Tổ chức phòng chống doping thế giới:

Các vận động viên Nga tiếp tục sử dụng doping

18:20 | 18/06/2016

971 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một vận động viên đã lén mang những mẫu nước tiểu sạch để làm mẫu trong một cuộc kiểm tra, cô đã giấu các mẫu trong người và đưa một khoản hối lộ khi vụ việc của cô lộ tẩy.

Các viên chức thể thao từ chối cung cấp danh sách những vận động viên có mặt trong trại tập huấn boxing, những cái tên chỉ được tiết lộ sau đó một giờ. Các sĩ quan cảnh sát đã đe dọa những người làm nhiệm vụ kiểm tra doping nhằm thu thập những mẫu nước tiểu của vận động viên và các mẫu doping được gửi từ nước ngoài sau khi mua chuộc nhân viên hải quan.

Tất cả sự việc xảy ra ở Nga, Tổ chức chống doping thế giới đưa ra thông tin vào thứ 4 ngày 15/6, sự việc đó đã thường xuyên xảy ra – trong khoảng 7 tháng kể từ khi đất nước này bị buộc tội dùng doping có sự tài trợ của chính phủ.

to chuc phong chong doping the gioi da cao buoc cac van dong vien nga tiep tuc su dung doping

Các vận động viên Nga

Tổ chức điền kinh thế giới dự kiến sẽ đưa ra quyết định xem các vận động viên Nga có được tranh tài tại thế vận hộ Olympics được tổ chức tại Rio, bắt đầu vào ngày 5 tháng 8 hay không. Các cáo buộc được WADA đưa ra vào hôm 15/6.

WADA, cơ quan quản lý doping trong thế vận hội Olympics, đã cho rằng mọi thứ thay đổi từ tháng 11, khi mà một ủy ban độc lập đã tiết lộ nhiều thông tin về chương trình doping có sự quản lý của nhà nước ở Nga, với các chi tiết như một quan chức phòng chống doping đã nhảy ra ngoài cửa sổ để trốn cảnh sát cùng với mẫu kiểm tra doping của vận động viên.

Các vận động viên Nga đã cung cấp nhiều lần cho các quan chức phòng chống doping những thông tin sai lệch về nơi họ đã ở trong những tháng gần đây, WADA cho biết, những người bị kiểm tra doping ở cuộc thi đang lẩn trốn hoặc không đến do sợ bị kiểm tra. Tại giải vô địch đi bộ quốc gia Nga tại Sochi, 15 vận động viên đã không xuất hiện, rút lui hoặc bị loại.

Từ tháng 2 đến tháng 5, WADA cho biết, 455 bài kiểm tra doping dành cho các vận động viên Nga đã được tiến hành bởi cơ quan phòng chống doping của Anh sau khi WADA không công nhận kết quả do các cơ quan của Nga đưa ra. Nhưng 73 vận động viên phải kiểm tra thì lại không có mặt. Đối với các cuộc thử nghiệm lặp đi lặp lại, 2 vận động viên đua xe đạp đã bị loại khỏi cuộc đua, WADA cho biết.

Bộ thể thao Nga thừa nhận vấn đề doping trong những tháng gần đây, nhưng từ chối thẳng thừng rằng chương trình sử dụng doping có sự ủng hộ của chính phủ.

Trước cuộc bỏ phiếu ngày 17/6, các quan chức thể thao Nga đã tìm cách giành lại niềm tin của quan chức điền kinh thế giới. Bộ thể thao tiếp tục dùng một công ty quan hệ công chúng Mỹ để hỗ trợ chiến dịch của mình.

"Chúng tôi đang làm việc không mệt mỏi để cải cách chương trình phòng chống doping của chúng tôi," bà Zhelanova cho biết vào tuần trước, một ngày trước khi trại huấn luyện quyền anh mà WADA nói rằng các quan chức thể thao cản trở cuộc kiểm tra doping bất ngờ. "Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để lấy lại lòng tin."

Lê Ngọc Đức

Newyorktimes