BIENDONG POC

Chặng đường trước mắt nhiều gian truân

08:03 | 15/03/2019

16,744 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng giám đốc Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIENDONG POC) Ngô Hữu Hải cho biết, để hoàn thành mục tiêu là vận hành an toàn tuyệt đối và nâng cao hiệu quả kinh tế của Dự án Biển Đông 01, BIENDONG POC phải thực hiện thành công 2 nhiệm vụ rất khó khăn trong giai đoạn tới: Bảo đảm trữ lượng tại chỗ đủ để khai thác đến cuối đời dự án, nâng cao hệ số thu hồi (cả khí và condensate); bảo đảm hiệu quả kinh tế.

Chủ động ứng phó với khó khăn, thử thách

PV:Ông có thể cho biết khái quát về việc khai thác tại Dự án Biển Đông 01 hiện tại như thế nào?

chang duong truoc mat nhieu gian truan

Tổng giám đốc Ngô Hữu Hải: Dự án phát triển mỏ khí, condensate Hải Thạch (Lô 05-2) - Mộc Tinh (Lô 05-3) là dự án trọng điểm về dầu khí. Việc khai thác khí từ mỏ Hải Thạch và Mộc Tinh sẽ góp phần bổ sung một lượng khí đáng kể cho các nhà máy điện tại khu vực Đông Nam Bộ khi sản lượng khai thác khí từ mỏ Lan Tây - Lan Đỏ (Lô 06-1) và mỏ Rồng Đôi - Rồng Đôi Tây (Lô 11-2) đang bị suy giảm, cung cấp nguồn condensate lớn phục vụ xuất khẩu và chế biến trong nước, đồng thời thúc đẩy các hoạt động dầu khí tại khu vực nước sâu, xa bờ và khu vực lân cận thuộc bể Nam Côn Sơn.

Đây là dự án có quy mô lớn, yêu cầu về kỹ thuật khắt khe, thuộc khu vực nước sâu, nhiệt độ, áp suất cao, điều kiện địa chất phức tạp. Nhưng với những nỗ lực và quyết tâm của toàn thể cán bộ, nhân viên của công ty, cùng với sự ủng hộ, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), đến nay chúng ta đã đi được một chặng đường dài, đó là hoàn thành việc phát triển dự án theo các yêu cầu kỹ thuật, chất lượng và phù hợp với tiến độ, góp phần quan trọng bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

PV: Những khó khăn, thách thức hiện tại cũng như sắp tới liên quan đến trữ lượng, máy móc, công nghệ... tại Hải Thạch và Mộc Tinh là gì và BIENDONG POC sẽ có những giải pháp nào để khắc phục, thưa ông?

Tổng giám đốc Ngô Hữu Hải: Hiện tại, BIENDONG POC đang đối diện với không ít khó khăn, thách thức, đó là: Hệ thống thiết bị sau 6 năm vận hành bắt đầu bước sang giai đoạn “già hóa”, cần bảo dưỡng, sửa chữa nhiều; các vấn đề kỹ thuật do tính chất của dầu khí thay đổi như cát, CO2, sự xuất hiện nước nhiều và sớm hơn dự kiến làm quá tải hệ thống xử lý; vấn đề rủi ro an ninh mạng đối với hệ thống điều khiển; sự vi phạm vùng an toàn hàng hải của các tàu cá và tàu nước ngoài; tâm lý chủ quan sau 6 năm vận hành an toàn tuyệt đối; sức ép cắt giảm chi phí vận hành.

Lô 05-2 và 05-3 ở trung tâm bồn trũng Nam Côn Sơn được đánh giá là vùng có tiềm năng dầu khí thuộc loại tốt nhất của bồn trũng. Ngoài hai mỏ Hải Thạch và Mộc Tinh, còn phát hiện Kim Cương Tây và các cấu tạo có triển vọng cao như Kim Cương Bắc, Mộc Tinh Tây, Mộc Tinh Đông, Hải Thạch Đông...

