Châu Âu “đại tu” thị trường điện

15:49 | 27/03/2019

247 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 26/3, Nghị viện châu Âu đã bật đèn xanh cho kế hoạch “đại tu” thị trường điện, trong đó có việc chấm dứt trợ cấp cho điện than vào năm 2025.    

Khi phê duyệt bốn bộ luật mới, Nghị viện châu Âu đã khép lại chương cuối của “Gói năng lượng sạch” được Ủy ban châu Âu đệ trình vào cuối năm 2016 nhằm đáp ứng các cam kết của Thỏa thuận khí hậu Paris.

chau au dai tu thi truong dien
Một nhà máy điện than ở Đức

Luật mới nhằm phát triển một thị trường minh bạch và cạnh tranh hơn trong một thị trường năng lượng được Ủy ban châu Âu tự do hóa từ những năm 1990. Luật mới sẽ "làm cho thị trường năng lượng linh hoạt hơn và tạo điều kiện cho năng lượng tái tạo hội nhập thị trường năng lượng dễ dàng hơn", Ủy viên Năng lượng châu Âu, Miguel Arias Canete, nói.

Luật mới cho phép những nước như Pháp, có chính sách điều tiết giá cả bảo vệ các hộ gia đình nghèo, có thể tiếp tục duy trì cách làm này. Nó cũng đưa ra các giới hạn chặt chẽ hơn cho các quốc gia thành viên trong việc trợ cấp cho các nhà máy điện, nhằm ngăn chặn các nhà máy điện hóa thạch gây ô nhiễm nhất ở châu Âu nhận được viện trợ của Nhà nước.

Các biện pháp sẽ được áp dụng cho tất cả các nhà máy mới kể từ ngày quy định có hiệu lực và với các nhà máy hiện đến năm 2025.

Nhìn chung, việc sửa đổi luật về tổ chức thị trường điện châu Âu nhằm mục đích cho phép người tiêu dùng quản lý hóa đơn tiền điện tốt hơn, ví dụ bằng cách sử dụng đồng hồ thông minh hoặc thay đổi nhà cung cấp dễ dàng hơn.

Các quy tắc mới cũng giải quyết các rào cản hiện có trong thương mại xuyên biên giới bằng cách cho phép một quốc gia thành viên có thể xuất khẩu đến 70% sản lượng điện của mình sang các nước thành viên khác, Nghị viện châu Âu nói. Điều này sẽ "tạo điều kiện cho việc mua bán các nguồn năng lượng tái tạo xuyên biên giới, từ đó hỗ trợ hoành thành mục tiêu 32% năng lượng tái tạo của EU vào năm 2030".

chau au dai tu thi truong dienVì sao thị trường điện thoại thông minh tuột dốc?
chau au dai tu thi truong dienThị trường bán buôn điện cạnh tranh 2019: “Cuộc đua” bắt đầu!
chau au dai tu thi truong dienThị trường điện đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy

Nh.Thạch

AFP