BMW Welt - Kiến trúc bền vững, thân thiện với môi trường

14:54 | 21/05/2020

658 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - BMW Welt là một tòa nhà đa chức năng, kiến trúc hiện đại, thân thiện với môi trường, tạo dấu ấn độc đáo ở München (Đức).
bmw welt kien truc ben vung than thien voi moi truongId Mjahdi - Ngôi làng năng lượng mặt trời đầu tiên ở châu Phi
bmw welt kien truc ben vung than thien voi moi truongPin mặt trời tự xoay như hoa hướng dương
bmw welt kien truc ben vung than thien voi moi truong

Tòa nhà nằm trong khuôn viên rộng 25.000 m2, bên cạnh nhà máy chính của BMW, tòa tháp biểu trưng và bảo tàng của BMW. Công trình giống như một chiếc đồng hồ cát khổng lồ với chiều cao 28 m, đường kính tối đa 45 m và tổng trọng lượng lên đến 720 tấn.

bmw welt kien truc ben vung than thien voi moi truong

Kiến trúc mở, trong suốt và kết cấu phức tạp kính - thép bao phủ ở bề mặt chính có lẽ là tinh thần tiêu biểu của công trình BMW Welt. Ở đây không gian lớn dành cho việc giới thiệu, trưng bày các dòng xe mới của BMW.

Công trình còn được thiết kế bao gồm hai nhà hàng và một quán rượu, một quán cà phê. Ngoài ra còn có một trung tâm thương mại và hội trường lớn với sức chứa lên đến 800 người luôn sẵn sàng cho các hoạt động tổ chức sự kiện.

bmw welt kien truc ben vung than thien voi moi truong

Ấn tượng đầu tiên khi nhìn thấy công trình là sự kinh ngạc, hiệu quả thẩm mỹ cao. Vòng xoáy Double Cone với mái nhà “tầng mây”, được nhìn từ cửa vào với cấu trúc kính lật và sợi thép cùng hợp kim nhẹ. Vào ban ngày, ánh sáng được biến đổi trên bề mặt “nón xoáy” nhìn như khối mây nhẹ, vào ban đêm, cùng với ánh sáng bên trong, vẻ đẹp tỏa sáng như một khối kim cương.

bmw welt kien truc ben vung than thien voi moi truong

Pin mặt trời được sử dụng trong các công trình của BMW với mục đích tạo ra nhiều điện năng sử dụng, giúp tiết kiệm tối đa năng lượng. Tại BMW Welt với 16.500 m2 diện tích pin mặt trời trên mái, việc kiểm soát năng lượng đã phát huy tối đa việc cung cấp nhiệt cho toà nhà vào tất cả các mùa trong năm.

Với hiệu ứng ánh sáng làm trong suốt nội thất, khiến công trình kết nối thật hoàn hảo với môi trường bên ngoài. Kết cấu vỏ với những sợi thép mảnh và kính chịu lực là thành quả của Trung tâm Nghiên cứu công nghệ vật liệu xây dựng. Tính năng của vật liệu được kết hợp với việc tận dụng ánh sáng mặt trời trên bề mặt mái và qua sự chuyển động của lớp kính tạo thành năng lượng sưởi ấm vào mùa đông.

bmw welt kien truc ben vung than thien voi moi truong

Ngoài ra, khu cây xanh và khoảng không còn có tác dụng chắn bụi và tạo ra đối lưu không khí đảm bảo nhiệt độ mát xung quanh và vì thế, công trình không cần bất kỳ một thiết bị làm lạnh nào và đã giải quyết được vấn đề tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu những tác động xấu đến môi trường.

Đồng Hoa (t/h)