Tuy nhiên, BIENDONG POC đã chủ động đưa ra và áp dụng nhiều giải pháp ứng phó với những khó khăn, thách thức đó như: Tăng cường theo dõi, bảo dưỡng các thiết bị; chuẩn bị sẵn sàng vật tư dự phòng cần thiết; chủ động nâng cấp thiết bị để xử lý các thay đổi tính chất dầu - khí; tăng cường các giải pháp an ninh mạng điều khiển; phối hợp chặt chẽ với Hải quân, tăng cường an ninh cho mỏ; chấn chỉnh công tác an toàn, tránh “bẫy” chủ quan; áp dụng các thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0 vào sản xuất để cắt giảm chi phí.

PV: Sau 5 năm khai thác, trữ lượng tại 2 mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh đã sụt giảm. BIENDONG POC có biện pháp gì để duy trì, bảo đảm sản lượng khai thác?

Tổng giám đốc Ngô Hữu Hải: Mặc dù dự án đã hoàn thành giai đoạn phát triển, đi vào giai đoạn khai thác từ tháng 9-2013. Tuy nhiên, chặng đường trước mắt còn nhiều gian truân, mục tiêu cuối cùng là vận hành an toàn tuyệt đối và nâng cao hiệu quả kinh tế của dự án. Để hoàn thành mục tiêu đó, BIENDONG POC phải thực hiện thành công hai nhiệm vụ khó rất khăn, đó là: Bảo đảm trữ lượng tại chỗ đủ để khai thác đến cuối đời dự án, nâng cao hệ số thu hồi (cả khí và condensate); bảo đảm hiệu quả kinh tế của dự án với tình hình giá dầu giảm nhanh trong thời gian qua dẫn đến việc giảm doanh thu bán khí và condensate.

Những khó khăn đó hiện diện trong từng bộ phận, cần phải được phân tích, nhận định để đặt ra các nhiệm vụ cụ thể và tìm cách vượt qua.

chang duong truoc mat nhieu gian truan
Tổng giám đốc BIENDONG POC Ngô Hữu Hải kiểm tra công tác vận hành khai thác trên giàn PQP-HT1

Đối với các khó khăn trong công tác khoan - hoàn thiện giếng, do điều kiện khoan nhiệt độ cao, áp suất cao, địa chất hết sức phức tạp, những công nghệ khoan tiên tiến hầu hết đã được đưa vào áp dụng ở dự án. Chi phí khoan rất đắt, do vậy, để hoàn thiện được tất cả các giếng khoan phát triển với ngân sách đã được Chính phủ phê duyệt, đòi hỏi phải nỗ lực rất nhiều. Cần tiếp tục áp dụng công nghệ khoan và hoàn thiện tiên tiến để vừa bảo đảm an toàn cho thi công, vừa tiết kiệm thời gian và chi phí sửa giếng.

Đối với công tác giám sát khai thác mỏ, hai mỏ Hải Thạch và Mộc Tinh bao gồm hơn 15 vỉa chứa hoàn toàn khác nhau về các chế độ áp suất, nhiệt độ, tính chất vỉa chứa, tính chất của chất lưu. Để tối ưu hệ số thu hồi cần giám sát chặt chẽ động thái khai thác các mỏ, cập nhật mô hình địa chất, mô hình khai thác thường xuyên nhằm tối ưu hóa chế độ khai thác để gia tăng tỷ số condensate/khí ở các vỉa có tỷ số dầu khí cao; phân tích nhận định, đánh giá kết quả các giếng khai thác để có quyết định phù hợp và kịp thời.

Ngoài ra, BIENDONG POC còn gặp các khó khăn trong thương mại. Hiện nay, giá dầu thô giảm mạnh đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động khai thác khí/condensate của chúng tôi. Sức ép của việc cắt giảm chi phí sản xuất, giám sát chất lượng dịch vụ được đưa ra nhằm bảo đảm sản xuất an toàn hiệu quả. Vì thế, phải nghiêm túc đàm phán giảm giá các hợp đồng hàng hóa - dịch vụ, đồng thời tập trung giám sát chất lượng hàng hóa - dịch vụ.

