt đối xử chính thức đối với người da đen ở đất nước này, cho đến khi được phóng thích vào năm 1990 và được trao giải Nobel Hòa bình năm 1993. Một năm sau, ông trở thành Tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi.

Ghi nhận những đóng góp to lớn của ông Mandela trong cuộc đấu tranh cho một thế giới tốt đẹp hơn, từ năm 2009, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã tuyên bố lấy ngày 18/7 hàng năm làm “Ngày quốc tế Mandela”, còn được gọi là Ngày Mandela.

Trong ngày này, nhiều chương trình cũng như hoạt động từ thiện, có ích cho cộng đồng được đưa ra, coi đó là một hành động tôn vinh vị lãnh tụ đã dành 67 năm cuộc đời cho sự nghiệp giải phóng và phát triển đất nước Nam Phi.

Trong thời gian gần 3 thập niên bị giam giữ, ông Mandela đã bị bệnh lao phổi. Những năm qua ông phải nhập viện liên tục, lần gần đây nhất là do nhiễm trùng phổi tái phát.

Những lời tri ân dành cho ông Mandela đã bắt đầu đổ về từ khắp nơi trên thế giới ngay sau khi tin ông qua đời được công bố.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói: "Hôm nay ông đã trở về nhà”.

Tổng thống da đen đầu tiên của Mỹ nói, thế giới đã mất đi một trong những người can trường nhất và lương hảo nhất. Ông Obama chia sẻ, ông không thể hình dung cuộc đời của mình ra sao nếu không có tấm gương ông Mandela.

Thủ tướng Anh David Cameron viết trên trang Twitter: “Một ánh sáng rạng ngời đã vụt tắt khỏi thế giới. Ông Nelson Mandela là anh hùng của thời đại chúng ta . Tôi đã yêu cầu treo cờ rủ tại dinh Thủ tướng (số 10 đường Downing)".

Linh Linh (theo NYTimes, AP, Wiki)