Bộ Công an Việt Nam và FBI phá đường dây tội phạm chiếm đoạt hàng trăm triệu USD

14:10 | 01/06/2013

913 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Bộ Công an Việt Nam phối hợp với Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) tiến hành điều tra làm rõ một đường dây tội phạm đa quốc gia có mặt tại Việt Nam.

Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50) phối hợp các đơn vị nghiệm vụ Bộ Công an đang tiến hành điều tra làm rõ quy mô của đường dây tội phạm công nghệ cao tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng (quận 7, TP HCM).

Khám xét bên trong căn nhà “ông trùm”.

 

Theo thông tin ban đầu, tại TPHCM, Hà Nội và một số địa phương khác, Bộ Công an đã bắt giữ 8 đối tượng quan trọng trong đường dây lừa đảo công nghệ cao tại Việt Nam.

Lực lượng chức năng khám xét khẩn cấp 10 điểm, thu giữ 4 ô tô đều thuộc loại siêu xe có giá trị nhiều tỉ đồng và phong tỏa nhiều tài khoản có số dư cực lớn… Bộ Công an cũng đã thu giữ 1 chiếc siêu xe ô tô hiệu Porsche kiểu dáng thể thao, mui trần, kéo bạt, mang biển số 56N-0619 và 1 xe gắn máy tay ga SH mang biển số 59H1-238.99.

Nhiều tài liệu bị thu giữ.

Danh tính “ông trùm” lừa đảo vẫn đang được giữ kín. Trong lúc khám xét tại TP HCM, “ông trùm” không có ở nhà và qua điều tra, các trinh sát nhận được nguồn tin, nhân vật này đang có mặt tại tỉnh Ninh Thuận. Ngay lập tức, “ông trùm” bị các trinh sát thuộc Bộ Công an bắt khẩn cấp.

Cùng ngày, nhiều chân rết trong đường dây lừa đảo này cũng bị sa lưới cơ quan chức năng.

Bước đầu, cơ quan chức năng xác định, đây là đường dây tội phạm công nghệ cao qua mạng và chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng trong nước. Quy mô hoạt động của đường dây tội phạm này còn mang tính xuyên lục địa với hành vi chiếm đoạt hàng trăm triệu Bảng Anh ở nước ngoài. Các đối tượng còn tổ chức cá độ bóng đá và đánh lô đề lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Nhiều thiết bị công nghệ được niêm phong để làm rõ.

 

Trước đó, Bộ Công an đã theo dõi sát mọi diễn biến và hoạt động của các đối tượng người Việt Nam ở trong nước. Ngoài ra, các đối tượng còn liên kết với tổ chức tội phạm ở nước ngoài nhằm mục đích mua bán trái phép thông tin thẻ tín dụng của nhiều người trên mạng và chiếm đoạt số tiền lên đến 200 triệu Bảng Anh.

Hơn 2 năm qua, các đối tượng đã mua bán trái phép thông tin của nhiều cá nhân. Băng nhóm tội phạm này tiêu thụ tiền “đen” bằng cách lập các trang mạng cá độ bóng đá quốc tế, tổ chức thầu đề, băng nhóm này mua xe ô tô siêu sang và nhà hàng có giá trị hàng triệu đô la…

Xe siêu sang của “ông trùm” bị tịch thu để phục vụ công tác điều tra.

 

Do số tiền chiếm đoạt lớn nên Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) và Cảnh sát Anh Quốc đã phối hợp thông tin với Bộ Công an Việt Nam điều tra truy bắt nhiều đối tượng ở những quốc gia khác nhau.

Trưa 31/5, Bộ Công an Việt Nam đã khám xét toàn bộ biệt thự của “ông trùm” tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng (quận 7, TP HCM) và thu giữ nhiều tài liệu quan trọng, liên quan đến hoạt động của đường dây tội phạm quốc tế.

Hiện vụ án vẫn đang được tiến hành làm rõ.

Hưng Long