Đoàn vận động viên Nga khóc ròng trước Tổng thống Putin

11:41 | 28/07/2016

3,779 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhằm cổ vũ cho đoàn vận động viên Nga tham dự Olympic ở Brazil sau nhiều trục trặc từ những cáo buộc doping, Tổng thống Putin hôm qua đã có cuộc gặp mặt đầy cảm động với đại diện các đội tuyển Olympic và hứa sẽ làm tất cả để bảo vệ thanh danh của vận động viên Nga.
tin nhap 20160728113738
Huyền thoại điền kinh Yelena Isinbayeva bật khóc trước Tổng thống Putin

Đáng chú ý trong cuộc gặp này, vận động viên hai lần vô địch Olympic môn nhảy sào Elena Isinbayeva đã bật khóc.

"Họ loại bỏ chúng tôi một cách thô bạo, thô lỗ, không có bằng chứng, và họ không đưa ra bất kỳ cơ hội nào để chúng tôi biện minh cho bản thân"- Isinbayeva nói với Tổng thống Putin tại Điện Kremlin.

"Chúng tôi đã không tiếc thân mình, cống hiến làm việc, gần như đạt đến đích, và họ lấy đi ước mơ của chúng tôi".- Isinbayeva nói thêm.

Cô lưu ý rằng các vận động viên điền kinh bị cấm tham gia Olympic phải trả giá cho những sai lầm "của những vận động viên không có trách nhiệm", cô cũng nói về tính độc đoán và vô luật pháp của các quan chức thể thao thế giới.

Cô khuyến khích những vận động viên đã được quyền tham gia Thế vận hội Olympic, đừng gây áp lực cho bản thân và cố gắng đạt kết quả tốt nhất. "Hãy chứng tỏ cho tất cả mọi người những gì bạn có thể làm, vì bản thân mình và vì tất cả chúng ta. Để tất cả các vận động viên nước ngoài có vẻ trong sạch hiểu rằng, họ đã tấn công không đúng người. Hãy thi đấu cho cả thế giới rung lên"-Isinbayeva nói.

Về phần mình, ông Putin công kích cái mà ông gọi là sự can thiệp vào thể thao của giới chính trị. Gọi đó là kiểu làm chính trị nông cạn, thiển cận, hạn hẹp, Putin cho rằng tinh thần thể thao cao thượng có nguy cơ bị tổn thương bởi những âm mưu (chính trị).

Cũng trong buổi gặp gỡ trên, ông Putin chỉ trích chiến dịch “có chủ đích” của một số liên đoàn thể thao thế giới nhằm triệt hạ uy tín của nền thể thao Nga và trên hết triệt đường làm nghề của các vận động viên chuyên nghiệp và chân chính.

Theo Putin, trong cáo buộc doping, các tổ chức thể thao đã không thể cung cấp những bằng chứng xác đáng để giới chức Nga biết cách hành xử. Thay vào đó, họ tiến hành một chiến dịch kiểu “tung hỏa mù” nhằm biến Nga thành... con rối và trò cười.

Trong thực tế, các tổ chức như WADA (cơ quan phòng chống chất kích thích) hay IAAF (Liên đoàn điền kinh) chỉ dựa vào một vài thông tin, sau đó kết luận luôn là chính phủ Nga tổ chức cho giới thể thao xài doping mà không hề để tâm gì tới các biện hộ từ phía Nga. Các tổ chức này cũng tùy tiện yêu cầu quan chức này ở Nga từ chức, cấm quan chức nọ ở Nga không được dự Olympic. Họ cứ làm như thể Nga là một xứ vô luật pháp, và họ là... “ông vua” nên chỉ cần chỉ chỏ kêu Nga phải làm cái nọ, làm cái kia...

Trở lại với Putin, ông cho rằng để tránh việc lạm dụng, tiêu chuẩn kép, các cơ quan thể thao cần phải có một quy chuẩn thể thao minh bạch- công khai- nhất quán.

Về phần nước Nga, Putin nhấn mạnh về việc xây dựng cơ chế hiệu quả để chống doping, nhằm hạn chế lạm dụng. Putin cũng tỏ ra không hài lòng với phán quyết mới của IOC, dù nó không cấm toàn bộ vận động viên Nga tới Brasil nhưng vẫn còn tồn tại quá nhiều bất công. Hiện hàng trăm vận động viên Nga không thể có mặt tại Brasil, dù không ai có thể chứng minh họ vi phạm điều gì...

Kết thúc buổi gặp, Tổng thống Putin hứa sẽ làm tất cả để bảo vệ thanh danh của vận động viên Nga.

Th.Long

RT