CLB Metz - Bến đỗ tiềm năng của Quang Hải có gì đặc biệt?

09:31 | 22/06/2022

63 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
CLB Metz (nơi được cho là bến đỗ tiềm năng của Quang Hải) có bề dày truyền thống lịch sử và là nơi sản sinh ra rất nhiều ngôi sao bóng đá của thế giới.

Tối 20/6, trang Team Grenat (trang thông tin dành cho cổ động viên của CLB Metz ở Pháp) đã bất ngờ đăng tải thông tin Quang Hải sắp gia nhập CLB.

"Quang Hải có thể gia nhập Metz. Một thỏa thuận đã tồn tại giữa cầu thủ này với CLB. Thủ tục cuối cùng là kiểm tra y tế. Ngôi sao người Việt Nam sẽ là tân binh đầu tiên của Metz trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè 2022" - trang Team Grenat dẫn lời của nhà báo Jonathan Johnson đài CBS Sports.

Metz là đội bóng có bề dày lịch sử ở Pháp

Metz có tên đầy đủ: Football Club de Metz, là một đội bóng của Pháp có trụ sở tại thành phố cùng tên.

Metz được thành lập vào năm 1932 và mùa giải tới sẽ thi đấu tại Ligue 2, giải hạng hai của bóng đá Pháp sau khi phải xuống hạng Ligue 1 ở mùa vừa qua.

CLB Metz - Bến đỗ tiềm năng của Quang Hải có gì đặc biệt? - 1
Các cầu thủ CLB Metz (áo trắng) trong một pha ngăn chặn Neymar của PSG ở màn so tài mùa giải vừa qua khi còn thi đấu ở Ligue 1 (Ảnh: AP).

Sân nhà của Metz là sân Stade Saint-Symphorien. Họ được dẫn dắt bởi HLV Frederic Antonetti nhưng cả hai đã chia tay nhau sau khi Metz rớt hạng mùa vừa qua. Trong lịch sử 88 năm của CLB, Metz đã có 61 mùa giải thi đấu ở Ligue 1 và 17 mùa giải ở Ligue 2. Mùa 2022-23 sắp tới sẽ là mùa thứ 18 Metz phải thi đấu ở Ligue 2.

Theo thống kê, Metz chưa có lần nào vô địch Ligue 1 trong 61 năm tranh tài tại sân chơi này. Thành tích tốt nhất của Metz tại Ligue 1 là cán đích ở vị trí á quân mùa 1997/98. Họ còn có 2 lần khác đứng thứ 4 ở các mùa 1978/79 và 1995/96.

Tuy nhiên, Metz đã có 4 lần lên đỉnh Ligue 2, lần lượt vào các mùa 1934/35, 2006/07, 2013/14, 2018/19. Ngoài ra, Metz còn 2 lần vô địch Cúp Quốc gia Pháp vào các mùa 1983/84, 1987/88 và 2 lần vô địch Cúp Liên Đoàn Pháp vào các mùa 1985/86, 1995/96.

Ở mùa giải 2021/22 vừa qua, Metz chỉ xếp thứ 19 chung cuộc với 31 điểm sau 38 vòng đấu, qua đó phải xuống chơi tại Ligue 2 mùa tới. Đây là sự sa sút của Metz bởi ở mùa 2020/21, họ còn đứng 10 với 47 điểm sau 38 vòng.

Nhiều ngôi sao từng khoác áo Metz

Metz là nơi trưởng thành của rất nhiều tài năng bóng đá tầm cỡ thế giới, có thể kể ra Rigobert Song, Robert Pires, Louis Saha, Emmanuel Adebayor, Papiss Cisse, Miralem Pjanic, Kalidou Koulibaly và Sadio Mane...

Năm 2011, Sadio Mane đã gia nhập Metz từ CLB Generation Foot. Tổng cộng anh có 19 lần ra sân trong mùa giải, trong đó có 12 trận đá chính và ghi được một bàn thắng. Dù vậy sau mùa giải này Metz đã rớt xuống giải hạng ba của Pháp.

CLB Metz - Bến đỗ tiềm năng của Quang Hải có gì đặc biệt? - 2
Sadio Mane khi còn khoác áo CLB Metz ở mùa giải 2011 (Ảnh: Getty).

Mùa giải 2012, Metz bán Sadio Mane cho Red Bull Salzburg với mức giá kỷ lục của CLB Pháp thời đó là 4 triệu euro. Ngôi sao người Senegal sau đó gia nhập Southampton ở mùa giải 2014-15 và sự nghiệp thực sự thăng hoa khi chuyển sang khoác áo Liverpool kể từ mùa 2016 đến nay.

Tương tự, tiền đạo Emmanuel Adebayor từng khởi nghiệp là một cầu thủ trẻ tại CLB Metz. Trong mùa giải chuyên nghiệp đầu tiên của mình anh chơi 9 trận và ghi được hai bàn thắng cho đội B của Metz. Đến mùa giải 2002-03, Adebayor ghi được 17 bàn thắng trong 35 trận.

Từ bến đỗ ban đầu này, sự nghiệp của Adebayor bay cao khi chuyển sang khoác áo Arsenal, sau đó là Man City, Real Madrid và Tottenham Hotspur...

Ngoại binh của Metz đều từ châu Phi

Theo chuyên trang chuyển nhượng Transfermarkt, tổng giá trị đội hình Metz hiện nay là 77,95 triệu euro. Cầu thủ đắt giá nhất trong đội hình Metz hiện nay là hậu vệ cánh phải Fabien Centonze (7 triệu euro), còn cầu thủ bị định giá thấp nhất của họ là hậu vệ cánh trái Manuel Cabit (200.000 euro).

Bên cạnh những cầu thủ nội, đội hình của Metz toàn bộ đều là các cầu thủ đến từ châu Phi.

CLB Metz - Bến đỗ tiềm năng của Quang Hải có gì đặc biệt? - 3
Cầu thủ người Tunisia Dylan Bronn hiện đang là đội trưởng của CLB Metz.

Đội trưởng Dylan Bronn của họ mang quốc tịch Tunisia. Metz còn có 5 cầu thủ châu Phi khác gồm bộ đôi tiền đạo Ibrahima Niane và Pape Ndiaga Yade người Senegal, 2 cầu thủ người Algeria nhưng một đã chia tay CLB vào mùa hè này là tiền vệ Farid Boulaya, 2 cầu thủ người Mali và một cầu thủ người Guinea.

Như vậy, nếu gia nhập Metz, Nguyễn Quang Hải sẽ là ngoại binh duy nhất ngoài châu Phi thi đấu cho đội bóng này.

Theo Dân trí

Báo Trung Quốc bình luận về bến đỗ xuất ngoại của Quang HảiBáo Trung Quốc bình luận về bến đỗ xuất ngoại của Quang Hải
Báo Trung Quốc hé lộ tin quan trọng, dự đoán về bến đỗ của Quang HảiBáo Trung Quốc hé lộ tin quan trọng, dự đoán về bến đỗ của Quang Hải
Quang Hải xin visa lao động, sắp gia nhập Nimes Olympique?Quang Hải xin visa lao động, sắp gia nhập Nimes Olympique?
Cổ động viên Đông Nam Á phấn khích trước thông tin Quang Hải sang PhápCổ động viên Đông Nam Á phấn khích trước thông tin Quang Hải sang Pháp
Bất ngờ lớn với thông tin về bến đỗ mới của Quang HảiBất ngờ lớn với thông tin về bến đỗ mới của Quang Hải