Big Oil chiến thắng vòng cấp phép lưu trữ carbon đầu tiên của Vương quốc Anh

14:00 | 18/09/2023

2,343 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Eni và Shell nằm trong số những công ty chiến thắng trong việc trao 21 giấy phép thu hồi và lưu trữ carbon (CCS) tại Biển Bắc của Vương quốc Anh được công bố vào ngày 15/9, theo Upstream Online.
Anh mở vòng đấu thầu đầu tiên lưu trữ carbonAnh mở vòng đấu thầu đầu tiên lưu trữ carbon
Đan Mạch lưu trữ carbon số lượng lớn trong mỏ dầu cũĐan Mạch lưu trữ carbon số lượng lớn trong mỏ dầu cũ
Big Oil chiến thắng vòng cấp phép lưu trữ carbon đầu tiên của Vương quốc Anh
Ảnh minh họa

14 công ty đã được cấp giấy phép hoạt động tại các bể chứa dầu khí đã cạn kiệt và tầng chứa nước mặn có diện tích khoảng 12.000 km2. Đây được Cơ quan Chuyển tiếp Biển Bắc (NSTA) gọi là “vòng cấp phép carbon đầu tiên” của vương quốc này.

Vòng cấp giấy phép này bao gồm các địa điểm lưu trữ ngoài khơi bờ biển Aberdeen ở miền Đông Scotland, Teesside ở đông bắc nước Anh và Liverpool ở tây bắc nước Anh.

Cơ quan này cho biết các hồ chứa có thể cô lập tới 30 triệu tấn carbon dioxide mỗi năm vào năm 2030, tương đương khoảng 10% tổng lượng khí thải CO2 của Vương quốc Anh vào năm 2021.

Shell, Eni và Perenco đã giành được giấy phép cho vùng ngoài khơi bờ biển Norfolk, miền Đông nước Anh, nơi có thể trở thành một phần của Trung tâm Năng lượng Bacton với sự kết hợp cùng các dự án CCS, hydro và điện gió ngoài khơi.

Giám đốc điều hành NSTA, ông Stuart Payne, cho biết: “Việc lưu trữ carbon sẽ đóng một vai trò cốt lõi trong quá trình chuyển đổi năng lượng, lưu trữ CO2 sâu dưới đáy biển và đóng vai trò quan trọng trong các trung tâm năng lượng và sản xuất hydro”.

Vương quốc Anh đã cấp 6 giấy phép cho CCS và chính phủ gần đây đã cam kết 20 tỷ bảng Anh (khoảng 25 tỷ USD) để thúc đẩy các dự án Hynet, East Coast Cluster, Acorn và Viking.

Enquest, Neptune Energy và Pale Blue Dot Energy cũng nằm trong số những đơn vị được cấp phép khác được công bố vào ngày 15/9.

Hiệp hội thương mại ngành công nghiệp năng lượng ngoài khơi của Vương quốc Anh Offshore Energies UK đã tán thành động thái này, trong đó Giám đốc chính sách và bền vững Mike Tholen gọi CCS là “một công cụ chính trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế”.

Ông nói thêm rằng: “Chúng tôi có một ngành dầu khí với chuyên môn, kỹ năng và con người phù hợp để biến việc này trở thành một câu chuyện thành công của nước Anh và những giấy phép này là bước tiếp theo để đạt được mục tiêu đó”.

Đỗ Khánh

Upstream Online