Trở thành nhà điều hành dầu khí chuyên nghiệp

PV: Xin ông cho biết thêm về tiềm năng, kế hoạch mở rộng vùng khai thác ngoài hai mỏ Hải Thạch, Mộc Tinh ra sao?

Tổng giám đốc Ngô Hữu Hải: Lô 05-2 và 05-3 ở trung tâm bồn trũng Nam Côn Sơn được đánh giá là vùng có tiềm năng dầu khí thuộc loại tốt nhất của bồn trũng. Ngoài hai mỏ Hải Thạch và Mộc Tinh, còn phát hiện Kim Cương Tây và các cấu tạo có triển vọng cao như Kim Cương Bắc, Mộc Tinh Tây, Mộc Tinh Đông, Hải Thạch Đông...

chang duong truoc mat nhieu gian truan

Đây là những cấu tạo tiềm năng mà BIENDONG POC đã và sẽ dành ưu tiên, là mục tiêu nghiên cứu trong thời gian tới để xúc tiến đẩy nhanh chương trình thăm dò - khai thác. Chương trình thăm dò đã được BIENDONG POC xây dựng, rà soát cẩn thận gồm có Kim Cương Bắc, Mộc Tinh Tây hoặc Mộc Tinh Đông. Vì vậy, song song với việc khai thác mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh, trong những năm tới, BIENDONG POC sẽ đẩy nhanh chương trình thăm dò và thẩm lượng quy mô lớn nhằm đánh giá chính xác hơn trữ lượng dầu khí của khu vực để xây dựng chương trình phát triển và khai thác hiệu quả hơn trong giai đoạn tới.

Ngay từ khi đi vào vận hành - khai thác, BIENDONG POC đã xây dựng hệ thống quản lý an toàn theo tiêu chuẩn ISO 14001 và OHSAS 18001. Hệ thống quản lý an toàn sức khỏe và môi trường của công ty đã được tổ chức chứng nhận DNV-GL Na Uy cấp chứng chỉ.

Tuy nhiên, cũng phải xác định rằng, do quy mô lớn, tính chất quan trọng và điều kiện phức tạp của công việc thăm dò, phát triển và khai thác dầu khí trong khu vực này đòi hỏi vốn đầu tư lớn và phải có lực lượng chuyên môn ổn định, có tay nghề cao, chuyên nghiệp.

PV: Có thể nói, trong nhiều năm qua, an toàn luôn là một điểm sáng của BIENDONG POC. Hiện tại, trong giai đoạn máy móc đã bắt đầu “có tuổi”, công tác an toàn trong khai thác được tăng cường như thế nào, thưa ông?

Tổng giám đốc Ngô Hữu Hải: Trong 10 năm qua, công tác an toàn luôn được đặt lên hàng đầu. Ngay từ khi đi vào vận hành - khai thác, BIENDONG POC đã xây dựng hệ thống quản lý an toàn theo tiêu chuẩn ISO 14001 và OHSAS 18001. Hệ thống quản lý an toàn sức khỏe và môi trường của công ty đã được tổ chức chứng nhận DNV-GL Na Uy cấp chứng chỉ. Kết quả là công ty đã không để xảy ra bất cứ tai nạn, sự cố làm mất giờ công lao động (NO LTI), không có bất cứ tai nạn sự cố về môi trường từ khi đi vào vận hành khai thác, tỷ lệ tần suất tai nạn được ghi nhận TRIR (Total Recordable Incident Rate) luôn ở mức dưới 0.3 - nhỏ hơn rất nhiều so với mức trung bình của Hiệp hội Các nhà thầu khoan quốc tế (IADC - International Association of Drilling Contractors) là 0.6.

