Chuẩn bị phóng thử "sát thủ diệt hạm" Brahmos

07:00 | 26/07/2013

956 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phiên bản tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos phóng từ trên không sẽ được tiến hành thử nghiệm vào giữa năm 2014, ông Sivathanu Pillai - Giám đốc liên doanh Nga - Ấn Brahmos Aerospace cho biết.

Biến thể không đối hạm của tên lửa BrahMos có thể gắn trên tiêm kích Su-30MKI

Ông Pillai nói: “Chúng tôi đang phát triển một biến thể tên lửa BrahMos với trọng lượng nhẹ hơn và nghiên cứu để không quân Ấn Độ có thể bắn trực tiếp loại tên lửa này từ máy bay chiến đấu Sukhoi Su-30MKI”.

Cụ thể, phiên bản tên lửa mới sẽ giảm tới 500kg so với các phiên bản trước đó ( tức là chỉ còn 250kg), bê phóng cũng sẽ được gắn vào thân máy bay. Ngoài ra, hệ thống điện tử của loại máy bay chiến đấu này cũng được cải tiến mạnh mẽ nhằm hỗ trợ tối đa cho phi công, nhằm thu thập thông tin về thể trạng của tên lửa, vị trí của mục tiêu. Tất cả đều được kết nối tới  hệ thống máy chủ.

Tiêm kích Su-30MKI và tên lửa BrahMos sẽ phải trải qua các chương trình kiểm tra độc lập và cuối cùng là bài kiểm tra tổng hợp. 

Các bài kiểm tra sẽ được tiến hành từ cuối năm nay và dự kiến hoàn tất trong khoảng thời gian một năm. Nếu mọi việc diễn ra thuận lợi, các tên lửa BrahMos phóng từ trên không sẽ được cung cấp cho lực lượng không quân Ấn Độ (IAF) vào năm 2015.

Tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos

Trước đó, Ấn Độ cũng đã phóng thử thành công một phiên bản tên lửa BrahMos từ tàu ngầm nguyên tử (trong phòng thí nghiệm) nhưng chưa được thử nghiệm trên thực tế, bởi Ấn Độ chưa có loại tàu ngầm này.  Gần đây nhất, Ấn Độ cũng đang nghiên cứu biến thể BrahMos mới cho vận tốc Mach 5.26.

BrahMos do liên doanh Nga - Ấn Độ hợp tác phát triển trên cơ sở tên lửa Yakhont của Nga. Tên lửa BrahMos có khả năng tàng hình (hạn chế bị phát hiện bởi radar), có tầm bắn lên đến 300 km và đạt tốc độ từ Mach 2.8-3 (tức là nhanh gấp 3 lần tốc độ âm thanh).

Liên doanh Brahmos Aerospace hiện đang phát triển 4 biến thể tên lửa BrahMos gồm: hạm đối hạm (đã triển khai), hạm đối đất (đã triển khai), đất đối đất (đã triển khai), đất đối hạm (đã thử nghiệm), không đối hạm (đang phát triển), không đối đất (đang phát triển), tàu ngầm đối hạm (đang phát triển), tàu ngầm đối đất (đang phát triển).

Trong 10 năm tới, Nga và Ấn Độ có kế hoạch sản xuất khoảng 2.000 tên lửa siêu thanh BrahMos, 50% trong số này sẽ được xuất khẩu tới các nước đồng minh và đối tác.

Video phóng thử tên lửa Brahmos:

 

 

Minh Quân