Trong những năm tiếp theo, BIENDONG POC sẽ tiếp tục nâng cao văn hóa an toàn trong toàn bộ cán bộ, công nhân viên, cũng như nhà thầu khi làm việc cho BIENDONG POC; tiếp tục duy trì hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001, phiên bản 2015 và hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp theo tiêu chuẩn OHSAS 18001, trong năm 2019 sẽ chuyển đổi sang hệ thống ISO 45001, phiên bản 2018; thiết lập hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001, phiên bản 2015; tiếp tục áp dụng chương trình an toàn công nghệ (PSM- Process Safety Management) trong quá trình vận hành khai thác thiết bị, bảo đảm tất cả các mối nguy tiềm tàng lớn được phát hiện sớm, có biện pháp khắc phục kịp thời không để sự cố về thiết bị xảy ra.

BIENDONG POC tiếp tục áp dụng chương trình phần mềm MAXIMO trong công tác tác duy tu, bảo dưỡng thiết bị; áp dụng chương trình quản lý sự toàn vẹn thiết bị (IMS - Integrity Management System), chuẩn bị đầy đủ vật tư thay thế để bảo đảm tất cả các thiết bị vận hành liên tục, nếu có các sự cố xảy ra sẽ được khắc phục kịp thời; tăng cường công tác chống ăn mòn trên các công trình ngoài biển, bảo đảm sự toàn vẹn kết cấu, thiết bị của công trình.

PV: BIENDONG POC đã và đang làm gì để hướng tới mục tiêu trở thành nhà điều hành dầu khí chuyên nghiệp, thưa ông?

Tổng giám đốc Ngô Hữu Hải: Trong thời gian tới, BIENDONG POC sẽ nghiên cứu, áp dụng các công nghệ mới nhất, hiện đại nhất trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0 để tiếp tục vận hành tuyệt đối an toàn, khai thác đạt hiệu quả tối đa ở mỏ Hải Thạch và mỏ Mộc Tinh, đẩy mạnh công tác tìm kiếm, thăm dò các cấu tạo mới tiềm năng như Kim Cương Bắc, Mộc Tinh Tây...

Với lợi thế cơ sở hạ tầng kỹ thuật hiện đại như giàn công nghệ trung tâm Hải Thạch, kết nối với hệ thống đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn 1, Nam Côn Sơn 2, FSO chứa dầu và condensate công suất lớn (350 nghìn thùng), BIENDONG POC luôn sẵn sàng cho việc kết nối với các mỏ lân cận để tối ưu chi phí hoặc triển khai dịch vụ khai thác cho các liên doanh dầu khí.

Trong thời gian tới, BIENDONG POC sẽ nghiên cứu, áp dụng các công nghệ mới nhất, hiện đại nhất trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0 để tiếp tục vận hành tuyệt đối an toàn, khai thác đạt hiệu quả tối đa ở mỏ Hải Thạch và mỏ Mộc Tinh, đẩy mạnh công tác tìm kiếm, thăm dò các cấu tạo mới tiềm năng

Bên cạnh đó, BIENDONG POC xác định con người là nguồn lực quan trọng nhất, giúp tạo ra giá trị và sự phát triển đột phá. Chúng tôi luôn động viên người lao động không chỉ cố gắng làm tốt mà phải làm việc khoa học, sáng tạo để có kết quả tốt. Mỗi mũi khoan cần chính xác để tối ưu chi phí, mỗi kế hoạch cần khả thi hơn, mỗi quyết định cần hợp lý và kịp thời hơn.

Song song với việc phát triển về con người, BIENDONG POC tiên phong trong việc đổi mới công tác quản trị, quản lý, phấn đấu để trở thành nhà điều hành dầu khí chuyên nghiệp “mạnh cả về chất và lượng” của PVN, trong khu vực cũng như trên thế giới.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Lê Trúc

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL/SJC HN 82,600 84,800
AVPL/SJC HCM 82,600 84,800
AVPL/SJC ĐN 82,600 84,800
Nguyên liệu 9999 - HN 74,250 75,250
Nguyên liệu 999 - HN 74,150 75,150
AVPL/SJC Cần Thơ 82,600 84,800
Cập nhật: 28/04/2024 11:00
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 7,385 7,590
Trang sức 99.9 7,375 7,580
NL 99.99 7,380
Nhẫn tròn k ép vỉ T.Bình 7,360
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 7,450 7,620
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 7,450 7,620
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 7,450 7,620
Miếng SJC Thái Bình 8,320 8,520
Miếng SJC Nghệ An 8,320 8,520
Miếng SJC Hà Nội 8,320 8,520
Cập nhật: 28/04/2024 11:00
SJC Mua vào Bán ra
SJC 1L, 10L, 1KG 83,000 85,200
SJC 5c 83,000 85,220
SJC 2c, 1C, 5 phân 83,000 85,230
Vàng nhẫn SJC 99,99 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 73,800 75,500
Vàng nhẫn SJC 99,99 0.3 chỉ, 0.5 chỉ 73,800 75,600
Nữ Trang 99.99% 73,700 74,700
Nữ Trang 99% 71,960 73,960
Nữ Trang 68% 48,451 50,951
Nữ Trang 41.7% 28,803 31,303
Cập nhật: 28/04/2024 11:00

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng VCB
AUD 16,121.66 16,284.50 16,820.26
CAD 18,077.48 18,260.08 18,860.83
CHF 27,068.64 27,342.06 28,241.61
CNY 3,423.46 3,458.04 3,572.35
DKK - 3,577.18 3,717.11
EUR 26,475.36 26,742.79 27,949.19
GBP 30,873.52 31,185.37 32,211.36
HKD 3,153.19 3,185.04 3,289.82
INR - 303.14 315.51
JPY 156.74 158.32 166.02
KRW 15.92 17.69 19.31
KWD - 82,091.26 85,440.87
MYR - 5,259.06 5,378.02
NOK - 2,255.10 2,352.71
RUB - 262.74 291.09
SAR - 6,734.96 7,009.77
SEK - 2,276.86 2,375.42
SGD 18,143.91 18,327.18 18,930.14
THB 605.58 672.87 699.19
USD 25,088.00 25,118.00 25,458.00
Cập nhật: 28/04/2024 11:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Vietinbank
AUD 16,236 16,256 16,856
CAD 18,226 18,236 18,936
CHF 27,195 27,215 28,165
CNY - 3,427 3,567
DKK - 3,544 3,714
EUR #26,239 26,449 27,739
GBP 31,092 31,102 32,272
HKD 3,107 3,117 3,312
JPY 155.83 155.98 165.53
KRW 16.19 16.39 20.19
LAK - 0.69 1.39
NOK - 2,215 2,335
NZD 14,779 14,789 15,369
SEK - 2,245 2,380
SGD 18,035 18,045 18,845
THB 632.42 672.42 700.42
USD #25,060 25,060 25,458
Cập nhật: 28/04/2024 11:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 25,150.00 25,158.00 25,458.00
EUR 26,649.00 26,756.00 27,949.00
GBP 31,017.00 31,204.00 32,174.00
HKD 3,173.00 3,186.00 3,290.00
CHF 27,229.00 27,338.00 28,186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16,234.00 16,299.00 16,798.00
SGD 18,295.00 18,368.00 18,912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18,214.00 18,287.00 18,828.00
NZD 14,866.00 15,367.00
KRW 17.65 19.29
Cập nhật: 28/04/2024 11:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 25135 25135 25455
AUD 16392 16442 16947
CAD 18369 18419 18874
CHF 27560 27610 28172
CNY 0 3461.3 0
CZK 0 1020 0
DKK 0 3540 0
EUR 26970 27020 27722
GBP 31472 31522 32177
HKD 0 3140 0
JPY 159.97 160.47 164.98
KHR 0 5.6713 0
KRW 0 17.6 0
LAK 0 1.0325 0
MYR 0 5445 0
NOK 0 2260 0
NZD 0 14907 0
PHP 0 385 0
SEK 0 2360 0
SGD 18437 18487 19040
THB 0 645.7 0
TWD 0 779 0
XAU 8270000 8270000 8460000
XBJ 6000000 6000000 6550000
Cập nhật: 28/04/2024 11:00